Chiêm ngưỡng vẻ đẹp Đông Âu ở Kiev

Bài: THÚY LIỄU - Ảnh: THANH HẢI/DNSGCT| 02/06/2013 06:58

Là một trong những thành phố lâu đời nhất Đông Âu, Kiev- thủ đô Ukraine nổi tiếng bởi nhiều công trình nghệ thuật mang kiến trúc Baroque đặc sắc và các khu vườn đẹp như tranh ở hai bên bờ sông Dnepr.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp Đông Âu ở Kiev

Là một trong những thành phố lâu đời nhất Đông Âu, Kiev- thủ đô Ukraine nổi tiếng bởi nhiều công trình nghệ thuật mang kiến trúc Baroque đặc sắc và các khu vườn đẹp như tranh ở hai bên bờ sông Dnepr.

Đọc E-paper

Được hình thành từ thế kỷ thứ V, thời gian và các triều đại đi qua đã để lại cho Kiev nét cổ kính, vương giả trên những nhà thờ, bảo tàng, nhà hát có mặt khắp nơi trong thành phố.

Một khúc sông Dnepr

Những kiệt tác kiến trúc bên sông

Chúng tôi đến Kiev vào một buổi chiều vàng, cỏ hoa muôn màu sặc sỡ rải đầy khắp các lối đi. Thấp thoáng trong các công viên, muôn sắc màu hoa lá đỏ vàng lấp lánh như những ánh lửa dập dờn trên các rặng cây, khi gió thổi lay động vòm lá lao xao.

Bên cạnh lối đi, bầy bồ câu đang ríu rít tranh nhau những hạt hướng dương, những mẩu bánh mì của một người phụ nữ luống tuổi vừa nhìn lũ chim vừa ném ra một cách khoan thai.

Ấn tượng đầu tiên của du khách về Kiev có lẽ là nhìn đâu cũng thấy cây xanh và vườn hoa, từ tàu điện ngầm cho đến những góc nhỏ hai bên đường đi. Thủ đô chỉ 4 triệu dân nhưng có đến sáu mươi trường đại học này có môi trường sống thật đáng mơước.

Quần thể tu viện Pechersk Lavra

Dòng sông Dnepr chia thành phố làm hai. Phía bên trái thuận theo dòng sông chảy là một bình nguyên rất rộng. Đó là nơi tập trung các khu phố mới và chung cư cao tầng, nơi vui chơi ăn uống hiện đại.

Ngược lại, phía bên phải sông là dải đồi cao với những khu phố cổ và các công trình kiến trúc có tuổi đời nhiều thế kỷ. Trong đó lộng lẫy nhất là các ngôi thánh đường, các pho tượng cổ cũng như các tòa nhà theo trường phái kiến trúc Ukrainian Baroque – sự pha trộn giữa trường phái baroque và byzantine.

Đến thăm khu quảng trường St. Sophia và St. Michael, nhiều du khách cứ ngắm mãi pho tượng Bogdan Khmelnytsky, vị anh hùng dân tộc của Ukraine cưỡi ngựa oai hùng dựng giữa quảng trường, phía sau là ngôi nhà thờ St. Michael với tường trắng, màu xanh tím nhạt với các chóp tháp vàng nổi bật.

Phía trước là tháp chuông bốn tầng và ngôi nhà thờ St. Sophia với màu sắc tường trắng mái xanh lục chóp tháp vàng. Nhà thờ thánh Sophia là di sản đầu tiên của Ukraine được UNESCO xếp vào danh sách Di sản văn hóa thế giới.

Công trình được khởi công vào năm 1037 và mất hơn hai mươi năm để hoàn thành. St. Sophia có 13 đỉnh bằng đá cẩm thạch xanh biếc, như chiếc vương miện quý giá tô điểm cho thành phố nằm bên sông.

Phố bên sông

Di sản văn hóa thế giới thứ hai của Kiev là Kiev Pechersk Lavra, quần thể tu viện cổ tọa lạc trên ngọn đồi nhìn xuống dòng Dnepr. Tu viện bao gồm một tháp chuông cao đến 60m xây theo lối hình khối tròn.

Kiến trúc của tháp đi kèm theo kiến trúc của thánh đường Dormition và cổng Pechersk Lavra tạo thành một quần thể nhà thờ tường trắng tháp vàng trông rất tráng lệ. Ðứng từ xa nhìn về Kiev Pechersk Lavra người ta mới thấy được vẻ đẹp lộng lẫy mà rất thanh thoát của quần thể khu tu viện.

Còn phải kể thêm các ngôi nhà thờ St. Michael, St. Andrew, Vladimir. Mỗi nhà thờ mang một kiến trúc, màu sắc khác nhau, không làm cho du khách thất vọng về những nét đẹp riêng của mỗi công trình dù rằng ởKiev, hầu như mỗi góc phố, con đường đều có những giáo đường lớn nhỏ.

Nhà hát

Thành phố mơ mộng

Rời khỏi quảng trường St. Sophia, đi dọc theo con phố Sofiivska ít phút, chúng tôi lại đặt chân đến một quảng trường nhộn nhịp sầm uất khác. Ðó là quảng trường Independence với con phố Kreshchatyk, nơi có đủ mọi cửa hàng hiệu nổi tiếng thế giới dọc theo hai bên đường.

Ngay giữa quảng trường, dưới lòng đất là một khu mua sắm được xây cất giống hệt khu mua sắm tại quảng trường Ðỏ (Red Square) ở Moscow.

Kiến trúc đẹp ở Kiev

Cách đó không xa là tòa nhà Verkhovna Rada được xây dựng trong khoảng thời gian 1936-1939 trên những quả đồi thơ mộng bên bờ Tây sông Dnepr. Dưới bàn tay kiến trúc sư nổi tiếng V. Zabolotny, tòa nhà được thiết kế theo một phong cách riêng biệt, đặc trưng cho một tòa nhà nghị viện.

Phong cách kiến trúc cổ điển cùng với màu sắc nhẹ nhàng, cân đối, kết hợp với cảnh đẹp bao quanh đã khiến cho tòa nhà thực sự trở thành một công trình kiến trúc theo kiểu Kyivan (kiểu kiến trúc phổ biến dưới thời Nhà nước Kyivan Rus). Phía bắc của tòa nhà nghị viện là một khu nhà ba tầng hình bán nguyệt có sân trong.

Mặt phía Đông của tòa nhà đối diện với lâu đài Mariinsky (nơi thường diễn ra các nghi lễ quốc gia, theo phong cách kiến trúc Ukraine). Mặt chính ở phía Nam hướng ra quảng trường nghị viện và được trang trí hình một chiếc đinh ba, biểu tượng quốc gia của Ukraine.

Toàn bộ mặt bằng bên trong của tòa nhà được bố cục trong một diện tích hình bát giác rộng 650m2. Khu vực này có mái vòm làm bằng kính và kim loại. Ở giữa mái khoét một hình tròn đường kính 16m được lắp kính để ánh sáng có thể lọt vào.

Sự chú ý được đặc biệt tập trung vào phong cách trang trí nội thất bên trong tòa nhà. Đó là sự kết hợp hết sức có thẩm mỹ giữa lớp sơn tường chất lượng cao, những hình trang trí chạm nổi, đá cẩm thạch nhân tạo, và những chi tiết bằng kính, kim loại và gỗ.

Cùng với kỹ thuật kiến trúc cổ điển, các chủ đề nghệ thuật dân gian cũng được sử dụng rộng rãi để trang trí nội thất. Điều này được thể hiện qua các bức họa và chi tiết chạm nổi mang phong cách dân tộc.

Mái vòm với những chi tiết trang trí bằng kính đổi màu trông giống như một đóa hoa hướng dương là một nét đặc trưng của nghệ thuật truyền thống Ukraine. Sự kết hợp khéo léo giữa yếu tố kiến trúc và những hình vẽ hoành tráng là nét đặc trưng của phòng giải lao trung tâm của nghị viện.

Chiếc đèn pha lê trang trí đẹp và gây ấn tượng với tên gọi Ukraine – niềm hy vọng được treo trên cầu thang lớn của phòng giải lao làm cho người ta có cảm giác căn phòng rộng lớn hơn.

Phố Kreshchatyk

Kiev thường được so sánh với Paris, có lẽ vì vẻ sang trọng và nên thơ của thành phố. Tuy nhiên, nếu Parislàm người ta choáng ngợp với sự phồn hoa và rộng lớn thì các dãy phố cổ vừa phải nhưng tinh tế của Kiev lại khiến du khách cảm thấy gần gũi, thân thiết.

Những vỉa hè rợp bóng cây xanh, những góc phố hẹp và quảng trường duyên dáng là nguồn cảm hứng cho nhiều họa sĩ đường phố. Khu vực quanh nhà thờ St. Andrew thường được gọi là “đồi Montmartre của Kiev”.

Nơi đây cũng có bán tranh ảnh, hàng lưu niệm, những hình ảnh nổi tiếng trong các bộ phim đã từng được quay ở Ukraine, gần đây nhất có lẽ là bộ phim Thập diện mai phục với những cảnh quay mùa thu tuyệt đẹp trên thảo nguyên nước này.

Góc phố cổ

Con đường mang tên Andriyivskyy nối từ khu Podol giàu có đến trung tâm thành phố cũng chính là lối đi lên ngọn đồi cao nhất ở Kiev. Trên con phố đậm chất nghệ sĩ và mỹ thuật ấy, buổi chiều khi nhìn những tia nắng cuối ngày lấp lánh trên các mái vòm nhà thờ mang kiến trúc Byzantine, du khách biết rằng mình sẽ nhớ mãi hình ảnh chỉ có ở riêng Kiev.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp Đông Âu ở Kiev
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO