Châu Âu thông qua các đạo luật quan trọng nhằm đạt mục tiêu khí hậu năm 2030

Minh Huy| 21/04/2023 07:30

Nghị viện châu Âu (EP) vừa thông qua một loạt đạo luật nâng tham vọng của hệ thống mua bán khí thải, nhằm đạt mục tiêu giảm 62% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ lĩnh vực mua bán khí thải vào năm 2030 so với năm 2005.

Châu Âu thông qua các đạo luật quan trọng nhằm đạt mục tiêu khí hậu năm 2030

EP cũng nhất trí thông qua việc đưa khí thải trong lĩnh vực hàng hải vào hệ thống mua bán khí thải và sửa đổi hệ thống mua bán khí thải trong ngành hàng không nhằm loại bỏ dần các khoản cho phép phát thải miễn phí từ lĩnh vực này vào năm 2026, đồng thời thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững.

EP đã phê duyệt các quy tắc cho cơ chế điều chỉnh carbon mới của EU (CBAM), nhằm khuyến khích các quốc gia ngoài Liên minh châu Âu (EU) tăng các mục tiêu về khí hậu và đảm bảo hành động khí hậu toàn cầu. Hàng hóa thuộc phạm vi điều chỉnh của CBAM bao gồm sắt, thép, xi măng, nhôm, phân bón, điện, hydro và khí thải gián tiếp trong một số điều kiện nhất định.

Các nhà nhập khẩu những hàng hóa này sẽ phải trả tất cả khoản chênh lệch giá giữa giá carbon thanh toán tại nước sản xuất và giá quyền phát thải carbon dioxide trong hệ thống mua bán quyền khí thải (ETS) của EU. CBAM sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn từ năm 2026-2034, cùng tốc độ với việc loại bỏ dần các khoản phụ cấp phát thải carbon miễn phí theo ETS.

Mặt khác, một thỏa thuận với các quốc gia thành viên đã được thông qua để thành lập Quỹ Khí hậu xã hội EU (SCF) vào năm 2026 nhằm đảm bảo rằng biến đổi khí hậu diễn ra công bằng và toàn diện về mặt xã hội. Các hộ gia đình dễ bị tổn thương, doanh nghiệp siêu nhỏ, người sử dụng phương tiện giao thông đặc biệt bị ảnh hưởng bởi giá nhiên liệu sẽ hưởng lợi từ điều này.

Link bài viết

Được biết, thị trường carbon của châu Âu buộc các nhà máy điện và nhà máy công nghiệp phải mua giấy phép phát thải CO2. Kể từ năm 2005, các lĩnh vực này đã giảm được 43% lượng khí thải, nhưng dự kiến sẽ phải thực hiện chương trình cải cách để đạt được nhiều hơn các mục tiêu đầy tham vọng của EU về chống biến đổi khí hậu.

Khi các chính phủ trên khắp thế giới hứa hẹn sẽ ngừng phát thải carbon gây ô nhiễm vào năm 2050, rất nhiều thành phố ở châu Âu đã cam kết sẽ đạt được mục tiêu này vào năm 2030, tức là chỉ 7 năm kể từ thời điểm hiện tại.

EU muốn 100 thành phố, trong đó bao gồm thủ đô Paris (Pháp), Madrid (Tây Ban Nha) và Amsterdam (Hà Lan) trung hòa carbon vào cuối thập kỷ này. Berlin (Đức) không có tên trong danh sách, đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 3 vừa qua về việc chuyển mục tiêu đưa mức thải ròng bằng 0 của mình vào năm 2030. Tuy nhiên, có quá ít người bỏ phiếu tổng thể để luật được thông qua.

Theo kế hoạch trên, các thành phố muốn đạt được mục tiêu vào năm 2030 sẽ phải thực hiện những thay đổi chưa từng có tiền lệ trong sinh hoạt, theo đó người dân phải thay đổi từ cách đi lại, sinh sống, ăn uống cho đến ngủ nghỉ. Những người ủng hộ và các nhà khoa học nhấn mạnh rằng việc chuyển sang mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2030 sẽ nhanh chóng làm sạch không khí, giúp đường phố trở nên an toàn hơn và các tòa nhà thoải mái hơn.

Để giữ cho nhiệt độ toàn cầu không tăng quá 1,5 độ C (2,7 độ F) so với thời kỳ tiền công nghiệp, mục tiêu mà các nhà lãnh đạo thế giới cam kết nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu, thế giới phải nhanh chóng cắt giảm ô nhiễm.

Một nghiên cứu năm 2022 cho thấy chỉ 10 vùng đô thị ở châu Âu đã chiếm tới 7,5% tổng lượng khí thải CO2 của lục địa và 100 thành phố phát thải nhiều nhất chịu trách nhiệm cho 20% lượng khí thải. Với những đặc trưng trên, các thành phố châu Âu cũng có công nghệ và tài chính đủ để cắt giảm lượng khí thải một cách nhanh chóng.

Việc giảm lượng khí thải của một thành phố xuống bằng 0, hoặc thậm chí gần bằng 0 là điều rất khó. Trong một lĩnh vực như giao thông, các quan chức có thể loại bỏ ô tô động cơ đốt trong, cải thiện giao thông công cộng và làm cho đường phố dễ đi lại hơn. Nhưng điện khí hóa nguồn cung cấp năng lượng có thể đòi hỏi những thay đổi cần sự hỗ trợ của khu vực hoặc quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Châu Âu thông qua các đạo luật quan trọng nhằm đạt mục tiêu khí hậu năm 2030
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO