Robert Downey Jr.: Sinh ra để vào vai Người Sắt

ANH PHƯƠNG/DNSGCT| 06/05/2013 09:50

Tham gia bộ phim đầu tiên do cha mình làm đạo diễn lúc chỉ mới năm tuổi, nhận đề cử Oscar năm 27 tuổi và đoạt được Quả cầu vàng đầu tiên trong sự nghiệp khi vừa ra khỏi trại giam lúc 35 tuổi với tội danh nhiều lần tàng trữ ma túy.

Robert Downey Jr.: Sinh ra để vào vai Người Sắt

Tham gia bộ phim đầu tiên do cha mình làm đạo diễn lúc chỉ mới năm tuổi, nhận đề cử Oscar năm 27 tuổi và đoạt được Quả cầu vàng đầu tiên trong sự nghiệp khi vừa ra khỏi trại giam lúc 35 tuổi với tội danh nhiều lần tàng trữ ma túy.

Đọc E-paper

>>Gwyneth Paltrow: Tình yêu mãnh liệt của Người Sắt

Được xem là diễn viên không gặp thời bằng những nam diễn viên cùng lứa tuổi của anh nhưng Robert Downey Jr. đã tạo một dấu ấn riêng trong sự nghiệp của mình với một vai siêu anh hùng mà rất nhiều khán giả yêu phim phải thán phục.

Tài năng nhưng cũng lắm tật

Không thể phủ nhận Robert Downey Jr. là một diễn viên có tài năng diễn xuất. Cũng có thể vì anh sinh ra trong một gia đình có cha và mẹ đều làm điện ảnh nên có lẽ máu nghệ sĩ đã hình thành trong anh từ nhỏ.

Robert được cha là Robert Downey Sr. cho đóng một vai làm chú cún cưng trong bộ phim Pound khi anh mới chỉ năm tuổi. Sau đó, anh tiếp tục dấn thân vào con đường điện ảnh khi tham gia rất nhiều bộ phim gồm Brat Pack, Less Than Zero, Wierd Science, Air America, Saopdish, Natural Born Killers… nhưng có lẽ chẳng khán giả nào nhớ nổi những nhân vật của anh trong những bộ phim này bởi những vai anh nhận hoàn toàn mờ nhạt và không mang dấu ấn riêng của anh.

Mãi đến năm 1992, Robert nhận được lời mời tham gia bộ phim Chaplin thì anh mới được tỏa sáng khi nhận được đề cử cho hạng mục Nam chính xuất sắc nhất với việc thủ vai nghệ sĩ hài Sạc-lô từ khi còn niên thiếu đến lúc về già.

Tuy nhiên, chỉ dừng ở việc nhận đề cử và dường như điều này đã tạo nên một điềm gỡ cho sự nghiệp của anh khi trượt dài trên con đường sự nghiệp, khi liên tục ra tù vào khám với tội tàng trữ và sử dụng ma túy.

Mãi đến năm 2000, Robert mới chính thức từ giã cảnh ra vào trại giam khi anh tham gia mùa thứ tư của loạt phim truyền hình Ally McBeal và nhận ngay giải Quả cầu vàng cho hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. Tuy nhiên, nhân vật của vai diễn này lại được viết dựa trên chính Robert trong khoảng thời gian anh bị bắt tại trại giam.

Sau đó, sự nghiệp của anh lại không có bất kỳ điểm son nào khác mãi cho đến khi anh nhận được đề cử Oscar cho vai diễn trong bộ phim Tropic Thunder. Tuy nhiên, trước đó sự nghiệp của anh đã bước sang một ngã rẽ khi Robert quyết định tham gia thử vai cho bộ phim Iron Man (Người Sắt) điều mà sau này anh cho biết đã thay đổi hoàn toàn sự nghiệp điện ảnh cũng như cuộc đời anh.

Robert Downey Jr. phía sau tấm mặt nạ Người Sắt

Trên tạp chí GQ số mới nhất, Robert Downey Jr. đã tâm sự rằng việc quyết định đến thử vai cho bộ phim Người Sắt là một quyết định khó khăn với anh và hơn nữa nó là một ván cược anh bỏ hết sức lực vào đó.

Robert từng trải qua một giai đoạn khủng hoảng khi hàng loạt bộ phim anh tham gia đều thất bại về mặt doanh thu, giới phê bình không hề đánh giá cao. Dù sự nghiệp anh đã có những dấu son khi đoạt được một số đề cử và giải thưởng ở các giải điện ảnh uy tín nhất nhưng bản thân anh vẫn thấy tài năng của mình vẫn chưa thật sự được bộc lộ hết.

Nhớ lại thời gian anh sa lầy trong những cơn nghiện ngập, Robert cho biết đây hoàn toàn không phải là việc anh muốn làm. Mẹ anh từng cho biết Robert mắc chứng bệnh rối loạn cảm xúc lưỡng cực vốn là căn bệnh khiến anh phải chịu đựng những lúc mất cân bằng về mặt cảm xúc và phải chịu những lúc trầm buồn hoặc quá hưng phấn không rõ lý do nên việc tìm đến những loại thuốc kích thích chính là cách anh giải thoát cuộc sống mất cân bằng đó.

Nhưng có lẽ vai diễn Tony Stark trong Iron Man chính là một cứu cánh cho sự nghiệp của anh. Robert tâm sự rằng anh đã phải mất rất nhiều công sức và gần ba tuần để chuẩn bị cho vai diễn thử trong phim.

Nhưng với thái độ nghiêm túc và sự suy nghĩ thấu đáo cho vai diễn, Robert đã chiếm trọn cảm tình và thuyết phục nhà sản xuất và đạo diễn để nhận được vai Người Sắt vốn đã gắn liền với tên tuổi của anh từ khi hãng Marvel Studios chính thức đứng tên sản xuất những bộ phim dựa trên những nhân vật truyện tranh của hãng.

Robert từng nói vấn đề không phải thể hiện Người Sắt với bộ giáp như thế nào mà là thể hiện con người của Tony Stark như thế nào phía sau chiếc mặt nạ sắt đó. Chính thái độ này đã giúp cho nhân vật Tony Stark sống với những fan yêu điện ảnh và háo hức chờ đợi Iron Man mỗi mùa phim Hè đến.

Ngoài ra, nó còn mang về cho anh những dự án phim lớn sau đó như hợp đồng tham gia tiếp những phần tiếp của Người Sắt, bộ phim The Avengers, hai phần của bộ phim Sherlock Holmes… Nhưng thành công từ vai diễn trong Tropic Thunder cùng phần một của Iron Man ra mắt khán giả chính là minh chứng cho việc tài năng của Robert Downey Jr. đang có đất để anh dụng võ.

Với sự hài hước, cá tính, ngang tàn nhưng không kém phần tình cảm của một Người Sắt luôn tìm cách chở che cho những kẻ yếu thế và cô bạn gái kiêm trợ lý của mình, Robert Downey Jr. đã tạo nên một thương hiệu riêng cho bản thân mình qua một vai siêu anh hùng trong một bộ phim thương mại điều mà rất ít diễn viên Hollywood nào làm được. Có thể nói Robert có tài năng nhưng cũng có thể nói anh đã rất may mắn khi vai Tony Stark dường như được viết ra để cho anh đảm nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Robert Downey Jr.: Sinh ra để vào vai Người Sắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO