Pete Docter: Người thầm lặng đứng sau những bộ phim đoạt Oscar của Pixar

Ái Thương| 17/12/2020 07:00

Gương mặt trẻ thơ, trí tưởng tượng tuyệt vời và năng lượng không bao giờ cạn là những gì có thể phác thảo nên chân dung Pete Docter - một trong những “người khổng lồ” của thể loại phim hoạt hình.

Pete Docter: Người thầm lặng đứng sau những bộ phim đoạt Oscar của Pixar

Các bộ phim của Pete Docter được khán giả và giới chuyên môn Hollywood yêu thích vì thường khai thác những đề tài độc đáo, gần gũi, tưởng chừng như đơn giản nhưng vô cùng sâu sắc và có góc nhìn đa chiều.

Tác giả của những câu chuyện lay động lòng người

Sinh ra và lớn lên tại tiểu bang Minnesota, Mỹ, Pete Docter bắt đầu yêu thích thể loại hoạt hình từ năm 8 tuổi. Là một người sống khá nội tâm và thích làm việc độc lập, ông tự học cách vẽ truyện tranh, sách lật và những bộ phim ngắn bằng máy quay phim của gia đình. Ông chia sẻ Walt Disney là một trong những nguời truyền cảm hứng lớn nhất cho ông, và cũng là lý do thôi thúc ông theo đuổi giấc mơ làm phim hoạt hình chuyên nghiệp.

Docter theo học tại Học viện Nghệ thuật California và tạo được tiếng vang lớn với bộ phim ngắn Next Door, mang về cho ông giải thưởng đầu tiên trong sự nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Năm 21 tuổi, sau khi tốt nghiệp Học viện, ông bắt đầu làm việc cho một công ty phần mềm có tên Pixar, thành viên thứ 10 và là hoạ sĩ thứ 3 của công ty trẻ này. Docter thừa nhận đầu quân tại Pixar là một quyết định kỳ lạ vì thời điểm đó không ai biết đến công ty này cả. Chính cuộc gặp với Steve Jobs và các đồng nghiệp tại đây đã cho Docter cảm nhận không khí gần gũi và tìm được những người chia sẻ cùng niềm đam mê mãnh liệt với phim hoạt hình.

Bắt đầu với vai trò là chuyên viên xử lý hoạt ảnh, nhưng nhờ tài năng, Docter nhanh chóng được giao phụ trách nhiều vai trò quan trọng hơn trong mảng kịch bản, hoạt hình và nhạc phim. Docter là một trong ba nhà biên kịch đằng sau Toy Story, phim hoạt hình điện ảnh đầu tiên Pixar sản xuất, và xây dựng nhân vật chàng siêu anh hùng Buzz Lightyear dựa trên chính bản thân. Toy Story sau đó đã trở thành một trong những bộ phim hoạt hình xuất sắc nhất mọi thời đại, đem về cho Pixar giải Oscar đầu tiên.

Soul-Pete-DocterfI3ucpgaVKOUcQ-6325-1273

"Up" - một trong những bộ phim thành công của Pete Docter

Năm 1996, Docter được trao cơ hội đạo diễn bộ phim đầu tiên: Monsters, Inc và ông đã không bỏ lỡ cơ hội ấy. Quá trình sản xuất phim diễn ra ngay sau khi ông vừa có đứa con đầu lòng, nhưng chính việc phải “quay cuồng" trong vai trò người bố đã giúp ông hình thành ý tưởng độc đáo cho bộ phim này. Câu chuyện hài hước về cặp đôi quái vật Sulley và Mike cùng cô bé Boo trong phim nhanh chóng thu hút hàng triệu trái tim người xem trên toàn thế giới.

Sau Monsters, Inc., Docter tiếp tục mang đến câu chuyện đầy ý nghĩa và nhân văn khác mang tên Up. Ông xây dựng hình tượng ông lão Carl dựa trên chính bản thân - một người sợ đám đông và thường luôn mơ ước được bỏ trốn đến những nơi hẻo lánh. Nhưng ẩn sâu bên trong đó là một người tốt bụng, luôn quan tâm đến mọi người xung quanh. Up nhận được cơn mưa lời khen từ giới phê bình, mang về cho Docter đề cử "Kịch bản xuất sắc nhất" và chiến thắng hạng mục "Phim Hoạt hình Xuất sắc nhất" tại Oscar 2010.

Soul-Pete-DocterArrivals-Golde-2787-3180

Peter Docter (thứ 2, từ trái qua) cùng các đồng nghiệp tại Pixar nhận vinh danh thành tựu trọn đời tại LHP Venice lần thứ 66

Với thành công của Up, Docter cùng những đồng nghiệp kỳ cựu tại Pixar là John Lassetter, Andrew Stanon, Lee Unkrich và Brad Bird được vinh danh giải Sư tử vàng Thành tựu trọn đời tại Liên hoan phim Venice lần thứ 66, cho những đóng góp trong sự phát triển và gìn giữ giá trị của phim hoạt hình.

Tại Pixar, Docter tiếp tục là một phần không thể thiếu trong những tựa phim đình đám khác như: Brave, Monster University. Inside Out, bộ phim về những khung bậc cảm xúc bên trong một cô bé 11 tuổi do Docter viết kịch bản và đạo diễn, giành chiến thắng tại giải "Phim hoạt hình xuất sắc nhất" 2016 và thu về hơn 858 triệu USD trên toàn cầu.

"Soul" - lời tạm biệt của Docter trong vai trò đạo diễn

Sau 28 năm gắn bó, Docter được giao phó trọng trách Giám đốc sáng tạo tại Pixar vào năm 2018, trở thành đầu tàu dẫn dắt các dự án tương lai của hãng. Mặc dù chức vụ điều hành mới chiếm hầu hết thời gian của Docter, ông đã thương lượng để có thể hoàn thành dự án tâm huyết nhất, Soul.

Cũng như những tác phẩm trước đây của Docter, Soul mang đến ý tưởng vô cùng độc đáo: vùng đất của những linh hồn. Bộ phim theo chân Joe Gardner - một giáo viên dạy nhạc ở trường trung học có niềm đam mê cháy bỏng với nhạc jazz. “Joe không mong muốn gì hơn ngoài việc được trở thành một nhạc công chơi nhạc jazz chuyên nghiệp.” Docter giới thiệu. “Vì thế, khi có được cơ hội chỉ tới một lần trong đời để được chơi nhạc với một trong số những nhạc công vĩ đại nhất, Joe có cảm giác như thể mình đã được đứng trên đỉnh của một ngọn núi hùng vĩ.”

Soul-Pete-DocterSOUL-ONLINE-US-2035-8594

Sau rất nhiều lần hoãn chiếu trên toàn cầu vì dịch Covid-19, "Soul", bộ phim cuối cùng của Pete Docter trong vai trò đạo diễn dự kiến ra mắt khán giả vào dịp Giáng sinh 2020

Nhưng một bước chân sai lầm (theo đúng nghĩa đen của nó) đã đưa Joe từ New York hoa lệ đến Cõi Trước - một nơi kỳ diệu mà ở đó các linh hồn được nhận tính cách, sở thích trước khi họ đến Trái Đất. Quyết tâm trở về cuộc đời của trước kia, Joe hợp tác với một linh hồn bất hảo có số 22 - người chưa bao giờ hiểu được sự hấp dẫn của cuộc sống loài người. Và với những gì đã làm được trước đây, Soul hứa hẹn mang đến một câu chuyện đầy cảm xúc và  tiếp tục là đối thủ nặng ký ở thể loại hoạt hình tại mùa giải Oscar năm sau.

Còn với Docter, sau Soul, có vẻ như sẽ rất lâu nữa ông mới sẽ trở lại ghế đạo diễn. Những dự án sắp tới gồm Luca, Turning RedLightyear, Docter đóng vai trò điều hành sản xuất. Nhưng với tình yêu vô bờ dành cho hoạt hình, khán giả yêu mến ông đều rất chờ đợi xem cách ông nâng đỡ những nhà làm phim mới và giúp họ tỏa sáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Pete Docter: Người thầm lặng đứng sau những bộ phim đoạt Oscar của Pixar
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO