Nhớ Tư Chung "Biệt động Sài Gòn"

Minh Nguyễn| 19/06/2019 01:00

Không chỉ ghi dấu với những vai diễn trên sân khấu kịch, NSƯT Quang Thái còn để lại ấn tượng sâu đậm với vai Tư Chung trong phim "Biệt động Sài Gòn". Ông qua đời vào tối 17/6/2019, sau 3 năm bị tai biến.

Nhớ Tư Chung

NSƯT Quang Thái sinh năm 1937, thuộc thế hệ nghệ sĩ thứ hai của Nhà hát kịch Việt Nam cùng thời với nhiều tên tuổi lớn như Đào Mộng Long, Song Kim, Trúc Quỳnh, Mạnh Linh, thập niên 1970-1980.

Là người gốc Hải Phòng sở hữu vóc dáng cao đẹp, khuôn mặt pha chút châu Âu nên nghệ sĩ Quang Thái được nhiều đồng nghiệp khuyên nên tham gia phim ảnh. Năm 1959, ông được đạo diễn Phạm Văn Khoa (lúc đó là Giám đốc Xưởng phim truyện Việt Nam) mời tham gia đóng vai chính trong bộ phim truyện nhựa đầu tiên mang tên Chung một dòng sông. Nhưng khi quay thử cảnh đầu tiên, đạo diễn chợt nhận ra rằng khuôn mặt Quang Thái quá Tây, không hợp với chất sông nước của nhân vật chính là Vận. Thế là từ vai chính, ông chỉ được làm vai thứ và kiêm luôn vai trò quản lý cho đoàn làm phim.

Quang Thái thử sức với kịch nghệ và gặt hái khá nhiều thành công. Nhắc tới nghệ sĩ Quang Thái không thể bỏ qua các vai diễn như Ranf trong Hòn đảo thần Vệ nữ, Phêđô trong Tập nhật ký bỏ quên, Pơtitông trong Ả cave nhà hàng Macxim, Tixafe trong Vụ án người đốt đền, Bottom trong Giấc mộng đêm hè. Không riêng kịch nước ngoài, nghệ sĩ Quang Thái khẳng định tên tuổi trong những vở kịch Việt Nam kinh điển của Nhà hát Kịch Việt Nam: Đôi mắt, Bão Biển, Đêm mưa, Tay súng quân dân.

quang-thai-02-1223-1560915366.jpg

NSƯT Quang Thái (ngồi) và nghệ sĩ Doãn Châu trong vở kịch Đôi mắt (1972)

Năm 1980, nghệ sĩ Quang Thái lại có cơ hội thử sức ở điện ảnh. Vai diễn thứ hai của ông là anh kỹ sư Dương Tấn băn khoăn về cuộc sống mới, được chính quyền cách mạng mời ra làm việc để khôi phục nhà máy thủy điện A5 trong phim Nơi gặp gỡ của tình yêu (đạo diễn Long Vân), đóng cùng NSND Thế Anh, Thẩm Thúy Hằng. Đến năm 1984, ông có vai diễn để đời khi hóa thân thành “trùm” tình báo Tư Chung trong Biệt động Sài Gòn, cũng của đạo diễn Long Vân. Thời điểm này, nghệ sĩ Quang Thái đã 45 tuổi nhưng vẻ ngoài hào hoa, dễ gần của ông không lẫn đi đâu được.

quang-thai-03-5794-1560915366.jpg

NSƯT Quang Thái trong Biệt động Sài Gòn

Ban đầu, vai diễn này được dành cho NSƯT Nguyễn Chánh Tín nhưng vì Chánh Tín quá nổi nên đạo diễn muốn tìm một gương mặt mới. Sinh thời, NSƯT Quang Thái chia sẻ, cảnh ông nhớ và xúc động nhất trong Biệt động Sài Gòn là lúc Tư Chung bế xác ni cô Huyền Trang trên tay. “Lúc đó tôi như chìm đắm vào nhân vật, tự nhiên nước mắt trào ra, thương vô cùng. Cảnh đó chủ yếu diễn bằng mắt là chính. Đôi mắt không gào khóc được, vừa căm hờn, vừa tiếc thương vừa phải ánh lên sự tin tưởng vào ngày mai chiến thắng để xương máu của những người đồng đội mình không uổng phí”. Ông cũng giải bày thêm: “Đóng phim này, tôi bị mang tiếng oan là 'có gì' với diễn viên Thanh Loan. Thực ra giữa chúng tôi không hề có chuyện gì cả mặc dù khi ấy tôi đang góa vợ, còn chồng Thanh Loan thì đang đi học ở nước ngoài. Lúc nào tôi cũng chỉ coi cô ấy như một người bạn diễn".

NSƯT Quang Thái bị tai biến cách đây 3 năm và khoảng một tháng gần đây sức khỏe yếu dần. Ông qua đời vào tối 17/6/2019. Tang lễ sẽ được tổ chức vào ngày 21/6/2019 tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Lễ viếng sẽ bắt đầu từ 13 giờ 30 đến 15 giờ ngày 21/6/2019, sau đó hỏa táng tại đài hóa thân Hoàn Vũ và an táng tại thị trấn Trôi, Hoài Đức, Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhớ Tư Chung "Biệt động Sài Gòn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO