Mai Quốc Việt: Không muốn mãi là “phù thủy giả giọng”

SƠN TRÀ/DNSGCT| 10/08/2015 09:57

Việt có nhiều tài lẻ. Anh không chỉ sử dụng giọng hát như một ca sĩ mà còn có thể dùng giọng của mình biến hóa thành nhiều thứ. Mà việc hát giả giọng rất giống các nghệ sĩ nổi tiếng chỉ là một thí dụ.

Mai Quốc Việt: Không muốn mãi là “phù thủy giả giọng”

Cái tên Mai Quốc Việt thời gian gần đây phủ sóng khá nhiều trên các phương tiện truyền thông, nhất là khi ca sĩ có biệt tài giả giọng này tham gia chương trình Gương mặt thân quen vừa phát sóng hằng tuần trên VTV3.

Đọc E-paper

Nổi lên sau khi cùng ban nhạc It’s Time giả giọng 13 ca sĩ ăn khách nhất showbiz, khả năng giả giọng của Mai Quốc Việt chắc không phải nhắc đến nhiều nữa. Khán giả yêu thích đến mức đây là tiết mục được đòi hỏi thường xuyên mỗi khi anh đi diễn bất cứ đâu.

 Mai Quốc Việt quê Đồng Tháp, lên Sài Gòn lập nghiệp năm 2007, và ba năm sau thì tham gia nhóm It’s Time. Đây là một nhóm nhạc gồm ba chàng trai có thế mạnh trình diễn các ca khúc nhạc trẻ đương đại do nhóm sáng tác cũng như cover lại các ca khúc đang hot của nhiều ca sĩ nổi tiếng thế giới. Việt chỉ có hai tuần để tập bài với nhóm rồi đi diễn luôn.

Đáng nói là trước đó Mai Quốc Việt hát phong cách khác hoàn toàn lúc vào nhóm. Việt hát khá nhiều thể loại nhạc trẻ cho tới khi tham gia vào nhóm. Có lúc anh hát nhạc quê hương, trữ tình âm hưởng dân ca, hip-hop, nhạc Tây Nguyên nhạc trẻ rồi bẻ qua cả nhạc trữ tình.

Việt nói hồi đó vì mê đánh trống Cajon nên tham gia nhóm để vừa hát vừa đánh, anh góp phần cùng It’s Time có một phong cách riêng, được khán giả trẻ khá ưa chuộng. Thật tiếc khi ấy nhóm đã bắt đầu có chút ít tên tuổi, gắn bó một thời gian thì Việt tách ra vì xu hướng đường đi, quan niệm âm nhạc khác nhau.

Nhưng đó là quãng thời gian đầy kỷ niệm của nhóm, của Việt. Đến mức sau này khi It’s Time tham gia cuộc thi Tôi là người chiến thắng, không đoạt giải, trưởng nhóm đã phải thừa nhận là nhóm tham gia với đội hình không mạnh nhất, như một sự luyến tiếc cho thời có Mai Quốc Việt tham gia. Việt nhớ lại: “Hát nhóm, tung hứng mỗi lần lên sân khấu đã lắm. Đó là lúc hát để thỏa đam mê, chứ không phải là nơi để kiếm tiền. Suy nghĩ Việt có khác một số ca sĩ, khi tham gia nhóm để tiện bề chạy show hơn”.

 Trong một chương trình ca nhạc mới đây ở Pleiku, MC chương trình ưu ái so sánh Việt với quái kiệt Thanh Long nổi tiếng một thời. Hỏi chàng ca sĩ họ Mai này có vui không? Việt nói thỉnh thoảng khi đi show xa gần, mọi người vẫn hay ưu ái gọi như thế, nhưng mình nghĩ đâu đến mức phải gọi là quái kiệt đâu. Có lẽ vì người ta thương, quý mình nên mới nói vậy thôi. Với lại, Việt tình thật cho hay là mình cũng chưa hình dung được điều này có mặt tích cực và tiêu cực như thế nào khi người khác gọi như thế.

Thực tâm Việt không hoàn toàn thoải mái mỗi khi người ta nhắc đến mình. Biết làm sao được, giữa hàng trăm cái tên ca sĩ trẻ đang được nhắc nhở hiện nay, Việt có thể hát hay hơn khá nhiều người nhưng cái trước tiên để công chúng nhớ đến mình vẫn là “khả năng giả giọng phù thủy”. Việt cũng đôi lần đấu tranh với chính mình chuyện đi đến đâu cũng được khán giả yêu cầu hát giả giọng, và anh chàng đã thỏa hiệp, như một cách để tiếp cận và thu nạp khán giả nhiều hơn.

ca sĩ Mai Quốc Việt doanhnhansaigon

Việt có nhiều tài lẻ. Anh không chỉ sử dụng giọng hát như một ca sĩ mà còn có thể dùng giọng của mình biến hóa thành nhiều thứ. Mà việc hát giả giọng rất giống các nghệ sĩ nổi tiếng chỉ là một thí dụ. Việt còn là một người chơi beatbox thành thạo rất được cộng đồng mạng ưa thích từ nhiều năm qua. Beatbox là một loại hình nghệ thuật mà trong đó người biểu diễn (beatboxer) dùng những âm thanh phát ra từ miệng và giọng của mình để tạo nên các nhịp trống, các giai điệu, hay sự mô phỏng các loại hình âm thanh; ví dụ như tiếng chà đĩa (scratching), nói giọng người máy v.v… Và Việt tỏ ra là một người rất sành sử dụng cuống họng của mình để tạo những hiệu ứng đặc biệt khi biểu diễn.

Đến cả những người trong nghề như ca sĩ Mỹ Linh cũng không giấu được sự thán phục khi biết Việt đã dùng giọng của mình để tự thu âm và hòa âm đồng thời như một thứ nhạc cụ chuyên biệt mà nếu không nói ra, không ai biết và phân biệt được.

Việt vốn không muốn giành giật điều gì trong showbiz cả. Ngay cả việc anh chơi khá thân với đồng nghiệp nhưng kể từ khi bạn nổi tiếng, Việt cũng ngại nhắc đến. Việt chủ trương sống cho đi để nhận lại cái tinh thần.

Việt có những suy nghĩ chững chạc nhiều hơn vẻ ngoài của mình và gần gũi với những chất nhạc mà anh mong muốn đeo đuổi sau này. Thật khá bất ngờ khi Việt tỏ ý muốn làm một album nhạc Trịnh. Mai Quốc Việt từng thi hát nhạc Trịnh ở hội quán Hội Ngộ cùng năm với Quốc Thiên Idol, và từ đó anh là một người khá gắn bó với các sinh hoạt văn nghệ, các chương trình nhạc Trịnh của gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Trịnh Vĩnh Trinh, em gái cố nhạc sĩ vẫn luôn nhờ đến giọng hát chàng trai này trong các đêm nhạc ấm cúng, kể cả những đêm nhạc riêng tư của gia đình và bạn bè thân tình của nhạc sĩ. Nhưng trước hết, Việt cần tìm khán giả ở diện rộng hơn nữa. Việt hiểu khi đã là ca sĩ có tiếng, được công chúng yêu thích nhiều rồi thì càng dễ dàng thoải mái hát những dòng nhạc mình thích.

Tham gia Gương mặt thân quen, tận dụng sự biến hóa đa dạng của giọng hát mình làm điểm nhấn gây chú ý, Việt biết mình không bay nhảy nhiều chiêu trò như người khác. Đến mức giám khảo Hoài Linh, Đức Huy phải thốt lên trông em dềnh dàng vụng về quá. Quả thật, Mai Quốc Việt là thí sinh giả gái trông khá miễn cưỡng nhất của chương trình khi so với diễn viên Khương Ngọc, Thanh Duy.

Mai Quốc Việt vừa phát hành album nhạc sĩ Ngô Đăng Duy Còn yêu thì cứ yêu nhau đi. Tiếp đến sẽ lần lượt ra mắt một số music vidéo (MV) vừa thực hiện xong. Trước mắt là clip Hẹn hò của nhạc sĩ Phạm Duy sẽ tung ra vào tháng Tám, một MV được quay hình ở Úc với bài Còn nguyên vết thương sâu của nhạc sĩ Thái Thịnh và ấp ủ thực hiện một album nhạc Trịnh Công Sơn.

>Vài kỷ niệm với Trịnh Công Sơn 

>Xem Mỹ Linh làm hướng dẫn viên trong phóng sự của CNN

> Ca sĩ Nguyễn Hưng kể chuyện thời gian

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mai Quốc Việt: Không muốn mãi là “phù thủy giả giọng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO