Lana Del Rey: Nàng Lolita lạc trong khu ổ chuột

TRƯỜNG CHINH/DNSGCT| 02/09/2013 01:30

Nàng Lolita lạc trong khu ổ chuột” là cách so sánh ví von mà nữ nghệ sĩ trẻ Lana Del Rey mô tả gu thẩm mỹ của chính mình...

Lana Del Rey: Nàng Lolita lạc trong khu ổ chuột

“Nàng Lolita lạc trong khu ổ chuột” là cách so sánh ví von mà nữ nghệ sĩ trẻ Lana Del Rey mô tả gu thẩm mỹ của chính mình, khẳng định sự khác biệt trong nghệ thuật của cô với những tài năng khác trong làng nhạc thế giới.

Đọc E-paper

>>Sara Bareilles: Giọng hát nhỏ dũng cảm
>>
Bruno Mars – “Elvis nhỏ” nay đã lớn
>>
Katherine Jenkins – người đưa âm nhạc cổ điển lên ngôi

Kể từ khi gây được sự chú ý trong làng nhạc quốc tế vào năm 2011, Lana Del Rey vẫn luôn giữ được phong cách âm nhạc riêng qua các bản thu cùng với một giọng hát đặc trưng.

Âm nhạc của Lana Del Rey được giới chuyên môn đặc biệt chú ý ở tính “điện ảnh” cũng như tính gợi nhớ đến nhiều bộ mặt khác nhau của văn hóa phương Tây, đặc biệt văn hóa Mỹ trong những thập niên 50-60 của thế kỷ trước.

Đạo diễn gạo cội từng bốn lần được đề cử Oscar David Lynch đã khen ngợi Lana: “Thật thú vị là cô ấy như được sinh ra vào thời đại khác. Cô ấy có điểm gì đó rất quyến rũ mọi người”.

Nói về phong cách âm nhạc của mình, Lana Del Rey cho biết cô chịu ảnh hưởng của những tên tuổi như Elvis Presley, Bruce Springsteen, Eminem, Amy Winehouse, Frank Sinatra, Janis Joplin, Britney Spears.

“Tôi yêu thích những người giỏi nhất của từng thể loại nhạc khác nhau” – Lana chia sẻ. Ngoài ra, phong cách âm nhạc của Lana Del Rey còn mang màu sắc của thơ ca và phim thể loại tội phạm, thể hiện qua các sản phẩm âm nhạc mà rõ nhất trong album phòng thu thứ hai mang tên Born to Die - một album phảng phất vẻ u buồn khắc khoải nhưng lại giúp cô đạt thành công thương mại trên toàn cầu.

Nữ nghệ sĩ 26 tuổi này tâm sự: “Tôi không buồn bã đâu, tôi thấy vui bởi tôi bằng lòng với cách mà mọi thứ diễn ra. Đôi lúc tôi thực sự cảm thấy đời đen tối nhưng tôi dần vượt qua được bằng cách làm rất nhiều việc khác nhau. Việc đi tìm một tình yêu thực sự là điều truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều”.

Không chỉ tỏ ra khác biệt trong cách làm nhạc, Lana Del Rey còn được đánh giá là một giọng hát đặc trưng, khó nhầm lẫn. Giới chuyên môn so sánh chất giọng của Lana với biểu tượng Marylin Monroe và mô tả nó bằng những tính từ như “nặng nề” và “đầy mùi khói”.

Có vẻ như việc trở nên khác biệt trong giọng hát dường như cũng nằm trong “tính toán” của Lana Del Rey khi cô cố tình hạ giọng xuống lúc thể hiện các ca khúc trong album Born to Die: “Khi hát giọng cao, mọi người không nghiêm túc chú ý đến tôi. Vậy nên tôi hạ giọng mình xuống và tin rằng điều đó sẽ giúp bản thân trở nên khác biệt. Nhưng vẫn là thấp so với giọng nữ thôi”.

Bắt đầu đi biểu diễn từ năm 18 tuổi, đến nay “gia tài” âm nhạc của Lana Del Rey gồm hai album phòng thu, ba EP (extended play, một dạng mini-album – NV). Trong đó album Born to Die phát hành dưới sự “đỡ đầu” từ hãng đĩa lớn Interscope của Mỹ đã giúp tên tuổi của Lana Del Rey vươn ra toàn cầu.

Đến nay số lượng phát hành ước tính của Born to Die trên toàn thế giới lên đến 3,4 triệu bản; dẫn đầu bảng xếp hạng album của 11 nước trong đó có Anh, Pháp, Đức, Úc, riêng tại Mỹ đoạt hạng hai trên Billboard 200 (bảng xếp hạng album của Mỹ).

Đĩa đơn mới nhất của Lana Del Rey phát hành vào đầu tháng Tư vừa qua mang tên Young and Beautiful, nằm trong album nhạc của bộ phim đình đám The Great Gatsby (tựa tiếng Việt: Đại gia Gatsby).

Không chỉ thành công về thương mại (đến nay tiêu thụ hơn 500.000 bản tính riêng ở Mỹ), Young and Beautiful còn nhận nhiều lời tán dương khi giới chuyên môn mô tả nó “đầy ám ảnh”.

Nữ nghệ sĩ vừa được vinh danh Nữ nghệ sĩ đơn xuất sắc nhất tại BRIT Awards 2013 hiện đang trong quá trình thực hiện album phòng thu thứ ba của mình. Lana mô tả bản thu mới: “Nó sẽ trở nên tinh giản hơn nhưng vẫn đầy chất điện ảnh và u tối. Tôi đang thực hiện nó một cách rất chậm nhưng tôi yêu những gì mình làm”.

Lolita là tên nhân vật chính trong cuốn tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của nhà văn người Nga Vladimir Nabokov, xuất bản lần đầu tiên năm 1955. Từ “Lolita” sau đó được dùng để chỉ những cô gái gợi cảm trước tuổi, trong văn hóa phương Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lana Del Rey: Nàng Lolita lạc trong khu ổ chuột
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO