Khát vọng xuất khẩu phim Việt

Hoàng Linh Lan| 26/09/2019 01:00

Là tập đoàn chuyên sản xuất nội dung số nhưng mới đây, YourTV quyết định “nhảy” vào lĩnh vực điện ảnh. Với ông Hán Hữu Hải, CEO của YourTV, đây không phải là sự liều lĩnh ngẫu nhiên.

Khát vọng xuất khẩu phim Việt

Ông Hải chia sẻ cơ duyên: “Thời gian làm việc, tôi nhận thấy câu chuyện giữa nội dung và nền tảng chịu ảnh hưởng qua lại lẫn nhau. Từ khi bác của tôi - một diễn viên - bị ung thư và mất cách đây hơn một năm, nó trở thành động lực thôi thúc tôi thực hiện giấc mơ này”.

Ngày 4/10 tới, Nhân duyên - bộ phim đầu tiên do CHP Entertainment, một nhánh của YourTV sản xuất, chính thức khởi chiếu tại rạp.

* Thưa ông, đầu tư phim ảnh, suy cho cùng cũng là công việc kinh doanh. Trong khi thị trường điện ảnh Việt hiện đang rất khó đoán, ông có nghĩ bước đi này là liều lĩnh?

Trước hết phải khẳng định, YourTV kiếm tiền để làm phim chứ không làm phim để kiếm tiền. Thứ hai, tôi xem việc làm phim là sứ mệnh của mình. Là người quản lý kênh nội dung số, tôi thấu hiểu nỗi vất vả của những người làm nội dung. Từ đó, tôi nuôi khát vọng dành cho điện ảnh. Khát vọng này không dừng lại ở việc đầu tư, chúng tôi hiện đang xây và hoàn thiện ekip sản xuất, để có thể tạo ra những bộ phim hay.

* Đâu là những yếu tố khiến ông cân nhắc khi quyết định đầu tư sản xuất một tác phẩm?

Kịch bản là điều kiện tiên quyết đầu tiên. Nó phải thực sự mới lạ, hấp dẫn hoặc ít nhất có đất sống tại thị trường Việt Nam. Chẳng hạn với Nhân duyên, chủ đề không mới nhưng cách dẫn dắt câu chuyện, thể hiện thì ở Việt Nam vẫn chưa có, do đó tôi nghĩ mình có ngách chinh phục khán giả. Yếu tố tiếp theo là dàn diễn viên. Tôi cho rằng diễn viên quyết định 50% sự thành công của một bộ phim. 50% còn lại phụ thuộc vào những yếu tố khác.

* Còn thị hiếu của khán giả thì sao?

Dĩ nhiên là không thể bỏ qua. Tuy nhiên, thay vì chạy theo sở thích của khán giả, chúng tôi hướng đến những yếu tố chung hơn. Xu hướng của người xem là chờ đợi sản phẩm có tính chất mới lạ, cái đẹp từ cốt truyện, hình ảnh, âm thanh, cốt truyện… Nếu người làm điện ảnh hướng đến yếu tố này, khán giả sẽ không bao giờ quay lưng.

* Tháng 8 vừa qua, 5 phim Việt ra rạp nhưng gần như đều “ngã ngựa” dù trong số đó không phải không có phim tốt. Tỉ lệ này có làm một nhà đầu tư như ông chùn tay?

Một bộ phim muốn thành công về mặt doanh thu phòng vé phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Tôi nghĩ ekip chỉ có thể làm tốt hết sức có thể những gì trong khả năng của họ. Phần còn lại là kinh nghiệm mà mình bắt buộc phải vừa làm vừa quan sát, rút kinh nghiệm. Nếu lúc nào cũng lo sợ thì sẽ chẳng thể làm được gì cả. Tôi tin rằng ngay cả thất bại cũng là một bài học quý giá.

* Vậy lộ trình dài hơi của ông dành cho điện ảnh sẽ là…

Mỗi năm tôi sẽ dành ngân sách để sản xuất ít nhất là ba phim điện ảnh. Còn phim truyền hình thì làm thong thả hai series. Phía sau tôi có đội ngũ nhân sự quan sát, phân tích, tìm hiểu thị trường và luôn sát cánh đồng hành. Ở góc độ của người làm nội dung, mảnh đất nội dung của thị trường Việt Nam vẫn đang vô cùng rộng lớn và màu mỡ. Điển hình như các phim truyền hình do VFC sản xuất trong thời gian gần đây, doanh thu từ quảng cáo đạt 1,8-2 tỷ đồng/tập. Đó là trường hợp thành công điển hình có thể học hỏi được.

* Trước đây ông có chia sẻ về dự án truyền hình “Những quỷ sứ học đường” hợp tác với Hàn Quốc dài 500 tập, ông có thể chia sẻ thêm?

Với Những quỷ sứ học đường hiện tại chúng tôi đã khởi quay 10 tập và hoàn thiện 6 tập. 500 tập đó là khát vọng rất lớn của chúng tôi. Là người làm kinh tế, chúng tôi rất mong sản phẩm bán được, có lợi nhuận và thực hiện dài hơi. Vậy thì điều gì có nhiều chủ đề để làm nội dung nhất? Chắc chắn không có chuyện gì ngoài chuyện của trẻ con, của giới trẻ. Nó có nhiều thứ tinh nghịch, mới mẻ và bất ngờ nhất từ trong trường, gia đình cho đến ra đường phố, chuyện bạn bè và đủ thứ khác. Xoay xung quanh giới trẻ là ai? Là gia đình, thầy cô, bạn bè… Với đề tài này, có làm thêm nữa vẫn không hết chuyện.

Cách thực hiện của chúng tôi là tổ chức những cuộc thi để các bạn trẻ chia sẻ câu chuyện của họ. Đội ngũ biên kịch sẽ tổng hợp và lấy những câu chuyện đó làm chất liệu sáng tác, nhờ vậy ý tưởng sẽ không bao giờ cạn kiệt và bị cũ.

* “Tham vọng” cho sự hợp tác này là gì?

Khi quyết định theo đuổi phim ảnh, tôi đều tự hỏi làm thế nào để có thể chiếu phim Việt ở Hàn? Người Hàn sẽ không xem vì phim của họ tốt hơn, chưa kể lòng tự tôn dân tộc của họ rất mạnh. Hợp tác tại thời điểm này chính là chiếc chìa khóa để mở cánh cửa đó. Phía Hàn sẽ đưa diễn viên sang Việt Nam trao đổi, cùng làm sản xuất. Sau khi thành phẩm thì chiếu ở cả hai nước. Hợp tác với các nước, trước mắt là Hàn Quốc, để đưa phim Việt ra khu vực chính là định hướng lâu dài của chúng tôi. YourTV là tập đoàn về công nghệ nhưng có khát vọng xuất khẩu bản sắc Việt ra toàn cầu. Chúng tôi mong muốn góp một phần công sức tạo nên những sản phẩm văn hóa có tiếng vang và mang đậm dấu ấn tinh thần người Việt trẻ.

* Cảm ơn ông đã chia sẻ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khát vọng xuất khẩu phim Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO