Sếp VinFast tại Úc: “Đây là cơ hội chỉ có một lần trong đời”

Thanh Thúy| 18/06/2020 05:45

Khi văn phòng VinFast chính thức khai trương tại Melbourne (Úc) ngày 11/6/2020 vừa qua, Kevin Yardley tâm sự rằng đời người chẳng mấy khi được làm một điều đặc biệt như những gì ông đang trải qua.

Sếp VinFast tại Úc: “Đây là cơ hội chỉ có một lần trong đời”

Chuyên gia lão làng trong ngành công nghiệp ô tô của xứ sở chuột túi chia sẻ về khát vọng cùng VinFast vươn tới những tầm cao mới mà ông thậm chí chưa từng nghĩ đến.

Thử thách từ “công ty không đặt ra giới hạn”

Kevin Yardley là người đứng đầu gần 100 nhân sự chất lượng cao của Viện Công nghệ Ô tô 2 - đơn vị nòng cốt của Văn phòng VinFast tại Úc vừa khai trương ngày 11/6/2020. Thực tế, không phải đợi tới tháng 6 mà từ trước đó, thông tin dàn lãnh đạo cấp cao thương hiệu xe huyền thoại GM Holden của Úc chuyển sang đầu quân cho VinFast đã được lan truyền.

Khi GM tuyên bố khai tử thương hiệu Holden, những cái tên nổi tiếng như Kevin Yardley - người có hơn 20 năm làm việc tại GM và từng là Giám đốc chương trình xe sedan hạng sang (VZ Commodore, Ute và Statesman) nhận được rất nhiều lời mời từ các hãng xe hàng đầu thế giới.

Ở cương vị là Giám đốc chương trình xe, vị lãnh đạo từng nhiều năm chinh chiến ở Úc, Trung Quốc, Ấn Độ đã tạo ra tiếng vang lớn khi góp công cho ra đời phiên bản động cơ V6 hoàn toàn mới của GM. Động cơ này sau đó được trang bị cho rất nhiều xe xuất khẩu sang thị trường Mỹ, New Zealand, Hàn Quốc, Anh… Cũng từ chương trình này, một mẫu xe khác với động cơ V8 sau đó đã được sử dụng rộng rãi để làm xe cảnh sát tại Úc.

Bỏ qua mọi nghi ngờ, Kevin Yardley mang theo hồ sơ “khủngcủa mình đến VinFast đơn giản vì đó là nơi “hoàn toàn khác với phần còn lại của thế giới”. “VinFast đem đến cho tôi một thử thách”, Kevin nói.

Kevin Yardley vẫn nhớ như in câu hỏi của lãnh đạo VinFast đưa ra với mình trong buổi nói chuyện cách đây ít lâu: “Ông có thể phát triển một dòng xe mới từ con số 0 hay không?”. Vài lời ngắn gọn vang lên khiến người lăn lộn nhiều năm trong nghề như Kevin Yardley cảm thấy kinh ngạc. “Chỉ có Tesla làm điều này trong những năm trở lại đây”, Kevin Yardley nghĩ thầm.

Trong giây phút ngắn ngủi ấy, tâm trí Kevin như một thước phim quay ngược về thời điểm tháng 3/2019, khi lần đầu tiên ông đến Việt Nam thăm dự án VinFast. Ngước nhìn tổ hợp nhà máy sản xuất VinFast khổng lồ trước mắt, Kevin Yardley không thể tin rằng đó là công trình hoàn thành trong 21 tháng - một điều chưa từng có.

Kevin Yardley nhận ra rằng, mọi tiêu chuẩn thông thường sẽ không thể áp dụng tại VinFast. Ông cảm nhận được khát vọng thay đổi lối tư duy truyền thống, khát vọng sáng tạo những phương pháp đạt được mục tiêu với tốc độ nhanh chưa từng thấy. Đã đi quá nhiều, chứng kiến quá nhiều, Kevin bảo tinh thần ấy chắc chắn không thể thấy ở bất kỳ doanh nghiệp nào khác trong ngành công nghiệp ô tô. 

Khát vọng của một công ty không đặt ra giới hạn hay nguyên tắc cứng nhắc nào đã làm bùng lên tất cả khao khát sâu kín nhất của Kevin Yardley. “Có thể”, Kevin Yardley trả lời một cách quả quyết. 

“VinFast đang mang trên mình một sứ mệnh”

Cùng với sự tin tưởng của lãnh đạo VinFast và Tập đoàn Vingroup, mọi thứ diễn ra gấp gáp sau cái gật đầu ấy. Công việc đầu tiên là đi tìm những người giỏi nhất và phù hợp nhất với một khởi đầu mới. Đó phải là những con người không những giỏi về chuyên môn, dày dạn kinh nghiệm mà còn phải quyết đoán, không ngại rời bỏ vùng an toàn.

VF-Australia-3-6775-1592469716.jpg

Những cái tên lớn liên tục xuất hiện ngay sau đó, đơn cử như kỹ sư nổi tiếng của Holden - Rob Trubiani. Đây là một tên tuổi đình đám trong ngành công nghiệp xe hơi Úc, với kỷ lục hoàn thành vòng đua “Địa ngục xanh” Nurburgring dài 20,8km chỉ với hơn 8 phút 19 giây trên chính chiếc xe Holden SS V8 Ute mà anh đã tham gia phát triển ở Melbourne.

Đó là John Nolan - một kỹ sư xuất sắc của Holden, sau đó làm việc tại Jaguar Land Rover ở Anh nhiều năm. Hay Shane Kimball - người nổi tiếng trong lĩnh vực điện, điện tử của ngành ô tô, từng làm việc tại GM, Ford. Ngoài ra còn có Nick True, Joe Sawyer, Joe Basile, Rowan Lal, Gary Carroll… những “ngôi sao” trong lĩnh vực của mình.

Điều làm Kevin Yardley ngạc nhiên là hành trình đi tìm “đội hình trong mơ”, theo cách ông nói, không khó khăn như tưởng tượng ban đầu. Không ít người trong số những cái tên kể trên đã tìm hiểu, thậm chí đặt chân tới startup ô tô này để tận mắt chứng kiến kỳ tích của Việt Nam. Giống như vị Viện trưởng Viện Công nghệ Ô tô 2, những người giỏi nhất luôn bị hấp dẫn bởi những nơi có thể khiến họ vượt qua giới hạn của bản thân và thỏa sức với tất cả đam mê.

Điều ấy trùng hợp với những gì VinFast hướng tới. Cả thế giới đã phải trầm trồ khi VinFast bỏ hàng tỷ đô la để xây dựng một nhà máy hiện đại hàng đầu, bắt tay với những hãng lớn nhất thế giới để có những thiết bị, công nghệ tốt nhất. Thay vì chỉ lắp ráp, hãng xe Việt đầu tư từ gốc, làm chủ trọn vẹn chu trình làm ra một sản phẩm, từ nghiên cứu phát triển đến dịch vụ hậu mãi.

Những chiếc xe được ra đời trong thời gian ngắn sau đó đã chinh phục hơn 96 triệu người Việt bằng mức giá rẻ hơn nhiều những mẫu xe sang của Đức, nhưng cảm giác lái thì chẳng hề thua kém. Thương hiệu ô tô Việt Nam thậm chí còn đang hướng ánh mắt về những thị trường lớn hơn như Mỹ - một kế hoạch táo bạo của hãng xe mới chỉ hai năm gia nhập thị trường.

Khát vọng ấy của VinFast chính là điều thu hút những tên tuổi lớn như Kevin Yardley. Ông chia sẻ mình cảm nhận được “VinFast đang mang trên mình một sứ mệnh”. Đó là một công ty ra đời trên nền tảng niềm tự hào và nhiệt huyết, thay vì chỉ tính toán lợi ích kinh doanh thông thường. 

“Tất cả chúng tôi đều nhận ra mình là một phần của điều đặc biệt, một cơ hội chỉ có một trong đời”, Kevin Yardley nói. Viện trưởng Viện Công nghệ Ô tô 2 chẳng giấu rằng, mỗi khi nghĩ về VinFast và đội ngũ tài năng, nhiệt huyết, yêu công việc tại nơi làm việc mới, “tôi cứ phải tự nhéo mình để chắc chắn rằng những gì đang diễn ra là thật”. 

Hành trình của Kevin Yardley và những cộng sự tài năng tại VinFast ở Úc mới chỉ bắt đầu. Với VinFast, những điều tuyệt vời nhất vẫn đang ở phía trước!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sếp VinFast tại Úc: “Đây là cơ hội chỉ có một lần trong đời”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO