Nhà sáng lập, CEO Pharmacity Chris Blank: "Không cho phép bản thân từ bỏ trước khó khăn"

Hoàng Dung| 18/03/2020 01:00

Nếu không liều thì chắc không ai dám kinh doanh và sẽ càng hiếm có cơ hội thành công nếu không dám đánh cược vào một điều gì đó. Nhưng niềm tin của tôi vào Pharmacity là có căn cứ để tôi dấn thân, và thực tế đã chứng minh điều tôi 'đánh cược' là hoàn toàn xứng đáng", nhà sáng lập, CEO Pharmacity Chris Blank chia sẻ.

Nhà sáng lập, CEO Pharmacity Chris Blank:

Nhà sáng lập, CEO Pharmacity Chris Blank. Ảnh: Forbes.

Gắn bó với Việt Nam 20 năm, Chris Blank nhận thấy mô hình thương mại hiện đại có thể "áp" vào ngành dược và phát triển thành chuỗi. Với kinh nghiệm cùng sự đam mê và một chút "máu liều", ông quyết định khởi nghiệp, xây dựng Pharmacity trở thành chuỗi nhà thuốc hiện đại, nhằm đem lại những sản phẩm chăm sóc sức khỏe có chất lượng tốt và nguồn gốc rõ ràng cho người Việt.

Dấn thân vượt khó

Để gây dựng được Pharmacity trở thành chuỗi nhà thuốc hiện đại có quy mô lớn nhất hiện nay với gần 270 cửa hàng trên cả nước, CEO Chris Blank đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn. Khi ông có ý định khởi nghiệp xây dựng chuỗi, đã có không ít ý kiến cho rằng không thể xây được chuỗi nhà thuốc hiện đại. Thậm chí, có người còn khuyên Blank: "Hãy bỏ cuộc đi..."

Mang trong mình một nửa dòng máu Việt Nam và khoảng thời gian 20 năm sống, làm việc tại đây đã giúp Blank hòa nhập, gắn bó với con người, đất nước đáng mến này. Năm 2005, Chris Blank bắt đầu làm việc tại các quỹ đầu tư và công ty môi giới chứng khoán tại Việt Nam trong bối cảnh được xem là thập kỷ vàng của ngành tài chính. 

"Đầu năm 2008 tôi có cơ hội làm việc tại Công ty CP Chứng khoán TP.HCM (HSC). Lúc này, HSC xếp ở vị trí 25/98 ở thị trường chứng khoán Việt Nam. Năm 2011, lúc tôi rời đi cũng là lúc HSC vươn lên vị trí số 1 ở Việt Nam. Chỉ trong 4 năm, họ đã vươn lên dẫn đầu. Trong quá trình làm việc tại đây, tôi biết được bí quyết của sự tăng trưởng vượt bậc là sự "chính trực" và minh bạch trong vận hành. Đội ngũ lãnh đạo tại đây rất kiên định và sẵn sàng sa thải bất cứ vị trí nào không tuân thủ theo giá trị này của công ty. Tôi nhận thấy điều này hết sức quan trọng. Nền tảng này đã có tác động mạnh mẽ đến tôi, tới mức tôi đã đặt 'chính trực' là tiền đề cốt lõi cho sự hình thành và phát triển của Pharmacity", ông chia sẻ. 

Cũng trong thời gian này, chứng kiến sự vươn lên của các siêu thị điện máy, cửa hàng tiện lợi... ở khắp Việt Nam, Blank nhận thấy các mô hình thương mại hiện đại này chắc chắn sẽ được áp dụng thành công tại đây như ở nhiều nước khác trên thế giới. Đặc biệt, vào thời điểm đó, chưa ai dám "đụng" vào ngành dược - một lĩnh vực với các cửa hàng truyền thống vốn đã chiếm thế thượng phong.

Với kinh nghiệm cùng sự đam mê và một chút "máu liều" trong mình, Chris Blank đã nhìn thấy cơ hội từ những khó khăn này. Với kinh nghiệm đã tích lũy trong nhiều năm khi gắn bó với Việt Nam, ông đã quyết tâm hiện thực hóa ước mơ của mình bằng những kế hoạch cụ thể. Ông luôn tâm niệm rằng, "không cho phép bản thân từ bỏ trước khó khăn". 

Chris Blank trao đổi với dược sĩ tại nhà thuốc.

Nhà sáng lập Pharmacity trao đổi với dược sĩ tại nhà thuốc.

Ở thời điểm khởi nghiệp, nhà sáng lập Pharmacity và cộng sự đã gặp rất nhiều thử thách, từ chi phí mặt bằng đến dược phẩm, đào tạo, lương bổng... Nhưng thách thức không nhỏ đặt ra cho Blank lúc này, chính là việc phát triển mạng lưới khi chưa có bất cứ tiền đề nào để học hỏi ở Việt Nam. Vừa phải phát triển nhanh mạng lưới vừa phải kiểm soát được doanh số là một thử thách không nhỏ cho một "startup" như Pharmacity. 

"Nhìn lại ngày ấy, với nhân sự và khả năng có hạn, chúng tôi chưa thực sự đủ năng lực để đáp ứng được hết nhu cầu của khách hàng", ông Chris Blank nói.  

Theo vị CEO, những ngày đầu hoạt động, việc nhập hàng với số lượng khá ít thực sự chưa đem lại cho người tiêu dùng mức giá tốt nhất. Sau quá trình mở rộng và phát triển, Pharmacity đã kết nối trực tiếp với các nhà sản xuất, cũng như các nhà cung ứng hàng đầu tại Việt Nam và trên thế giới, nên giá thành sản phẩm hiện nay của chuỗi đã trở nên rất tốt và có thể cạnh tranh với các nhà thuốc truyền thống khác. 

Để có được chuỗi nhà thuốc với những thành tựu như hôm nay, CEO Chris Blank đã rất nỗ lực để vận dụng tối đa những kinh nghiệm bản thân có được và học hỏi không ngừng từ chính những người xung quanh. Pharmacity ra đời từ những bước đi cẩn trọng có đôi chút liều lĩnh của người thủ lĩnh Chris Blank và cả sự ủng hộ, đồng hành của đội ngũ. 

Chris Blank cho hay: "Tôi muốn mọi người thích làm việc với mình, quan trọng hơn là qua mỗi ngày tôi muốn thử thách họ để mỗi người có thể đạt tới phiên bản tốt nhất của chính mình. Và chính những phiên bản tốt nhất ấy sẽ là những mắt xích hoàn hảo cho sự vận hành hiệu quả của cỗ máy Pharmacity. 

Đối với Blank, dám đánh đổi để theo đuổi đam mê thực sự rất xứng đáng nhưng cảm giác "trắng tay" trong những ngày đầu lập nghiệp vẫn rất khó tả. 

Hái quả ngọt

"Tôi nghĩ nếu không liều thì chắc chắn không ai dám kinh doanh và sẽ càng hiếm có cơ hội thành công nếu không dám đánh cược vào một điều gì đó. Nhưng niềm tin của tôi vào Pharmacity là có căn cứ để tôi dấn thân và thực tế đã chứng minh điều tôi 'đánh cược' là hoàn toàn xứng đáng", Blank chia sẻ. 

Kết quả của nỗ lực đó đã được chứng minh bằng việc mô hình hiện đại hiện nay của Pharmacity giúp khách hàng không tốn quá nhiều thời gian, công sức lựa chọn và di chuyển khắp nơi mới có được sản phẩm mình cần. Tất cả những gì khách hàng cần có thể gói gọn trong 5 chữ "Tiện lợi trong tầm tay".

"Bên cạnh sự tiện lợi, Pharmacity còn cam kết mang đến cho khách hàng những trải nghiệm đáng nhớ. Đó chính là những cảm giác "wow" đầy hào hứng, thú vị mà mỗi người tiêu dùng có thể cảm nhận được khi đến và sử dụng các dịch vụ và sản phẩm của Pharmacity. Ở đây, các bạn hoàn toàn có thể tin tưởng 100% vào nguồn gốc và chất lượng của sản phẩm, đặc biệt là dược phẩm chăm sóc sức khỏe", CEO Chris Blank cam kết.

CEO Pharmacity nhận giải thưởng Doanh nghiệp của năm từ Mekong Capital

CEO Pharmacity nhận giải thưởng Doanh nghiệp của năm từ Mekong Capital

Trong thời đại mà công nghệ phát triển, Pharmacity luôn chủ động tiếp cận nền tảng công nghệ mới, khai thác tối đa các nền tảng website, ứng dụng, thậm chí là trí tuệ nhân tạo để tiết kiệm thời gian và tạo sự thuận tiện cho khách hàng.

Tại Pharmacity, ERP được ứng dụng trong công tác quản trị doanh nghiệp. Ngoài ra, việc xây dựng thành công hệ thống thanh toán POS cũng giúp việc kiểm tra nhanh hạn sử dụng của sản phẩm một cách dễ dàng; kiểm soát được số lượng tồn kho liên cửa hàng... Điều đó hỗ trợ nhân viên tư vấn và phục vụ khách hàng một cách hiệu quả và nhanh chóng nhất.

Một trong những ứng dụng hiện đại trên thế giới đã được Pharmacity áp dụng nhiều năm nay đó chính là Employee App (ứng dụng nội bộ trên điện thoại của mỗi nhân viên Pharmacity). Ứng dụng đặc biệt này cho phép các dược sĩ tại mỗi cửa hàng có thể truy xuất nhanh tình trạng hàng tồn kho ở cửa hàng; chấm công; quản lý chi tiêu... tất cả đều được thao tác rất nhanh chóng và thuận tiện cho mỗi thành viên Pharmacity.

Việc đào tạo (bao gồm trực tiếp và trực tuyến) và cải tổ liên tục chất lượng đội ngũ dược sĩ được Pharmacity luôn xem trọng và áp dụng triệt để. Bởi đây chính là đội ngũ thay mặt Pharmacity tiếp nhận niềm tin từ khách hàng để từ đó có thể tư vấn, hỗ trợ khách hàng một cách tận tâm nhất. Chính điều này giúp chuỗi nhà thuốc Pharmacity mang đến cho khách hàng các trải nghiệm đồng đều về chất lượng và dịch vụ ở mỗi cửa hàng trên toàn quốc. 

Chung tay với cộng đồng

Trong đại dịch Covid-19 hiện nay, Pharmacity cũng là một trong những doanh nghiệp chịu tác động và ảnh hưởng không nhỏ. Tuy nhiên, với phương châm luôn mang đến các trải nghiệm và phục vụ tốt nhất cho khách hàng, từ cuối tháng 1/2020 đến nay, Pharmacity đã bán ra thị trường hơn 10 triệu khẩu trang các loại nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người tiêu dùng cũng như của các cơ quan y tế.

"Với kế hoạch đặt hàng dài hạn của mình, chúng tôi đã rất nỗ lực cung ứng, có thời điểm lên đến gấp 10 lần nhu cầu cho thị trường. Tuy nhiên, hiện trạng chung của thị trường khẩu trang y tế chính là việc hạn chế nguồn nguyên liệu nhập khẩu cho đầu vào; nhu cầu xuất khẩu khẩu trang tăng và một phần tâm lý mua để tích trữ của một bộ phận người tiêu dùng cũng tác động không nhỏ đến khả năng đáp ứng của chuỗi. Chính điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu phục vụ khách hàng của Pharmacity", CEO Pharmacity cho hay. 

Bên cạnh khẩu trang để hỗ trợ phòng chống virus SARS-CoV-2, Pharmacity còn cung cấp đa dạng các sản phẩm hỗ trợ quan trọng khác như gel/xịt khử trùng tay, vitamin C, vitamin tăng cường hệ miễn dịch, sữa tắm diệt khuẩn, khăn giấy... Đây là các sản phẩm thiết yếu được giới chuyên môn khuyên dùng trong việc đảm bảo giữ vệ sinh cá nhân cũng như tăng sức đề kháng từ bên trong cho người tiêu dùng.

Pharmacity Fund Run 2019 - Chương trình chạy bộ gây quỹ từ thiện cho bệnh nhân đái tháo đường thu hút gần 800 vận động viên tham gia.

Pharmacity Fund Run 2019 - Chương trình chạy bộ gây quỹ từ thiện cho bệnh nhân đái tháo đường thu hút gần 800 vận động viên tham gia.

Chia sẻ kế hoạch trong thời gian tới, CEO Pharmacity cho biết, từ đây đến cuối năm 2021, trung bình mỗi ngày Pharmacity sẽ mở một cửa hàng mới, hướng đến mục tiêu có được 1.000 cửa hàng trên toàn quốc.

"Tôi là người ưa mạo hiểm nhưng luôn biết đâu là giới hạn và có căn cứ cho mỗi quyết định của mình với sự sống còn của Pharmacity", Chris Blank khẳng định.

Dựa trên việc tổng hợp và phân tích các số liệu thực tế từ xu thế phát triển của thị trường nên việc mở rộng quy mô của Pharmacity sẽ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Ngành dược phẩm đã có những tăng trưởng rõ nét trong thập kỷ qua, mức chi tiêu bình quân đầu người dành cho thuốc tại Việt Nam đã tăng dần từ 9,85 USD trong năm 2005 lên đến 22,25 USD trong năm 2010 và con số này tăng gần gấp đôi vào năm 2015 (37,97 USD) và được dự báo tăng gấp đôi lên 85 USD vào năm 2020 và 163 USD trong năm 2025. 

"Để đạt được kế hoạch này chúng tôi đã chia thành nhiều cột mốc và hành động cụ thể cho mỗi phòng ban của Pharmacity. Từ bộ phận tìm kiếm mặt bằng, mua hàng cho đến marketing... tất cả chúng tôi đều phải nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu đã đặt ra. Chúng tôi không quá vội vàng nhưng cũng sẽ nhanh chóng thích nghi với thị trường để luôn cung cấp các dịch vụ vượt trội nhất cho khách hàng của mình", ông cho biết.

Trong thời gian tới, cổ phiếu của Pharmacity sẽ chính thức được lên sàn. "Ước mơ có một đứa con tinh thần đã thành hiện thực, tôi muốn cùng với tôi, tất cả người dân Việt Nam cũng sẽ được 'làm chủ' Pharmacity để phát triển mô hình này thành một đơn vị cung ứng các dịch vụ và sản phẩm chăm sóc sức khỏe hàng đầu tại Việt Nam. Tôi đã và đang xây dựng Pharmacity với tư cách là một người Việt Nam và ngày nay tôi cũng muốn chia sẻ đứa con tinh thần này với tất cả mọi người", Blank nói. 

Với mục tiêu để mọi người dân Việt Nam đều được tiết kiệm hơn, sống khỏe hơn cùng Pharmacity, CEO Pharmacity một lần nữa cam kết: "Luôn đem đến những sản phẩm chất lượng với nguồn gốc rõ ràng và giá thành tốt nhất". 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà sáng lập, CEO Pharmacity Chris Blank: "Không cho phép bản thân từ bỏ trước khó khăn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO