Người kế vị Warren Buffett là ai?

Quỳnh Như| 18/05/2021 08:12

Bí mật đã được hé lộ trong ngày diễn ra Đại hội cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway hôm 1/5 vừa qua.

Người kế vị Warren Buffett là ai?

Kế vị tại Berkshire là vấn đề được vô cùng quan tâm bởi Buffett hiện đã 91 tuổi và Munger thì đã 97 tuổi, và tầm quan trọng của họ trong việc gầy dựng Berkshire trở thành một tập đoàn đa quốc gia hơn 630 tỷ USD. Bất cứ người kế vị nào sẽ phải đảm nhận một đế chế khổng lồ, trải dài ở nhiều lĩnh vực từ bảo hiểm, đường sắt cho đến năng lượng, bán lẻ.

Trước câu hỏi “liệu Berkshire có thể trở nên quá phức tạp khó có thể quản lý” của các cổ đông, Phó Chủ tịch Tập đoàn Charlie Munger trả lời: “Greg sẽ giữ gìn văn hóa đó”. Hai ngày sau, Warren Buffett, Chủ tịch kiêm CEO Berkshire, xác nhận với CNBC rằng: “Các thành viên Hội đồng Quản trị đều nhất trí nếu có gì xảy ra cho tôi tối nay, Greg sẽ là người đảm đương mọi việc vào sáng mai”. Mặc dù vậy, Buffett không cho biết khi nào ông sẽ rời ghế Chủ tịch.

Abel hiện là Chủ tịch của Berkshire Hathaway Energy, chịu trách nhiệm giám sát hơn 90 công ty con trong đó có BNSF, BHE Pipeline Group, BHE Renewables...  Từ lâu Abel được xem là 1 trong 2 người có khả năng thay thế nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett bên cạnh một nhà điều hành kỳ cựu khác là Ajit Jain.

Abel và Jain cùng được đề bạt lên vị trí Phó Chủ tịch của Berkshire vào năm 2018, đưa họ trở thành những ứng viên sáng giá nhất trong số những nhà điều hành xuất sắc ở Berkshire như Todd Combs và Ted Weschler, vốn đang quản lý danh mục đầu tư của Tập đoàn. “Việc đề bạt này là một phần trong kế hoạch kế vị”, Buffett khi đó nhận xét.

Jain, với 35 năm làm việc tại Berkshire, hiện quản lý các bộ phận bảo hiểm, trong khi Abel giám sát tất cả các mảng còn lại. Nhưng Abel, 58 tuổi, lại trẻ hơn Jain 11 tuổi và được Buffett cho là một lý do chính để ông trở thành người được chọn. “Abel và Ajit đều là những con người tuyệt vời. Nhưng một người có thêm 20 năm cuộc đời rõ ràng là một điểm khác biệt thực sự”, Buffett nói. Ông cho biết Hội đồng Quản trị Berkshire tin rằng CEO phải tương đối trẻ mới có thể đảm bảo thời gian tại vị lâu hơn. Buffett cũng nói thêm: “Nếu có việc gì xảy ra cho Greg, người đảm đương sẽ là Ajit”.

ke-vi-warren-buffett-00-6532-1621300304.

Greg Abel - người nhận được nhiều kỳ vọng tại Berkshire

Abel sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khi kế thừa Berkshire.

Thứ nhất, Buffett cam kết tặng 99% tài sản cho từ thiện sau khi ông mất đi. Khối tài sản 96 tỷ USD này chủ yếu được giữ dưới hình thức các cổ phiếu hạng A của Berkshire. Khi các cổ phiếu này được chuyển sang cổ phiếu hạng B và được sang tay cho các nhà đầu tư mới, Tập đoàn có thể đối mặt với áp lực lớn hơn từ các cổ đông và có khả năng thu hút sự săm soi của một nhà đầu tư chủ động nào đó, theo Cathy Seifert, chuyên gia phân tích tại CFRA Research. Chính Buffett cũng thừa nhận khả năng này là có thể xảy ra.

Thứ hai, Abel phải chứng minh đường lối của Berkshire vẫn đúng đắn trong môi trường đầu tư đang thay đổi chóng mặt với định giá tăng giảm rất nhanh của các công ty công nghệ lớn, thị trường chứng khoán không cùng nhịp với diễn biến của nền kinh tế và sự bùng nổ của xu hướng tiền mã hóa.

Mặc dù vậy, nhiều người vẫn cho rằng Greg Abel là lựa chọn tốt nhất cho Berkshire và ông hoàn toàn đủ năng lực đối phó với những thách thức sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người kế vị Warren Buffett là ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO