Người giữ lửa đam mê cho ngành đường Việt Nam

Ngọc Mai| 02/07/2020 05:00

Với hơn 40 năm gắn bó với ngành mía đường, bà Huỳnh Bích Ngọc đã đưa TTC Sugar chiếm lĩnh vị thế công ty đường số một Việt Nam và trở thành biểu tượng nữ doanh nhân thành công, truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ lãnh đạo nữ khẳng định được bản thân và làm tốt vai trò điều hành những doanh nghiệp có quy mô lớn trong nền kinh tế hiện đại.

Người giữ lửa đam mê cho ngành đường Việt Nam

Bà Huỳnh Bích Ngọc - Chủ tịch HĐQT TTC Sugar

Người sáng lập doanh nghiệp mía đường lớn nhất Việt Nam 

Từ quê hương miền Tây, sinh ra và lớn lên cùng người nông dân, gắn bó với nông nghiệp và khởi nghiệp cũng từ cây mía nên bà Huỳnh Bích Ngọc luôn trân trọng và tìm cách phát triển ngành mía đường từ những ngày đầu lập nghiệp. Năm 1979, vợ chồng bà thành lập Cơ sở Thành Công sản xuất kinh doanh cồn, CO2 và mật rỉ đường. Đến năm 1991 thì bà Ngọc chính thức quản lý cơ sở và Thành Thành Công ra đời. Tại thời điểm đó, Thành Thành Công được xem là một trong hai cơ sở kinh doanh cồn có quy mô lớn nhất ở TP.HCM. Với đầu óc nhạy bén và tầm nhìn dài hạn trong kinh doanh, bà Ngọc đã liên tục mở rộng hoạt động và phát triển hệ thống phân phối trên khắp cả nước, đặc biệt chú trọng những thị trường có sức tiêu thụ lớn như TP.HCM, Đồng Nai, Tiền Giang... Đây chính là bước đệm giúp công ty hội tụ đủ nguồn lực để tham gia đầu tư vào các lĩnh vực mới đầy tiềm năng sau này như mía đường, ngân hàng, bất động sản, du lịch, giáo dục...                                                                                                     

Thuộc thế hệ doanh nhân đời đầu sau thời kỳ đổi mới, bà Ngọc sớm nhận ra nhiều cơ hội từ thị trường còn bỏ ngỏ. Chính vì vậy, năm 2007, bà đã nhanh chóng hưởng ứng chương trình cổ phần hóa các doanh nghiệp của Nhà nước bằng việc đưa Thành Thành Công chuyển sang hoạt động ở mô hình mới - mô hình công ty cổ phần và tăng vốn điều lệ lên 500 tỷ. Công ty CP SX-TM Thành Thành Công ngoài làm phân phối còn sản xuất và tiến hành đầu tư vào nhiều doanh nghiệp sản xuất mía đường khác. Thương vụ mang tính bước ngoặt đầu tiên của bà Ngọc chính là việc quyết định mua lại cổ phần chi phối của Bourbon Tây Ninh khi Tập đoàn Bourbon (Pháp) thoái toàn bộ vốn tại công ty này. Khi đó, Bourbon Tây Ninh là một trong những doanh nghiệp đường lớn nhất ngành. Đến thời điểm hiện tại, TTC Sugar sau nhiều năm không ngừng phát triển đã có vốn điều lệ đạt hơn 6 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng hơn 12 lần so với năm bắt đầu cổ phần hóa. 

Người đưa ngành mía đường Việt Nam vươn ra biển lớn 

Trong bối cảnh ngành đường những năm qua đối mặt với rất nhiều khó khăn từ tính chu kỳ ngành, biến đổi khí hậu đến cạnh tranh với các loại đường nhập lậu, đường không rõ nguồn gốc và gần đây nhất là áp lực khi hội nhập Atiga, nhưng với kinh nghiệm của mình bà tin rằng ngành đường sẽ sớm phục hồi, tăng trưởng trở lại. Với phương châm “Đồng hành cùng bà con nông dân trồng mía”, bà Ngọc luôn là người sẵn sàng sát cánh, truyền niềm tin, động lực cho bà con nông dân thông qua việc đề ra các chính sách hỗ trợ như thu mua mía với giá cạnh tranh so với các doanh nghiệp trong ngành, chính sách đầu tư gieo trồng vụ mới, chuyển giao các giải pháp khoa học kỹ thuật tiên tiến, triển khai thêm nhiều chương trình khuyến nông để bà con gắn bó, phát triển và tiến tới làm giàu cùng cây mía. 

Dưới sự chèo lái của bà Ngọc, trong những năm qua, TTC Sugar liên tục tăng mạnh trong quy mô, thị phần, đồng thời, danh mục sản phẩm của TTC Sugar cũng ngày càng chất lượng và đa dạng với hơn 50 sản phẩm đường đáp ứng linh hoạt nhu cầu khách hàng. Cùng với đó, thị trường xuất khẩu của công ty đã vươn tới 25 quốc gia trên thế giới, đáng chú ý là các sản phẩm đường với biên lợi nhuận cao như đường Organic đã có mặt tại các nước có yêu cầu và tiêu chuẩn khắt khe như châu Âu, Mỹ, Singapore…

Từng ấy năm tập trung vào dẫn dắt, lãnh đạo và truyền lửa cho các thế hệ kế thừa, bà Huỳnh Bích Ngọc vẫn luôn chú trọng vào công tác nghiên cứu nông nghiệp công nghệ cao để nâng cao năng lực cho nhà máy, tối thiểu hóa chi phí sản xuất, tạo ra nhiều hơn nữa các sản phẩm sạch và chất lượng cho người tiêu dùng, gia tăng thu nhập cho người nông dân. Bà Ngọc đã có nhiều đóng góp to lớn giúp TTC Sugar trở thành một trong những thương hiệu hàng tiêu dùng hàng đầu trong nước và có vị thế trên thị trường quốc tế. Chất lượng sản phẩm, sự đóng góp tích cực trong công tác xây dựng kinh tế - xã hội của đất nước, sự đầu tư theo tiêu chí thân thiện với môi trường… của TTC Sugar trong nhiều năm qua đã được khẳng định và chứng minh bằng hàng loạt giải thưởng, chứng nhận danh giá trong và ngoài nước như “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, “Thương hiệu gia vị xuất sắc nhất”, “Doanh nghiệp hoạt động vì cộng đồng tốt nhất châu Á”. Bà chia sẻ: “Chúng tôi rất mong muốn làm tròn trọng trách dẫn đắt ngành đường Việt Nam trong hội nhập khu vực và thế giới, không chỉ cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm đường có chất lượng, đảm bảo sức khỏe, mà còn kỳ vọng phát triển làm rạng danh thương hiệu Đường Biên Hòa của Việt Nam trên thị trường quốc tế”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người giữ lửa đam mê cho ngành đường Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO