Janet Yellen - Bóng hồng quyền lực nhất thế giới

VĂN LỘC (theo CNN)| 18/09/2015 06:57

Quyết định liên quan đến đồng đô la Mỹ của Janett Yellen sẽ gây ảnh hưởng lên “sức khỏe” nền kinh tế toàn cầu.

Janet Yellen - Bóng hồng quyền lực nhất thế giới

Tuần này và nhiều ngày sau, mọi tâm điểm chú ý đang và sẽ hướng về bà Janet Yellen, người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử giữ vai trò Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Yellen được xem là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới khi các quyết định liên quan đến đồng đô la Mỹ của bà sẽ gây ảnh hưởng lên “sức khỏe” nền kinh tế toàn cầu. Hàng tỷ đô la có thể biến mất hoặc gia tăng chỉ sau một đêm, phản ánh động thái của các nhà đầu tư toàn cầu dựa vào mỗi lời nói, hành động của người phụ nữ nhỏ bé với mái tóc bạc trắng như cước, Janet Yellen.

Vì thế, Janet thường chọn nói bằng một chất giọng đều đều và nhẹ nhàng về chính sách của FED, cố gắng tránh những từ hoặc ngữ điệu có thể làm “khủng hoảng” giới đầu tư, tài chính.

Tính cách điềm tĩnh hiếm có của Yellen được hình thành và biết đến nhiều từ thời bà còn ngồi trên ghế trường trung học Brookyln, New York, với tấm bằng thủ khoa và được vinh dự đọc diễn văn vào ngày tốt nghiệp. Bà gây được ấn tượng mạnh không chỉ bởi sự thông minh, mà còn khả năng phân tích tài chính được bộc lộ sớm và có thể chịu được áp lực cao.

Nổi tiếng trong cộng đồng tài chính, nhưng theo một cuộc thăm dò của NBC/WSJ, khoảng 70% dân số Hoa Kỳ không biết Yellen là ai. Điều này trái ngược với thực tế rằng những quyết định của bà ảnh hưởng to lớn đến cuộc sống và tài chính mỗi người dân Mỹ, và được lý giải rằng phần lớn thời gian trong nhiệm kỳ đầu tiên tại FED, chính sách của bà được cho là chỉ tiếp nối từ người tiền nhiệm, ông Ben Bernanke.

Tuy nhiên, với những động thái mang lại dư chấn mạnh cho cộng đồng tài chính thế giới gần đây, Yellen sẽ được biết đến nhiều hơn qua sự khác biệt ở phương pháp và thời điểm bà thực hiện lộ trình nâng lãi suất đầu tiên trong một thập kỷ, giới chuyên gia cho biết.

“Sự kiện nâng lãi suất sau nhiều năm đồng nghĩa chúng ta sẽ bước vào thời đại của Janett Yellen. Điều này sẽ giúp bà thoát khỏi cái bóng của người tiền nhiệm hoặc bà sẽ không ngồi ghế Chủ tịch FED”, chuyên gia tài chính cấp cao tại PNC Financial Services cho biết.

Bạn bè và đồng nghiệp của Yellen - hầu hết đều là các quan chức FED, cùng với một số chuyên gia kinh tế nhận xét bà có tính cách khiêm tốn, làm việc được với áp lực cao và luôn giữ được sự bình tĩnh dù phải đối mặt với nhiều bất ổn nghiêm trọng.

Giáo sư Andrew Rose tại Trường kinh doanh Haas của Đại học California, Berkeley kể lại một thời điểm mà mọi người đối diện với trận động đất kinh khủng nhất trong lịch sử nước Mỹ vào ngày 17/10/1989.

Trận động đất mang tên Loma Prieta ấy đã làm chấn động cả bang San Francisco, khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương.

Lúc đó, ông và bà Yellen là đồng nghiệp, đang trên giảng đường thuộc tầng 6 của trường. Khi các bức tường chao đảo và sàn nhà bắt đầu rung lắc mạnh, bà Yellen là người duy nhất không quan tâm đến chuyện gì đang xảy ra mà Rose nhìn thấy.

Trong không khí hoảng loạn, mọi người bỏ chạy cốt tìm cho mình sự an toàn, Rose thì tìm cho mình một nơi trú ẩn gần cửa sổ, còn Yellen vẫn thản nhiên ngồi ở bàn làm việc.

“Gương mặt bà không có chút hoảng hốt nào, không khóc cũng không la hét. Và nếu như Yellen cũng hành động như thế khi đối mặt với các cuộc khủng hoảng tài chính thế giới nếu như nó xảy ra, thì tôi nghĩ chúng ta sẽ ổn thôi”, ông Rose nhận định.

Nhiều người hiện vẫn còn mối nghi ngờ về sự tồn tại trong mối quan hệ giữa FED và Phố Wall, nơi tập trung các doanh nghiệp, tổ chức tài chính hàng đầu nước Mỹ. Tuy nhiên, bà Yellen lại khẳng định, phần lớn bạn bè và những phụ tá làm việc cho bà đều thuộc Main Street, nơi đối lập Phố Wall với sự hiện diện của các doanh nghiệp, công ty trong lĩnh vực sản xuât.

Trên thực tế, khác với nhiều quan chức trong Hội đồng của FED, Yellen chưa bao giờ đặt chân tới Phố Wall. Bà lớn lên trong một gia đình gốc Do Thái thuộc tầng lớp trung lưu và không hề có hứng thú cho những công việc kiếm bộn tiền, ông Rose cho biết.

Ngoài công việc về tài chính, bà cũng theo đuổi những sở thích riêng như nấu nướng. Trong những món mà Yellen nấu, bạn bè đánh giá cao nhất món sườn.

Glenn Khoury, bạn học cùng trường với Yellen thời trung học phổ thông ở Fort Hamilton, Brooklyn nhận xét bà là người rất minh bạch và thông minh trong lĩnh vực kinh tế.

Yellen khiêm nhường và kín tiếng đến mức không ai trong số bạn bè quen biết có thể đoán trước được mục tiêu sự nghiệp sau này của bà, cho đến khi thấy bà xuất hiện trên truyền thông trong vai trò người đứng đầu một tổ chức tài chính lớn là FED. 

>Chân dung "quý bà nhỏ bé" trên ghế Chủ tịch FED

>25 phụ nữ quyền lực nhất 2015

>10 nữ doanh nhân quyền lực nhất 2014

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Janet Yellen - Bóng hồng quyền lực nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO