Bài hát cuộc đời

Ý LỮ| 17/09/2009 00:03

Nền tảng để An tự tin bước vào kinh doanh là kiến thức từ những năm đại học và kinh nghiệm thời sinh viên vừa học vừa làm ở những công ty lớn...

Bài hát cuộc đời

Tốt nghiệp đại học ngoại thương và đại học luật, nhưng An vẫn chưa tìm được công việc như ý. Tình cờ nghe bài hát “Ngẫu hứng doanh nhân” của nhạc sĩ Trần Tiến có mấy câu: “Người doanh nhân rất thông minh, hai với hai không cho là bốn, người doanh nhân, rất bền lòng...”, An thấy hình ảnh doanh nhân thật đẹp và cô ấp ủ ý định “Mình sẽ làm doanh nhân”.

Nền tảng để An tự tin bước vào kinh doanh là kiến thức từ những năm đại học, cộng với kinh nghiệm thời sinh viên vừa học vừa làm ở những công ty lớn. An nói: “Tôi học hỏi được rất nhiều về cách tổ chức quản lý, cách kinh doanh, bán hàng”. Tuy nhiên, từ ý tưởng đến thực hiện không hề đơn giản. Khó khăn lớn nhất với An là chưa chọn lựa được lĩnh vực kinh doanh. Hơn một năm lang thang để tìm hiểu thị trường, vào các chợ để xem thị hiếu và nhu cầu người ta cần gì, An vẫn không chọn được mặt hàng nào để kinh doanh.

Đem khó khăn và ước mơ của mình kể cho chồng, An nhận được sự động viên, ủng hộ. Vốn là kiến trúc sư, có lợi thế về chuyên môn, nắm bắt được quy hoạch tổng thể, tiềm năng phát triển của thị trường địa ốc, Nghiêm Toàn khuyên vợ nên xoay qua lĩnh vực mua bán bất động sản. Ngôi nhà đầu tiên An mua chỉ 55 triệu đồng, số tiền quá ít so với một người kinh doanh nhà, nhưng lại quá lớn với An, cô phải vay mượn khắp nơi và may mắn, thương vụ đầu tiên này, An lời được 80 triệu đồng. An tiếp tục mua bán nhà và có được một số vốn khấm khá.

Song, tiền nhiều chưa phải là đích tới của An, cô tâm sự: “Tôi muốn trở thành một doanh nhân thật sự, có công ty, có thương hiệu, có mặt hàng kinh doanh ổn định”. Cũng trong thời gian kinh doanh nhà, An nhận ra các thiết bị an toàn dùng trong gia đình đang và sẽ trở thành nhu cầu cần thiết, trong khi thị trường lại mới, ít người cung cấp. Thế là cô chọn kinh doanh mặt hàng camera quan sát. “Nhưng cũng chính mặt hàng này nên tôi gặp rất nhiều khó khăn, nhất là tìm nhà cung cấp nguồn hàng” - An kể - “Ban ngày làm việc ở công ty, tối về chồng tôi nghiên cứu về kỹ thuật, tôi tìm nhà cung cấp và tìm hướng kinh doanh. Chúng tôi hùn với một người bạn vì không đủ vốn. Sau một năm kinh doanh, công ty lỗ nặng, phần vì mặt hàng này chưa phổ biến, phần vì Goldeye là thương hiệu mới. Không tìm được khách hàng, nhân viên lần lượt ra đi. Cùng lúc, bạn tôi rút vốn vì cho rằng kinh doanh không hiệu quả”.

Dù cố gắng nhưng lâu dần, An cũng cảm thấy hoang mang, bế tắc. “Động lực giúp tôi lấy lại niềm tin lúc đó, không ai khác chính là chồng tôi. Anh an ủi: “Ông trời không cho không ai cái gì và cũng không tự nhiên lấy mất của ai cái gì, em cứ cố gắng, hôm nay chưa được thì ngày mai sẽ được”. Tôi nghe cũng an tâm, song vẫn lo lắng: Liệu mình có vượt qua được không? Một tối lên mạng, mở bài hát viết về doanh nhân mang tên “Đời doanh nhân”của nhạc sĩ Trần Tiến, nghe câu “thuyền không lớn sao vội ra khơi, chí không cao sao cùng thế giới, lòng không bền sao làm doanh nhân...”, tôi tỉnh ra và tinh thần như có thêm sức mạnh để tiếp tục con đường phía trước”.

Quyết định bán hết tài sản tích góp được để có vốn xoay xở, chồng An cũng nghỉ hẳn công việc ở ngoài để về cùng vợ gây dựng sự nghiệp (mặc dù lúc này anh đang là quản lý của một công ty lớn tại TP.HCM). An kể: “Chúng tôi miệt mài làm việc, phát huy sở trường, thế mạnh của mỗi người để xây dựng công ty. Thay đổi toàn bộ cách tiếp thị, giới thiệu sản phẩm và chọn đối tượng bán hàng là các công ty xây dựng, cao ốc, căn hộ cao cấp... Quả thật, ông trời không phụ lòng người, sau hai năm, chúng tôi gặt hái được rất nhiều thành công. Năm 2008, chúng tôi ký được nhiều hợp đồng với các đối tác có công trình lớn, như Kho bạc Nhà nước Q.1, các cao ốc Ngô Gia Tự, chung cư Nguyễn Kim, dự án Sealinks Phan Thiết, Cotec Building, và nhiều công trình lớn nhỏ khác...”.

Nhìn lại chặng đường đã qua và thành công đạt được, An chia sẻ bằng câu triết lý mà cô tâm đắc: “Khó khăn là vực thẳm của những kẻ yếu đuối nhưng lại là nấc thang cho những người có nghị lực”. Cô cũng không quên cảm ơn nhạc sĩ Trần Tiến với bản nhạc viết về doanh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bài hát cuộc đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO