Bà Thanh Nguyễn - Giám đốc Điều hành và Truyền cảm hứng hạnh phúc Công ty Anphabe: “Doanh nghiệp hạnh phúc sẽ phát triển vững bền”

Hồng Nga| 11/03/2021 03:54

Anphabe do bà Thanh Nguyễn sáng lập đã trải qua hành trình 10 năm, đến nay trở thành đơn vị tiên phong cung cấp các giải pháp về thương hiệu nhà tuyển dụng và môi trường làm việc hạnh phúc, chuyên tư vấn và đồng hành cùng hàng trăm doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam.

Bà Thanh Nguyễn - Giám đốc Điều hành và Truyền cảm hứng hạnh phúc Công ty Anphabe: “Doanh nghiệp hạnh phúc sẽ phát triển vững bền”

Lời tòa soạn: Nữ doanh nhân Việt: Bản lĩnh - Trí tuệ - Từ ái

Báo cáo “Chỉ số nữ doanh nhân 2020” (MIWE 2020) của Mastercard vừa công bố, Việt Nam có 26,5% tổng số doanh nghiệp trên cả nước do phụ nữ làm chủ, xếp thứ 9 trên 58 nền kinh tế được nghiên cứu về số phụ nữ trong vai trò lãnh đạo và tham gia vào lực lượng lao động. 23% nữ lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, mỗi ngày họ dành 6 giờ trở lên để làm việc nhà và chăm sóc gia đình. Nữ doanh nhân Việt Nam ngày càng có vai trò trong xã hội hiện đại, đang “gánh” tròn cả hai vai khá thành công, đặc biệt là trong kinh doanh.

Doanh Nhân Sài Gòn giới thiệu đến bạn đọc một số gương mặt tiêu biểu.

Bài 1: Bà Thanh Nguyễn - Giám đốc Điều hành và Truyền cảm hứng hạnh phúc công ty Anphabe: “Doanh nghiệp hạnh phúc sẽ phát triển vững bền”

Bài 2: Bà Nguyễn Thủy Hằng Giang - Giám đốc Vận hành Đông A Books và Nhà sách Cá Chép: “Niềm tin là khởi đầu của mọi thành công”

Bài 3:Bà Huỳnh Hải Yến - Nhà sáng lập và điều hành thương hiệu NauNau và Y25 Perfume: “Hòa ái nhưng phải có bản sắc”

Thế nào là doanh nghiệp hạnh phúc?

Chặng đường 10 năm này chắc chắn có rất nhiều áp lực. Đặc biệt là ở giai đoạn đầu, khái niệm về “Thương hiệu nhà tuyển dụng” cũng như “Hạnh phúc trong công việc” vẫn còn khá mới mẻ, chưa phổ biến trong kinh doanh và không dễ để đo lường. Tuy nhiên, trái ngọt mà bà Thanh Nguyễn gặt hái được và cũng là giá trị lớn nhất mà bà tạo ra cho các doanh nghiệp là giúp họ nhìn nhận đúng hơn về môi trường làm việc hạnh phúc và tầm quan trọng của hạnh phúc thực sự trong công việc. 

Với bà Thanh Nguyễn, doanh nghiệp hạnh phúc sẽ phát triển bền vững và ngược lại, khi doanh nghiệp phát triển bền vững sẽ tạo nên môi trường làm việc hạnh phúc hơn cho tất cả nhân viên. Nói về phong cách quản lý của mình, bà Thanh Nguyễn cho biết có ba yếu tố được bà áp dụng trong quản trị doanh nghiệp là “cùng nhau, yêu thương và làm gương”. 

Bà Thanh Nguyễn khá thân thiện, cởi mở và gần gũi với nhân viên. Bởi với bà, làm một người sếp không có nghĩa là chỉ đạo người khác làm việc này việc kia mà phải dẫn dắt họ. Bà muốn các nhân viên làm việc cùng nhau, có thể học hỏi, tương tác, cùng cống hiến và tạo ra nhiều giá trị hơn nữa. Bà cũng không xem nhân viên là những người làm thuê mà là những người thân, người em.

“Khi các bạn khó hiểu, khó chiều, khó quản lý, tôi sẽ luôn gắng để thông cảm, thấu hiểu, chấp nhận và giúp đỡ họ hoàn thiện hơn. Mỗi nhân viên, dù cũ hay mới, tôi đều dành thời gian và hướng họ trở thành một con người tốt hơn”.

Bà tâm niệm, trước khi đặt ra tiêu chuẩn cho người khác mình phải nghiêm túc thực hiện trước. Thế nên, khi yêu cầu nhân viên làm bất cứ điều gì, bà thường chủ động thực hiện trước. Ví như khi muốn khuyến khích đồng nghiệp đọc sách, bà sẽ là người đầu tiên đọc chúng và chia sẻ cùng họ thói quen của mình.

Từ năm 2019, Anphabe đã xúc tiến và có những hoạt động kết nối với các đối tác hàng đầu thế giới để tiên phong áp dụng trí tuệ nhân tạo, khoa học hành vi và dữ liệu lớn để phục vụ cho công tác quản trị nguồn nhân lực. Thành quả là hiện tại Anphabe là đối tác độc quyền của LinkedIn, Workplace from Facebook, Talegent tại thị trường Việt Nam. Trong tương lai, Anphabe vẫn sẽ liên tục chủ động cập nhật tình hình và chia sẻ những xu hướng, cách thức quản trị nhân sự hiệu quả. Nhiệm vụ kết nối khách hàng và tạo ra những giá trị mới để xây nguồn nhân lực Việt Nam hạnh phúc hơn sẽ luôn là điều mà Anphabe hướng đến. Và đó cũng là điều giúp Anphabe sẽ luôn chủ động có những bước tiến mới trong tương lai.

Phụ nữ thành công ít nhiều có khí nam tính

Đánh giá về vai trò của nữ doanh nhân trong môi trường kinh doanh hiện nay, bà Thanh Nguyễn cho rằng, một khi đã khởi nghiệp và làm kinh doanh, chị em phụ nữ nên biết điều quan trọng nhất là bạn phục vụ ai, giá trị bạn tạo ra là gì. Những thách thức và cơ hội trong kinh doanh sẽ không quá khác biệt giữa phụ nữ và nam giới. Tuy nhiên, so với nam giới, phụ nữ Việt Nam có nhiều khó khăn khi trở thành doanh nhân, nhất là khi chúng ta ở châu Á - nơi kỳ vọng về người phụ nữ phải luôn chu toàn gia đình trước sự nghiệp.

Tuy vậy, theo bà Thanh, nữ giới cũng có nhiều thuận lợi trong kinh doanh hơn so với nam giới. Ví dụ như bản tính mềm mại, uyển chuyển sẽ giúp họ thu phục nhân tâm dễ dàng và vận hành bộ máy nhân sự hiệu quả hơn. “Những người phụ nữ thành công mà tôi biết ít nhiều đều có chút nam tính và tôi cũng vậy. Nam tính khi phải quyết đoán, mạnh mẽ để đưa ra những quyết định hợp lý và kịp thời trong các tình huống kinh doanh khó khăn. Nhưng người đàn bà thép nơi công sở cũng cần khép nép và duyên dáng bên chồng khi trở về mái ấm”, bà Thanh Nguyễn chia sẻ bí quyết giữ lửa hôn nhân.

Với 10 năm kinh doanh, bà Thanh Nguyễn thừa nhận mình dành nhiều thời gian cho công việc khi có đến 8-10 tiếng ở công ty. Nhưng mỗi tuần vào buổi trưa bà tranh thủ đi tập thể dục 2-3 lần hoặc kết hợp ăn trưa với khách hàng để tranh thủ kết nối và tạo mối quan hệ. Quan trọng là trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại, bà luôn dành thời gian chất lượng đầu ngày và cuối ngày để tâm sự với chồng, chơi với con, đọc sách hoặc ngồi thiền.

 “Có những ngày, 8 giờ sáng tôi ra khỏi nhà và đôi khi đến 8 giờ tối hơn mới về. Để có thể dành thời gian chất lượng cho gia đình, bản thân và các sở thích cá nhân khác, đòi hỏi tôi phải có năng lực kết hợp rất nhiều thứ”, bà Thanh Nguyễn cho biết. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bà Thanh Nguyễn - Giám đốc Điều hành và Truyền cảm hứng hạnh phúc Công ty Anphabe: “Doanh nghiệp hạnh phúc sẽ phát triển vững bền”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO