7 doanh nhân tuổi Tuất lừng lẫy trên thương trường Việt Nam

THU THUÝ| 16/02/2018 01:15

Những doanh nhân Việt Nam tuổi Tuất có mặt trên khắp các lĩnh vực của nền kinh tế, từ hàng không, bất động sản, thép cho đến công nghệ.

Trên thương trường, họ gặt hái được nhiều thành công và có không ít người trong số doanh nhân dưới đây là những người đầy quyền lực:

1. Ông Bùi Thành Nhơn (1958 - Mậu Tuất)

Hiện, vị doanh nhân 60 tuổi này đang giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị (HĐQT) của Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va và một loạt các tập đoàn, công ty khác. Ông Nhơn vốn sinh ra tại Đồng Tháp và xuất thân là một cử nhân ngành chăn nuôi thú y. Đồng thời, ông tốt nghiệp khóa quản trị kinh doanh cao cấp HSB Tuck School of Business tại Darthmouth, Đức.

bui-thanh-nhon-doanhnhansaigon-1128-1518

Ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va. Ảnh: CafeF

Vị tỷ phú đô la này bắt đầu sự nghiệp bằng những công việc trong ngành thú y tại Phòng Nông nghiệp Ủy ban Nhân dân Huyện Nhà Bè, TP.HCM rồi đến Công ty Vật tư Chăn nuôi Thú y cấp I, TP.HCM. Sau này, ông đã tự thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Thương Mại Thành Nhơn chuyên kinh doanh thuốc thú y và các loại dược liệu, hóa chất. Giai đoạn 2006, khi thị trường bất động sản phát triển, ông Nhơn chuyển hướng sang ngành này và giành được nhiều thành công.

2. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo(1970 - Canh Tuất)

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo hiện là nữ doanh nhân nắm giữ cương vị là tổng giám đốc (TGĐ) của VietJet Air và phó chủ tịch thường trực hội đồng quản trị ngân hàng HDBank. Bà là doanh nhân Việt Nam thứ 2 được Forbes ghi nhận là tỷ phú USD, sau ông Phạm Nhật Vượng. Đồng thời, bà là nữ tỷ phú đô la đầu tiên và duy nhất của Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á, theo xếp hạng của Forbes. Năm 2017, CEO của Vietjet lọt top 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới của tạp chí danh tiếng kể trên. 

nguyen-thi-phuong-thao-doanhnh-4712-6114

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - TGĐ VietJet Air . Ảnh: Doanh nhân Sài Gòn

Nữ tỷ phú 48 tuổi này là người rất kín tiếng; Bà chỉ "nổi tiếng bất đắc dĩ" khi đầu tư vào hàng không và trở thành "hiện tượng" với sự thành công vượt bậc. Là hãng hàng không tư nhân đầu tiên được cấp phép hoạt động tại Việt Nam, năm 2012, Vietjet bắt đầu bay thương mại sau 5 năm chuẩn bị. Hãng hàng không này thành công một cách thần kỳ khi chỉ sau 5 năm cất cánh đã vận chuyển 45 triệu lượt hành khách, chiếm 41,5% thị phần hàng không nội địa vào cuối quý II/2016, theo số liệu của CAPA. 

Bên cạnh đó, sự hiện diện và hoạt động hiệu quả của Vietjet đã góp phần thay đổi thị trường hàng không Việt Nam, biến dịch vụ xa xỉ này trở nên phổ cập với tỷ lệ 30% hành khách của hãng là hành khách lần đầu được đi máy bay. 

3. Ông Nguyễn Văn Đạt (1970 - Canh Tuất)

Ông Đạt là một trong những cổ đông sáng lập của Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt và giữ chức vụ TGĐ từ năm 2004 đến nay. Để có được một công ty bất động sản tầm cỡ như ngày hôm nay, chính ông đã là người vạch ra những định hướng mang tính chiến lược, điều hành các hoạt động kinh doanh cũng như đầu tư, giúp Phát Đạt có được những bước đi nhanh chóng, mạnh mẽ và vững chắc.

nguyen-van-dat-doanhnhansaigon-5223-8898

Ông Nguyễn Văn Đạt - TGĐ  Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt. Ảnh: Cafebiz

Vị doanh nhân này đã có 25 năm kinh nghiệm quản lý trong các ngành kinh doanh khác nhau. Ông Đạt đã vừa là chủ đầu tư, vừa là người quản lý doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực khác như kim khí điện máy và mua bán ô tô.

4. Ông Lê Văn Quang (1958, Mậu Tuất)

Trước đây, ông Quang đã từng làm việc tại phòng thu mua rồi giữ vị trí quản đốc phân xưởng của Công ty Xuất nhập khẩu Thủy sản Minh Hải. Đến năm 1992, ông Quang tự mở doanh nghiệp tư nhân Minh Phú. Từ năm 2003, ông Quang làm TGĐ Công ty Xuất nhập khẩu Thủy sản Minh Phú.

Năm 2006 đánh dấu bước ngoặt của Minh Phú khi công ty đạt được quy trình nuôi trồng, sản xuất khép kín, đạt kim ngạch xuất khẩu gần 133 triệu USD và sở hữu lợi nhuận sau thuế gần 109 tỉ đồng, dẫn đầu về xuất khẩu tôm cả nước.

le-van-quang-doanhnhansaigon-c-6125-9481

Ông Lê Văn Quang - TGĐ Công ty Xuất nhập khẩu Thủy sản Minh Phú. Ảnh: Cafebiz

Được biết, Minh Phú từng là doanh nghiệp lớn nhất ngành thủy sản với giá cổ phiếu khá cao. Tuy nhiên, vào cuối tháng 3/2015, Minh Phú đã chính thức hủy niêm yết, rời sàn HOSE với mức giá đóng cửa 122.000 đồng/cổ phiếu. Năm 2017, tập đoàn Minh Phú đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất là 15,781 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 841 tỷ đồng, gấp 10 lần năm 2016.

5. Ông Lê Viết Hải (1958, Mậu Tuất)

Tốt nghiệp Đại học Kiến trúc, sau một thời gian làm việc tại Công ty Quản lý nhà thuộc Sở Nhà đất TP.HCM, năm 1987, ông Lê Viết Hải quyết định thành lập Văn phòng Xây dựng Hòa Bình.

le-viet-hai-doanhnhansaigon-6331-1518754

Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn xây dựng Hòa Bình. Ảnh: The Leader

3 năm sau, văn phòng nhỏ bé này đã hoàn thành một công trình được đánh giá là có quy mô lớn cũng như có kỹ thuật thi công khá phức tạp vào lúc bấy giờ - khách sạn Riverside. Từ cột mốc ấy, Hòa Bình liên tục trúng thầu các dự án lớn như khách sạn International, Saigon Food Center, Tecasin Business Center…

6. Ông Lê Thanh Thuấn (1958, Mậu Tuất)

Ông Thuấn tốt nghiệp kỹ sư xây dựng và trong giai đoạn 1977 - 1979 được cử làm việc tại sở xây dựng tỉnh An Giang. Năm 1979 ông Thuấn làm cán bộ sở quản lý nhà đất tỉnh An Giang. Đến năm 1986, ông làm giám đốc Công ty liên doanh Kiến trúc An Giang (tiền thân tập đoàn Sao Mai sau này). Từ năm 1997, ông Thuấn là chủ tịch kiêm TGĐ Công ty Cổ phần Tập đoàn Sao Mai.

le-thanh-thuan-doanhnhansaigon-9051-1518

Ông Lê Thanh Thuấn - Chủ tịch kiêm TGĐ Công ty Cổ phần Tập đoàn Sao Mai.. Ảnh: Doanh nhân Sài Gòn

Sao Mai hoạt động chủ yếu là thi công xây lắp công trình tại các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam Bộ rồi phát triển mở rộng lên Tây Nguyên và cả nước. Từ năm 2002, Sao Mai nhanh chóng đầu tư sang lĩnh vực bất động sản và dịch vụ rồi sau đó mở rộng sang thủy sản. Năm 2016, Sao Mai mở rộng hướng đi sang lĩnh vực năng lượng sạch bắt đầu với hai dự án điện mặt trời tại An Giang.

7. Bà Thái Hương (1958, Mậu Tuất)

Hiện tại, bà Hương là chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Sữa TH và TGĐ Ngân hàng Bắc Á. Bà vốn nổi tiếng là người tiên phong trong cuộc cách mạng làm sữa tươi, sữa sạch. Dự án TH True milk khởi động từ năm 2008 và chỉ 2 năm sau đã cho ra đời sản phẩm rồi nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần cũng như tạo nên sự thay đổi hoàn toàn trong ngành công nghiệp sữa ở Việt Nam với tiêu chí: Sữa tươi, sữa đến từ thiên nhiên.

thai-huong-doanhnhansaigon-lao-6558-8413

Bà Thái Hương - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Sữa TH và TGĐ Ngân hàng Bắc Á. Ảnh: Báo Lao động

Năm 2014, bà Thái Hương được Forbes xếp vào danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á. Mới đây, tạp chí danh tiếng này cũng bình chọn bà là một trong 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam. 

Mỗi lần nhắc đến điều này, bà Thái Hương lại xua tay: "Tôi không muốn người ta gọi mình là người phụ nữ quyền lực. Tôi chỉ muốn là một người phụ nữ của gia đình, nhưng số mệnh buộc tôi phải trở thành một doanh nhân mạnh mẽ".

(Theo Trí Thức Trẻ - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
7 doanh nhân tuổi Tuất lừng lẫy trên thương trường Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO