Quốc tế

CEO Sam Altman của OpenAI sẽ về Microsoft sau khi bị sa thải?

PV 22/11/2023 10:14

Gã khổng lồ công nghệ Microsoft vừa thông báo về việc tuyển dụng ông Sam Altman, người đồng sáng lập OpenAI, sau khi vị CEO này bị sa thải khỏi công ty có chatbot ChatGPT đang dẫn đầu lĩnh vực phát triển trí tuệ nhân tạo trên toàn cầu.

OpenAI đã bổ nhiệm ông Emmett Shear, cựu giám đốc điều hành của nền tảng phát trực tuyến Twitch của Amazon, làm giám đốc điều hành mới, bất chấp áp lực từ Microsoft và các nhà đầu tư lớn khác, nhằm phục hồi chức vụ cho ông Altman.

openai.jpg
CEO Sam Altman vừa bị sa thải của OpenAI - Ảnh: CNN

Hội đồng quản trị của OpenAI đã sa thải ông Altman ngày 17/11, trong khi truyền thông Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại rằng, ông Altman đang đánh giá thấp sự nguy hiểm của mặt trái công nghệ, khiến công ty rời xa sứ mệnh đề ra ban đầu.

Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella viết trên X rằng, ông Altman sẽ gia nhập Microsoft để lãnh đạo một nhóm nghiên cứu AI tiên tiến mới, cùng với người đồng sáng lập OpenAI Greg Brockman và nhiều đồng nghiệp khác.

Nhiệm vụ vẫn tiếp tục. Sứ mệnh của chúng tôi vẫn còn nhiều thứ cần hoàn thành.

CEO Sam Altman vừa bị sa thải của OpenAI

Ông Altman trở nên nổi tiếng sau khi OpenAI ra mắt chatbot trí tuệ nhân tạo ChatGPT năm 2022, khơi dậy cuộc chạy đua nghiên cứu và phát triển AI trên toàn cầu.

Việc sa thải ông Altman khiến nhiều lãnh đạo cấp cao khác của công ty ra đi. Các nhà đầu tư đã tác động để đưa ông trở lại.

Nhà đồng sáng lập Greg Brockman cho biết trên X rằng, ba thành viên cấp cao ở OpenAI đã từ chức sau khi ông Altman bị sa thải.

Ông Brockman nói thêm: “Chúng tôi sẽ xây dựng một cái gì đó mới và thật đáng kinh ngạc. Nhiệm vụ nghiên cứu và phát triển AI của chúng tôi vẫn tiếp tục.”

Ông Brockman cũng nhắc tới cựu giám đốc nghiên cứu của OpenAI là chuyên gia Jakub Pachocki, người đứng đầu bộ phận đánh giá rủi ro Aleksander Madry và nhà nghiên cứu lâu năm Szymon Sidor.

Bất chấp sự phản đối, hội đồng quản trị của OpenAI vẫn giữ nguyên quan điểm trong một bản ghi nhớ gửi nhân viên. Bản ghi nhớ có đoạn: "Hành vi của ông Sam và sự thiếu minh bạch, đã làm suy yếu khả năng giám sát công ty một cách hiệu quả của hội đồng quản trị."

Ông Shear đã xác nhận được bổ nhiệm ông làm giám đốc điều hành tạm thời của OpenAI, trong bài đăng trên X hôm 20/11, đồng thời phủ nhận báo cáo rằng, ông Altman bị sa thải vì mâu thuẫn liên quan đến mặt trái của trí tuệ nhân tạo.

Ông Shear khẳng định, trước khi nhận việc, đã kiểm tra lý do đằng sau sự thay đổi nhân sự này. Hội đồng quản trị không loại bỏ ông Sam vì bất đồng liên quan đến an toàn của AI.

Gã khổng lồ toàn cầu Microsoft đã đầu tư hơn 10 tỷ USD vào OpenAI, để triển khai công nghệ tiên phong về AI, cũng như đưa vào sản phẩm của riêng mình.

Chúng tôi mong muốn làm việc với ông Emmett Shear và đội ngũ lãnh đạo mới của OpenAI. Chúng tôi vẫn cam kết hợp tác với OpenAI, và tin tưởng vào lộ trình phát triển sản phẩm của hai bên.

CEO Nadella của Microsoft

OpenAI đang cạnh tranh khốc liệt với các công ty khác bao gồm Microsoft, Google và Meta, cũng như công ty khởi nghiệp đầy tiềm năng như Anthropic và Stability AI, để phát triển mô hình AI của riêng mình.

Các nền tảng AI như ChatGPT, được đào tạo trên lượng dữ liệu khổng lồ, cho phép trả lời câu hỏi, cả những câu phức tạp, bằng ngôn ngữ giống con người.

Chúng cũng được sử dụng để sáng tạo và thao tác thông qua hình ảnh.

Nhiều chuyên gia đã cảnh báo về sự nguy hiểm nếu AI dùng không đúng cách. Ví dụ làm giả hình ảnh và giọng nói người khác, thao túng thông tin, hay điều chế những virus tác động tới số đông xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
CEO Sam Altman của OpenAI sẽ về Microsoft sau khi bị sa thải?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO