Cải thiện môi trường đầu tư là một trong 10 sự kiện nổi bật của TP.HCM năm 2021

Hồng Như| 31/12/2021 04:00

So với cùng kỳ năm trước, năm nay TP.HCM có 5/9 ngành dịch vụ có mức tăng trưởng cao hơn; số doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể giảm 41,22%; số doanh nghiệp hoạt động trở lại tăng 51,61%. Đặc biệt, số dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài ở TP.HCM tăng, với 10.327 dự án còn hiệu lực và dẫn đầu cả nước.

Cải thiện môi trường đầu tư là một trong 10 sự kiện nổi bật của TP.HCM năm 2021

Đó là thông tin được nêu tại buổi họp báo Công bố 10 sự kiện nổi bật của TP.HCM năm 2021 do Hội đồng bình chọn thuộc UBND TP.HCM tổ chức sáng ngày 31/12. 

Ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ: Năm qua là một năm nhiều khó khăn với cả nước nói chung, TP.HCM nói riêng. Song với sự đồng lòng, nỗ lực của người dân và cả hệ thống chính trị, thành phố đã gặt hái được những thành quả nhất định. 10 sự kiện tiêu biểu năm nay phản ánh rõ những nỗ lực đó. 

Điển hình như sự kiện TP.HCM quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, có nhiều điểm sáng về kinh tế. Trong năm qua, thành phố đã nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành với doanh nghiệp, nhà đầu tư để tháo gỡ các vướng mắc, xây dựng các chính sách kiến tạo phát triển là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính quyền TP. Trong điều kiện dịch Covid-19, tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 370.483 tỷ đồng, đạt 101,3% dự toán năm. 

Anh-Duc-Tu-Luong-JPG-5164-1640925591.jpg

Ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TP.HCM và ông Từ Lương - Phó giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông có mặt tại buổi họp báo - Ảnh: Hồng Như

Với vấn đề chuyển đổi số, dịch Covid-19 đã thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ. Trong thời gian chống dịch, các mô hình kinh doanh trực tuyến, hội nghị trực tuyến, dịch vụ internet, viễn thông… tăng đột biến. Lần đầu tiên, hàng loạt giải pháp công nghệ đã được triển khai trên quy mô lớn trong thời gian ngắn nhất: hệ thống khai báo y tế điện tử bằng mã QR; hệ thống quản lý tiêm chủng vaccine phòng Covid-19; hệ thống Bản đồ số; hệ thống Hội nghị hội nghị truyền hình trực tuyến từ trung ương đến cấp phường, xã, thị trấn.

Đặc biệt, trong số 10 sự kiện nổi bật của năm có 5 sự kiện liên quan đến dịch Covid-19, bao gồm: TP.HCM trải qua đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 khốc liệt nhất trong lịch sử; Thành phố ứng phó với phát sinh chưa từng có trong phòng, chống dịch Covid-19; Cả nước vì thành phố, cùng thành phố vượt qua đại dịch Covid-19; Chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời” - Chương trình đối thoại đầu tiên của chính quyền cấp tỉnh với người dân trên nền tảng mạng xã hội; Lễ tưởng niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ đã mất trong đại dịch Covid-19 trang trọng, xúc động và thiêng liêng. 

Duong-Anh-Duc-JPG-4976-1640925591.jpg

Ông Dương Anh Đức chia sẻ về lý do có 5 sự kiện nổi bật liên quan đến dịch Covid-19 - Ảnh: Hồng Như

Lý giải vấn đề này, ông Đức nói: Từ tháng 4/2021, toàn thế giới, trong đó có Việt Nam và TP.HCM đã bước vào đại dịch lần thứ 4 với biến chủng Delta. Dịch kéo dài đến hiện tại vì vậy việc các sự kiện liên quan đến dịch Covid-19 là điều tự nhiên. Song mỗi sự kiện được bình chọn nhắc đến một khía cạnh khác nhau. Ví dụ, sự kiện thành phố trải qua đợt dịch lần thứ 4 nêu lên một sự thật khách quan; sự kiện cả nước cùng thành phố vượt qua đạt dịch thể hiện khía cạnh nhân văn của con người, tất cả cùng đồng lòng chia sẻ những khó khăn của thành phố với mục đích “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

10 sự kiện nổi bật của TP.HCM được bình chọn dựa trên cơ sở 127 sự kiện nổi bật được đề xuất từ 13 cơ quan báo chí của TP.HCM và Trung ương, cùng ý kiến của người dân trên tất cả lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, đô thị, quốc phòng, an ninh, trật tự, đối ngoại… Các sự kiện dựa trên một số tiêu chí như nội dung các sự kiện phải thiết thực và phù hợp với tình hình thực tế của thành phố, đồng thời phải phát huy tính sáng tạo, có tác động tích cực, lan tỏa tạo sự đồng thuận trong nhân dân. 

10 sự kiện nổi bật của TP.HCM năm 2021:

1. Tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

2. Thành phố Thủ Đức - Thành phố đầu tiên của thành phố trực thuộc Trung ương - chính thức đi vào hoạt động

3. TP.HCM trải qua đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 khốc liệt nhất trong lịch sử

4. Thành phố ứng phó với phát sinh chưa từng có trong phòng, chống dịch Covid-19

5. Cả nước vì thành phố, cùng thành phố vượt qua đại dịch Covid-19

6. Chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời” - Chương trình đối thoại đầu tiên của chính quyền cấp tỉnh với người dân trên nền tảng mạng xã hội

7. Lễ tưởng niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ đã mất trong đại dịch Covid-19 trang trọng, xúc động và thiêng liêng

8. TP.HCM quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, có nhiều điểm sáng về kinh tế

9. Thế trận Quốc phòng toàn dân - An ninh Nhân dân, lực lượng vũ trang tham gia phòng, chống dịch Covid-19, giữ vững an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố

10. Thành phố tận dụng thời cơ, tăng tốc chuyển đổi số, đối ngoại sáng tạo để thích ứng linh hoạt.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cải thiện môi trường đầu tư là một trong 10 sự kiện nổi bật của TP.HCM năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO