Công nghệ

Các nhà mạng Việt Nam sẽ tắt sóng 2G từ tháng 9/2024

Thanh An 02/10/2023 19:21

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có công văn yêu cầu các doanh nghiệp di động phấn đấu đạt mục tiêu đến cuối năm 2023 chỉ còn dưới 5% thuê bao 2G, chậm nhất đến tháng 9/2024 phải hoàn thành việc dừng phát sóng công nghệ 2G trên toàn quốc.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy việc tắt hoàn toàn sóng 2G để thực hiện mục tiêu trong chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, đó là phổ cập mạng di động 4G, 5G và điện thoại thông minh đến từng người dân Việt Nam.

tat-song-2g-1659194316750243602025.png
Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu tắt sóng 2G từ tháng 9/2024

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, đến tháng 9/2023, cả nước vẫn còn 23,1 triệu thuê bao mạng 2G, giảm gần 3 triệu thuê bao so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, hơn 50% số thuê bao đang hoạt động thường xuyên, trả trước phí đầy đủ cho các nhà mạng.

Đó là những người già, cán bộ hưu trí, nông dân, người ở vùng sâu, vùng xa… chỉ có nhu cầu nghe gọi, tin nhắn bình thường trên những chiếc điện thoại phổ thông. Do vậy, để đảm bảo quyền lợi và thay đổi thói quen sử dụng cho đối tượng khách hàng này là điều các nhà mạng cần phải tính toán chu đáo.

Được biết, hiện nay mạng 2G đã dần trở nên lạc hậu, không theo kịp sự phát triển của các dịch vụ viễn thông cũng như nhu cầu đại đa số người sử dụng thiết bị di động tại Việt Nam. Bên cạnh đó, mạng 2G từ nhiều năm nay đã được xem là “miếng mồi ngon” đối với tội phạm viễn thông, đặc biệt là tình trạng phát tán tin nhắn rác, lừa đảo qua tin nhắn, từ đó trục lợi từ người dùng di động mạng 2G. Do công nghệ này đã lỗi thời, tiêu chuẩn bảo mật cũng như mã hóa không được chú trọng, tội phạm mạng có thể xâm nhập, nghe lén cuộc gọi, chèn tin nhắn…

Để bảo vệ quyền lợi người dân khi thực hiện tắt sóng trạm 2G, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành trong cả nước triển khai cuộc kiểm tra trên địa bàn cả nước nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý việc nhập khẩu, phân phối, lưu thông, mua bán thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất trái quy định của pháp luật.

Hiện tại, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đang tính đến phương án quyết liệt hơn là sẽ khóa, không để cho các dòng máy 2G gia nhập mạng mới mà chỉ duy trì những điện thoại 2G đang sử dụng trên hệ thống. Các thiết bị đầu cuối thông tin di động sản xuất, nhập khẩu vào Việt Nam phải hỗ trợ công nghệ 4G trở lên. Như vậy, sẽ ngăn chặn được dòng điện thoại “cục gạch” nhập lậu tràn vào Việt Nam làm ảnh hưởng đến lộ trình tắt sóng 2G. Đây cũng là biện pháp đưa nhanh người dân lên môi trường số.

Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đang định hướng người dân chủ động chuyển đổi sang sử dụng điện thoại thông minh; các doanh nghiệp di động xây dựng kế hoạch và hỗ trợ người sử dụng chuyển đổi… nhằm đạt mục tiêu chung về tắt sóng công nghệ cũ đã đặt ra; đồng thời góp phần đạt được mục tiêu phổ cập điện thoại thông minh, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các nhà mạng Việt Nam sẽ tắt sóng 2G từ tháng 9/2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO