Báo chí giúp doanh nghiệp hiểu rõ và trách nhiệm hơn về nghĩa vụ thuế

Tâm An - Anh Khoa| 13/06/2023 06:16

Sự hỗ trợ của các cơ quan báo chí trong công tác truyền thông đã giúp người dân, doanh nghiệp đã hiểu rõ hơn các quy định về kê khai và đóng thuế, từ đó nghiêm túc thực hiện.

Báo chí giúp doanh nghiệp hiểu rõ và trách nhiệm hơn về nghĩa vụ thuế

Ông Đặng Vĩnh Hà - Trưởng Ban Truyền thông, Hội Tư vấn và Đại lý thuế TP.HCM (HTCAA) cho biết, dù được thành lập chỉ hơn một năm nhưng HTCAA đã có nhiều hoạt động trong việc tuyên truyền các chính sách pháp luật thuế đến với hội viên và cá nhân đang hành nghề trong lĩnh vực thuế.

"Điều này có được là nhờ các cơ quan báo chí phối hợp đưa tin đầy đủ, kịp thời đến độc giả", ông Hà khẳng định. "Việc đưa tin kịp thời của báo chí giúp nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc tuân thủ luật thuế và đóng góp tích cực vào nguồn thu ngân sách".

Ông Nguyễn Chiến Lũy - Giám đốc Công ty TNHH Đại lý thuế Bắc Trung Nam cho biết, nhiều doanh nghiệp hiểu sai rằng mới thành lập dưới 3 năm thì "được phép" kê khai lỗ, vì thế doanh nghiệp tìm đến công ty tư vấn thuế để mong tư vấn, hạn chế mức đóng thuế thấp nhất. Tuy nhiên, công ty đã được giải thích rằng không có quy định doanh nghiệp mới thành lập thì được kê khai lỗ, mà phải dựa vào tình hình kinh doanh thực tế của doanh nghiệp.

"Nếu doanh nghiệp lãi thì vẫn phải đóng thuế dù thành lập mới hay là đã lâu. Nhiệm vụ của các công tư vấn thuế là phải giúp doanh nghiệp kê khai thuế đúng, tiết kiệm ngân sách cho doanh nghiệp nhưng vẫn phải hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước. Nhờ tích cực tư vấn cho các doanh nghiệp, cùng với việc thông tin trên các phương tiện truyền thông, giờ đây các doanh nghiệp đã không còn hiểu sai mà hoàn thành đúng nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước", ông Lũy nói.

HTCAA thường xuyên tổ chức các Hội thảo chuyên ngành, cung cấp các thông tin về thuế đến doanh nghiệp và những người nộp thuế

HTCAA thường xuyên ký kết hợp tác với các tổ chức để mang lại nhiều lợi ích cho người nộp thuế

Ông Nguyễn Văn Được - Trưởng Ban Chính sách HTCAA chia sẻ về trường hợp về ông K.N là đại diện một công ty xây dựng có trụ sở tại TP.HCM chuyên xây dựng các công trình từ Quảng Bình đến Cà Mau từng cho biết, công ty này gặp nhiều khó khăn trong việc đóng thuế, tiền lương, bảo hiểm xã hội, thuế giá trị gia tăng vãng lai tại các địa phương...

"Khi tìm đến đại lý thuế được tư vấn, công ty đã dần hiểu, từ đó nghiêm chỉnh chấp hành đóng thuế", đại diện HTCAA thông tin.

Được biết, doanh thu một năm của công ty được ông Được đề cập vào tầm 30 tỷ đồng, đóng thuế thu nhập doanh nghiệp khoảng 3 tỷ đồng. Khi được tư vấn về thuế, thì công ty này đã hiểu hơn về quyền lợi, trách nhiệm, từ đó dự toán được chi phí thuế phải nộp, giúp toán kế hoạch tài chính phù hợp, đảm bảo cho sự phát triển an toàn, lâu dài và bền vững.

Anh Đình Minh - giám đốc một công ty tư vấn thuế uy tín có trụ sở tại quận Tân Phú cho biết, đại lý thuế đòi hỏi "tính trách nhiệm hơn" vì phải trực tiếp ký vào tờ khai thuế của doanh nghiệp mà đại lý ký kết hợp đồng tư vấn. Do đó, đại lý thuế cần đội ngũ nhân sự có chứng chỉ (chuyên ngành) và đặc biệt là đại lý thuế phải được Cục Thuế TP.HCM công nhận bằng văn bản, cũng như có các hoạt động kiểm soát chặt chẽ.

Cũng theo lời anh Minh, hiện có loại hình công ty tư vấn thuế chỉ đảm nhận việc giúp doanh nghiệp thực hiện các nghiệp vụ kế toán, thống kê và lập báo cáo, kê khai và trong trường hợp công ty tư vấn không gọi là "đại lý thuế", chỉ xem như "nhân sự làm bán thời gian cho doanh nghiệp khách hàng".

Bà Huỳnh Thị Thu Liễu - Giám đốc Công ty TNHH DHA Book & Media cho rằng, ngay từ khi khởi nghiệp từ năm 2018 thì công ty đã sử dụng dịch vụ tư vấn thuế bởi không muốn dành ngân sách để chi lương cố định cho một nhân sự chỉ phụ trách kế toán, thay vào đó dành thời gian và cả ngân sách cho các hoạt động quảng bá tiếp thị và sản xuất kinh doanh then chốt.

"Thực sự nếu không có những công ty tư vấn và hỗ trợ khai báo thuế thì chắc chắc tôi không thể vận hành doanh nghiệp của mình", bà Liễu nhấn mạnh. "Khi chọn đơn vị tư vấn thuế, tôi thường chọn qua sự giới thiệu của bạn bè và đối tác".

Cùng quan điểm với bà Liễu, ông Trần Văn Tám - Trợ lý Giám đốc Công ty TNHH WOW Tech & Media cho rằng, với doanh nghiệp làm ăn chân chính thì việc khai báo và nộp thuế là hết sức quan trọng và một công ty tư vấn hay đại lý thuế là "bờ vai vững chãi" mà chúng tôi hết sức cần đến. 

Đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tuyên truyền về thuế

Ông Hà cho biết, nhằm giúp người dân hiểu hơn về chính sách thuế của Nhà nước, HTCAA tích cực phối hợp với các báo, tạp chí chuyên ngành cung cấp các bài viết chuyên sâu, thông tin thống kê, nghiên cứu và các tài liệu hỗ trợ khác về các vấn đề thuế đang được quan tâm để thu hút sự chú ý của báo chí và công chúng cũng như doanh nghiệp, người nộp thuế. 

HTCAA còn tổ chức các sự kiện, hội thảo, hội nghị, họp báo để thông báo về các vấn đề quan trọng và những thành tựu của hội, của các thành viên ban chuyên môn. Đồng thời, sẵn sàng cung cấp các chuyên gia, thành viên của HTCAA trả lời câu hỏi, giới thiệu người trả lơi phỏng vấn hoặc tham gia vào các bài viết và chương trình truyền hình, đảm bảo thông tin của HTCAA là thông tin uy tín, đáng tin cậy trong lĩnh vực tư vấn và dịch vụ đại lý thuế.

Trong thời gian tới, HTCAA sẽ phối hợp với các báo, tạp chí tổ chức các diễn đàn để khuyến khích sự thảo luận, trao đổi thông tin giữa HTCAA và các doanh nghiệp, giúp các chuyên gia trong hội và doanh nghiệp, người nộp thuế có thể chia sẻ ý kiến, kinh nghiệm và tư vấn.

Ngoài ra, HTCAA sẽ tích cực theo dõi, phản hồi các vấn đề liên quan đến thuế, với các thay đổi chính sách thuế, HTCAA sẽ cử chuyên gia phân tích tác động của các biện pháp, chính sách mới, theo dõi các vụ việc liên quan đến thuế để cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí.

Ngày 22/2/2023 vừa qua, HTCAA tổ chức kỷ niệm 1 năm thành lập. Dịp này, HTCAA và Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn đã ký kết thỏa thuận hợp tác về truyền thông.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Báo chí giúp doanh nghiệp hiểu rõ và trách nhiệm hơn về nghĩa vụ thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO