Ba nữ tướng làng đầu tư mạo hiểm cân nhắc gì trước khi “xuống tiền”?

Mỹ Huyền| 21/05/2021 06:00

43% nhà đầu tư nữ đạt được thành tích đầu tư tốt hơn đồng nghiệp nam, theo nghiên cứu của Goldman Sachs năm 2020. Randi Zuckerberg, Maggie Võ và Lê Diệp Kiều Trang lần đầu kể chuyện trở thành nhà đầu tư của họ.

Ba nữ tướng làng đầu tư mạo hiểm cân nhắc gì trước khi “xuống tiền”?

Phụ nữ đầu tư ở lĩnh vực mạo hiểm: Tại sao không?

Randi Zuckerberg, Maggie Võ và Lê Diệp Kiều Trang cho rằng bước chân vào thế giới đầu tư mạo hiểm, họ được khám phá một thế giới mới mà khi thế giới ấy mở ra dường như là bất tận.

Được biết đến là chị gái của tỷ phú Mark Zuckerberg tại thung lũng Silicon Valley, Randi Zuckerberg phải mất nhiều thời gian để thoát khỏi cái bóng quá lớn của em trai mình - ông chủ Facebook. Khởi đầu từ vị trí Giám đốc Marketing của Facebook, Randi gặt hái được khá nhiều thành tựu khi đưa nền tảng Facebook vươn ra toàn cầu với sáng tạo Facebook Live.

Tuy vậy, đối với Randi những thành công đó chỉ mới là bước đầu. Được truyền cảm hứng bởi nhiều nhà đầu tư nữ trong môi trường làm việc, cô đã nghĩ đến việc dùng tiền để thay đổi thế giới. Khi đến lượt mình trở thành nhà đầu tư, Randi quyết tâm trở thành người truyền cảm hứng cho các startup nữ. Cô nuôi khát vọng thay đổi thế giới, làm sao để tiếng nói của phụ nữ trở nên có giá trị và được lắng nghe nhiều hơn.

nha-dau-tu-nu-01-jpeg-5905-1621518830.jp

Khát vọng của Randi Zuckerberg là làm sao tiếng nói của phụ nữ trở nên có giá trị hơn và được lắng nghe nhiều hơn

Với Maggie Võ, Giám đốc Thông tin của quỹ đầu tư Mỹ - Fuel Venture Capital, trở thành nhà đầu tư nữ thành công tại Mỹ là một quãng dài chị học hỏi từ trường học và thực tế kinh doanh. 17 năm trước khi rời Việt Nam, Maggie đã tìm cách áp dụng toán học - môn chị học tốt nhất vào các thực hành thực tế. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành toán học và tài chính tại Mỹ, Maggie theo học chứng chỉ CFA (Chartered Financial Analyst, Hiệp hội quốc tế dành cho các nhà quản lý đầu tư chuyên nghiệp). Không chỉ học lý thuyết suông, Maggie chọn lăn xả vào môi trường kinh doanh để tìm tòi cơ hội. Nhờ vậy, chị nhận ra lĩnh vực đầu tư là nơi có thể khám phá những khả năng tiềm tàng như: kỹ năng lập luận, đánh giá và phân tích sắc bén.

Chị Lê Diệp Kiều Trang, đồng sáng lập Quỹ đầu tư Alabaster, Giám đốc Tài chính Arevo cho rằng các doanh nhân nữ đều có tố chất làm một nhà đầu tư giỏi. “Doanh nhân nữ người Việt có bản năng tuyệt vời. Họ có thể kiện toàn nhiều việc một lúc để làm vợ, làm mẹ và điều hành công ty rất giỏi. Vậy nên tôi luôn tự hỏi “Tại sao phụ nữ không tấn công vào công nghệ trong vai trò làm nhà đầu tư?” chị chia sẻ.

Lê Diệp Kiều Trang là cái tên không còn xa lạ với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Chị từng đảm nhận vị trí Phó giám đốc Điều hành Fossil Group, Giám đốc Quốc gia phụ trách Việt Nam của Facebook và Tổng giám đốc Go-Viet.

Khẩu vị nhà đầu tư nữ

Rất nhiều người quan tâm, một nhà đầu tư nữ khi quyết định đầu tư, sẽ quan tâm đến điều gì? Mối quan tâm của họ có khác gì với các nhà đầu tư là nam giới hay không? Câu trả lời là có. Điều này bắt nguồn từ đặc tính nữ, sự mềm mỏng và tinh tế của phái nữ.

Chị Lê Diệp Kiều Trang cho rằng nữ giới thường đầu tư vào những lĩnh vực mà họ mong muốn phát bền vững. Họ muốn đưa sự sáng tạo và cải tiến vào những lĩnh vực yêu thích để phát triển về hướng tương lai.

nha-dau-tu-nu-02-5249-1621518830.jpg

Theo chị Maggie Võ, các nhà đầu tư nữ chỉ chấp nhận mức độ rủi ro trong sức chịu đựng

Maggie yêu thích mảng khoa học dữ liệu. Randi thì yêu thích các sáng tạo công nghệ mới như tiền điện tử, blockchain và trí tuệ nhân tạo nhưng cô lại rót tiền đầu tư âm nhạc và sân khấu kịch nghệ, đặc biệt là chương trình biểu diễn.

Ba nhà đầu tư đều cho rằng để trở thành một người đầu tư lão luyện họ phải phấn đấu rất nhiều. Thị trường đầu tư mạo hiểm thay đổi mỗi ngày nên họ chưa bao giờ ngừng học hỏi dù đã có rất nhiều kinh nghiệm.

Nhà đầu tư nữ còn có xu hướng nhìn vào con người để định lượng một thương vụ đầu tư. Vì phải cùng startup đồng hành trên quãng đường dài, nên các nhà đầu tư nữ thường đòi hỏi người sáng lập phải cống hiến và đưa ra được các sản phẩm phù hợp với thị trường.

Bên cạnh đó, Randi cũng quan tâm đến khách hàng trước khi quyết định đầu tư. Vì lý do này, Randi đã đầu tư vào công ty chăm sóc sức khỏe dù nhận về nhiều lời chê cười. Và cô đã đúng. Chỉ sau vài năm, startup này đã lớn mạnh và vươn lên tầm quốc tế.

nha-dau-tu-nu-1568-1621518830.jpg

Chị Lê Diệp Kiều Trang cho rằng, nhà đầu tư nữ có xu hướng đầu tư vào những lĩnh vực phát triển bền vững

Trong khi nhà đầu tư nam giới vào thế giới đầu tư với tâm thế rất tự tin, nữ giới luôn dè dặt cẩn thận tìm hiểu thật kỹ trước khi xuống tiền đầu tư. Maggie cho hay nhà đầu tư nữ thường xuyên kiểm tra con số nhiều lần và chỉ chấp nhận mức độ rủi ro trong sức chịu đựng. Điều này sẽ làm hài lòng các nhà tài chính nhưng đôi khi vuột mất cơ hội của các cú đầu tư đình đám.

Tuy nhiên, Maggie cho rằng nhà đầu tư nữ có điểm mạnh là họ rất hiểu điểm yếu của mình để bổ khuyết. “Không chỉ trước khi leo lên lưng con ngựa bất kham là lĩnh vực công nghệ mới nổi hay các ý tưởng kinh doanh sáng tạo, tôi vẫn tiếp tục học hỏi từ bất kỳ chuyên gia nào, bất kể là nữ hay nam. Sau đó, tôi sẽ tự tin tăng tốc phi mã mình” – Maggie chia sẻ.

Randi cho rằng phụ nữ phải lăn xả vào học từ A-Z về lĩnh vực mà mình đầu tư vì tiền vốn sẽ tăng lên rất nhiều hoặc mất đi hết. Nhờ vậy mà cô đã tích lũy được cho bản thân khả năng điều hành không chỉ một mà rất nhiều công ty ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ba nữ tướng làng đầu tư mạo hiểm cân nhắc gì trước khi “xuống tiền”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO