Tâm tình của những bức ảnh

23/09/2013 09:52

Giải đặc biệt cuộc thi ảnh "Tự hào hàng Việt - 2013" đã được trao cho bộ ảnh sản phẩm cao su và polyurethane - những "đứa con" thực sự của một nhà máy công nghiệp.

Tâm tình của những bức ảnh

Giải đặc biệt cuộc thi ảnh "Tự hào hàng Việt - 2013" (do Báo Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức) đã được trao cho bộ ảnh "Cao su Việt". Đó là những bức hình chụp các sản phẩm cao su và polyurethane - những "đứa con" thực sự của một nhà máy công nghiệp.

Tên của cuộc thi đã nói lên ý nghĩa của sản phẩm đoạt giải. Thứ hạng giải cũng đã khẳng định chất lượng nghệ thuật của những bức ảnh. Nhưng, người thưởng thức có thể chưa đủ thời gian để nghe những "tâm tình" của những bức ảnh đoạt giải đặc biệt này.

Những sản phẩm công nghiệp - vốn được xem là thô ráp, qua ống kính đã trở thành một tác phẩm nghệ thuật, có lẽ vì người chụp đã nhìn chúng bằng tấm lòng của người thợ.

Với lòng yêu những gì mình làm, người thợ cảm nhận nhiều hơn từ hạnh phúc bình thường, thấy vui hơn khi tạo ra được một giá trị - hơn cái giá trị thường có, nên sự quan sát đã trở nên sâu lắng, để chắt lọc ra phần hồn của sản phẩm.

Trong cuộc sống, mọi thứ được khái quát trong hình ảnh tĩnh - động, cái này và cái kia luôn nối kết, liền mạch. Cái động muốn "động" phải nhờ sự "tĩnh" của cái tĩnh, và cái tĩnh muốn tồn tại cũng không thể tách rời sự "động" của cái động. Có cái này mới có cái kia.

Bánh xe Polyurethane: Vì biết chuyển động nên bánh xe cao su được tin dùng. Nhưng cái chuyển động muốn được chính xác, lại cần cái đứng yên...

Cao su vốn bị nhớ như là một thứ đáng chê trách: "giờ dây thun". Nhưng, đàn hồi chính là đặc tính làm cao su được tồn tại, tin dùng và giúp ích cho đời. Biết "phù hợp với nơi ở" - phải chăng đó là bí quyết của cuộc sống.

Gioăng cao su nhựa Polyurethane: Vì mềm dẻo mà được tin dùng. Vì chịu nén mà có khả năng làm kín. Vì biết thu lại nên bung được ra xa...

Vốn nhận ra mình mềm (yếu) nên cao su đã "biết" kết hợp với cái cứng của sắt thép để trở nên hữu dụng. Do tính đàn hồi, chịu nén, thu lại, hạ mình xuống mà sản phẩm cao su đã làm được nhiệm vụ giảm sốc cho các cỗ máy. Chẳng phải, cái mềm đã giúp cái cứng tồn tại đó sao.

Trục cao su kéo giấy: Cái mềm của cao su luôn nhờ cái cứng của sắt thép mà hữu dụng. Cái cứng chắc của kim loại nhờ sự mềm mại của cao su mà vững bền.

Mỗi bức ảnh là một câu chuyện của sản phẩm, lắng nghe những câu chuyện ấy, người xem có thể cảm nhận tính kết nối giữa cái mềm và cái cứng, giữa sự dịu dàng và tính mãnh liệt, giữa cái tĩnh lặng và sự sống động của cuộc sống, cái này nuôi dưỡng cái kia một cách bí ẩn. Bất chợt cuộc sống cần đến, là y như có một hành xử thích hợp.

O-ring cao su chịu dầu: Một đời làm việc trong cỗ máy, sản phẩm cao su thường ở nơi sâu kín nhất. Mỗi khi sản phẩm cao su được nhớ đến, như là muốn thể hiện mình tồn tại, khi ấy nó sẽ bị loại bỏ.
Vòng đệm cao su chịu nhiệt: Không phải lớn mà được, không phải nhỏ mà được. Cũng như bao thứ - sợi cao su luôn cần sự phù hợp với nơi nó ở.
Gioăng cao su phù hợp thực phẩm: Mọi thứ luôn hướng về con người.
Trục nhựa Polyurethane: Ở mãi một chỗ đã khó. Làm việc miệt mài với sự chuẩn xác càng khó hơn.
Trục cao su ngành in: Trục cao su cần ở yên một chỗ, cần mẫn quay vòng chuẩn xác, để mọi thứ được đi xa.
Miếng cao su silicone: Luôn cần một sản phẩm cao su bé xíu ở đâu đó trong cỗ máy.
Thanh PU đệm giảm chấn động: Một sản phẩm cao su tốt đã vun đắp mối thân tình giữa người sinh ra nó và người mà nó tận tụy phục vụ.
Sản phẩm từ cao su tái sinh: Thiên nhiên luôn giữ sự cân bằng - nên nhận được nhiều, sẽ có lúc cho đi...
Sản phẩm Polyurethane: Nếu mọi thứ có đôi, thì đó là cớ để nhận ra rằng mọi thứ không có phân chia.
O-ring cao su EPDM: Chính sự trong suốt đã làm cho màu sắc được ngưỡng mộ.
Sản phẩm từ cao su nhân tạo: Cuộc sống như đã lập trình, có đôi khi thất vọng vì không như ý, nhưng con đường luôn dẫn đến nơi đã định.
Phễu hút bằng cao su thiên nhiên: Sự bình yên, bền vững là giá trị trên mọi giá trị.

Một sản phẩm cao su tốt đã vun đắp mối thân tình giữa người sinh ra nó và người mà nó tận tụy phục vụ...

LINH HƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tâm tình của những bức ảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO