"Thời tiết" của vang

18/09/2009 01:20

Để vang vẫn ngon sau một thời gian cất giữ thì bạn cần chú ý đến nhiệt độ, vì vang làm ra từ nho và nho lại là một loại thực phẩm dễ hư.

Để vang vẫn ngon sau một thời gian cất giữ thì bạn cần chú ý đến nhiệt độ, vì vang làm ra từ nho và nho lại là một loại thực phẩm dễ hư. Cất chai vang ở nơi nóng bức sẽ làm vang mất hết hương và vị. Chuyện tương tự cũng xảy ra nếu bạn cất chai vang ở nơi quá lạnh.

Nhiệt độ nơi bạn cất vang phải ổn định suốt một thời gian dài để hương và vị của vang được đảm bảo còn “nguyên chất, nguyên hương” khi khui. Vì thưởng thức vang chính là thưởng thức các mùi hương chứ lưỡi của bạn chỉ có thể phân định được bốn vị chính yếu là ngọt, mặn, chua và chát. Cho nên nhiệt độ trong phòng khách, phòng ăn hiếm khi là “nhiệt độ dành cho uống vang”.

Vang đỏ thì không được quá lạnh nhưng cũng không được quá ấm. Vang trắng thì tất nhiên không thể nào uống ngon được nếu thiếu độ lạnh. Nhưng vang trắng quá lạnh thì uống chẳng khác gì... nước đá lạnh. Cho nên bạn cũng đừng quá cứng nhắc như lâu nay vẫn được loan truyền rằng: “Đỏ uống theo nhiệt độ trong phòng, trắng thì bỏ vào tủ lạnh”. Và do vang đòi hỏi nhiệt độ lý tưởng nên đã xuất hiện nhiều “đồ chơi” chuyên ngành, từ viên đá lạnh bằng nhựa, thiết bị khui vang kèm nhiệt độ kệ, tủ lạnh cất vang (wine cooler)...

Thế nào là nhiệt độ lý tưởng uống vang hoàn hảo nhất? Nếu lấy nước nóng 39oC bạn thường tắm và nhiệt độ trong tủ lạnh là 2oC để so sánh thì nhiệt độ lý tưởng của các loại vang khác nhau như sau: 19oC: Porto lâu năm, 18oC: Bordeaux, Shiraz, 17oC: Burgundy, Cabernet Sauvignon, 16oC: Rioja, Pinot Noir, 15oC: Chianti, Zinfandel, 14o C: Tawny, 13oC: lý tưởng cho mọi loại vang, 12oC: Beaujolais, Rosé, 11oC: Viognier, Sauternes, 10oC: không có, 9oC: Chardonnay, 8oC: Riesling, 7oC: Champagne, 6oC: vang uống với đá, 5oC: Asti Spumanti (vang trắng sủi tăm của Ý).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Thời tiết" của vang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO