Món bánh mì nổi tiếng ở Melbourne

THU THẢO/DNSGCT| 26/12/2015 08:56

Các món ăn ngon, được biết đến nhiều thường gắn liền với một địa danh, một vùng đất rồi từ đó được phổ biến rộng, vượt khỏi cái nôi sinh của chúng...

Món bánh mì nổi tiếng ở Melbourne

Các món ăn ngon, được biết đến nhiều thường gắn liền với một địa danh, một vùng đất rồi từ đó được phổ biến rộng, vượt khỏi cái nôi sinh của chúng. Tuy nhiên, với sự ra đời của các mạng xã hội, như Instagram chẳng hạn, nhiều nơi chốn bất ngờ đã được biết đến như là “thủ phủ” của nhiều món ăn ngon thay vì nơi chúng được khai sinh. Điển hình như món bánh mì Sài Gòn.

Đọc E-paper

Mới đây, Công ty Photoworld đã dùng hơn 100.000 bức ảnh chụp nhanh được đưa lên mạng xã hội này để thực hiện một bản đồ tương tác có tên “Thủ đô ẩm thực của Instagram”, qua đó cho thấy những nơi bán các món ăn thông dụng như pizza, sushi, hamburger… có đông đảo người yêu thích nhất. Và thật bất ngờ khi món bánh mì (giờ cũng phổ biến như phở) lại được biết nhiều nhất ở thành phố… Melbourne của nước Úc thay vì là Sài Gòn, nơi món ăn này ra đời và tồn tại đã hàng trăm năm!

Và nơi được chọn là Nhà hàng Ba’get mà chủ nhân là một cái tên quen thuộc trong sinh hoạt ẩm thực tại Melbourne: Duy Huỳnh. Anh tự hào cho biết: “Bà nội tôi đã bán bánh mì ở Đồng bằng sông Cửu Long, còn cha tôi làm nghề này mười năm, chúng tôi có một truyền thống lâu dài với nghề bán bánh mì”.

Ông chủ Duy Huỳnh của Công ty Ba’get

Hiện công ty của Duy Huỳnh đang sở hữu hai nhà hàng tại Melbourne và anh đang mở rộng công việc kinh doanh. “Chúng tôi nhắm tới mục tiêu 50 cửa hàng trong năm năm tới, trong giai đoạn 12 tháng đầu chúng tôi tập trung ưu tiên ở Melbourne, và sau đó sẽ du hành tới vùng bờ biển phía đông, đến với Sydney, Brisbane, Adelaide và có lẽ là Perth nữa – có một khung cảnh ẩm thực tốt ở những nơi ấy…”, Duy Huỳnh cho biết

Duy Huỳnh muốn đưa bánh mì đến khắp nước Úc và xa hơn nữa

Ba’get – tên công ty của Duy Huỳnh được lấy từ món bánh mì quen thuộc và nổi tiếng (bánh mì baguette) vốn được du nhập từ Pháp khi người Pháp cai trị Việt Nam từ cuối thế kỷ XIX. Song món bánh mì được yêu thích ở rất nhiều nước là một sự hôn phối giữa hai nền văn hóa ẩm thực Việt – Pháp.

Cái vỏ ngoài giòn rụm khi nhai, patê và thịt nguội là của người Pháp song những thứ làm nên sự quyến rũ của bánh mì là từ người Sài Gòn: nước xốt, dưa leo, đồ chua, rau thơm, ớt. Tất cả phối hợp để làm nên một món ăn đường phố rất được ưa thích hiện nay không chỉ tại Việt Nam mà còn ở nhiều nước trên thế giới.

Ngoài bánh mì, Ba’get còn bán vài món ăn quen thuộc của người Việt

Theo CEO Duy Huỳnh, sự khác biệt giữa bánh mì của Ba’get và những điểm bán khác món ăn này tại Melbourne nói riêng, nước Úc nói chung là Ba’get tập trung vào việc gìn giữ hương vị đích thực của bánh mì Sài Gòn cũng như cả hình thức của ổ bánh. Bởi không riêng bánh mì mà nhiều món ăn châu Á khác khi đến Úc đã dần dà bị biến đổi cả hương vị lẫn hình thức, là một bản sao nhập nhằng so với bản chính tại quê nhà.

Ba’get cố gắng giữ cái công thức món bánh mì lâu năm của gia đình, như lời Duy Huỳnh: “Cái công thức ấy là một bí mật gia đình được bảo vệ liên tục kể từ thời sớm nhất của món bánh mì Sài Gòn – đó là một cam kết thực sự”. Trong những chuyến về thăm quê hương, anh đã đi khắp Sài Gòn và miền Tây Nam bộ để ăn bánh mì, từ đó đoan chắc rằng bánh mì của Ba’get gần như giống hệt với món ăn đường phố này được bán ở Việt Nam.

Có thể ăn bánh mì Ba’get ngay trên vỉa hè của Melbourne

Duy Huỳnh còn mơước xa hơn: “Nhiệm vụ của chúng tôi là đưa trải nghiệm bánh mì ra thế giới. Món bánh mì đích thực, thật sự là bánh mì là tất cả những gì chúng tôi đã làm, từ tìm nguồn cung ứng có uy tín lớn đến tìm kiếm người thật chính xác để làm việc với chúng tôi để mang đến món ăn đích thực và chính xác cho khách hàng”.

>Đi tìm bánh mì thịt ngon nhất Sài Gòn

>Bánh mì ở đâu ngon nhất?

>Người Mỹ bán bánh mì Việt

>Bánh mì Việt - Món ăn đường phố ngon nhất thế giới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Món bánh mì nổi tiếng ở Melbourne
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO