Khám phá nét độc đáo trong ẩm thực Việt Nam

10/07/2015 06:36

Sự cầu kỳ và hương vị tinh tế của món ăn miền Bắc tạo ra cảm giác khác biệt so với mùi vị đậm đà mạnh mẽ của ẩm thực miền Nam.

Khám phá nét độc đáo trong ẩm thực Việt Nam

Với kiến thức tuyệt vời về ẩm thực Việt, Booby Chinn sẽ giúp những ai lần đầu đặt chân đến Việt Nam hiểu rõ hơn về ẩm thực cũng như con người trên dải đất hình chữ S này.

Đầu bếp Bobby Chinn là người nổi tiếng trên thế giới về am hiểu ẩm thực Việt Nam.

Ông cũng là người dẫn các chương trình về nghệ thuật ẩm thực của Discovery TV như World Cafe; Asia, Bobby Chinn Cooks Asia; tác giả của cuốn sách ẩm thực Wild, Wild East; người đã mở các nhà hàng Bobby Chinn Saigon, Nhà hàng Bobby Chinn tại Hà Nội và The House of Ho ở London.

"Các món ăn Việt Nam hiện tại đã được hoàn thiện qua quá trình cả ngàn năm. Thức ăn của một dân tộc luôn chịu ảnh hưởng bởi vị trí địa lý, kinh tế và chính trị. Do lịch sử đầy biến động, người Việt luôn phải chống giặc ngoại xâm để giữ gìn độc lập, các món ăn đã không được ghi lại với công thức cụ thể như món ăn ở một số nước khác", ông cho biết.

Ẩm thực vùng miền

Bạn có nhận thấy rõ sự khác biệt giữa các món ăn của miền Nam (thời tiết ấm hơn nên rau và trái cây nhiều hơn, khi nấu ăn người ta sử dụng nhiều các loại rau gia vị, tỏi và nước dừa), các món ăn Huế và bờ biển miền Trung (nhiều gia vị, nêm ớt cay, các món ăn được trình bày đĩa nhỏ hơn và cầu kỳ hơn do ảnh hưởng của ẩm thực Cung đình), và các món ăn của miền Bắc Việt Nam và vùng cao nguyên (món ăn ít gia vị hơn, thường có tôm cá nước ngọt và nước mắm).

Ẩm thực Việt trong mắt người nước ngoài doanhnhansaigon
Bánh ram ít - món ngon nổi tiếng xứ Huế

Tôi đã sống khá lâu ở miền Bắc, và mặc dù hầu hết những người nước ngoài tôi gặp thích phong cách miền Nam, tôi vẫn thích sự cầu kỳ và hương vị tinh tế của miền Bắc - một cái gì đó khó thể hiện hơn nhiều so với hương vị đậm đà mạnh mẽ của miền Nam.

Có một điểm chung trên khắp Việt Nam: người ta sử dụng nước mắm, và các loại gia vị thảo mộc tươi.

Thức ăn đường phố

Nếu đến TP.HCM, tôi sẽ xem như chuyến đi chưa trọn vẹn nếu không ăn bánh xèo (loại bánh được làm từ bột gạo, thịt lợn, tôm và giá đỗ), chè ngoài chợ (một món tráng miệng ngọt, thường nấu bằng đậu đỗ, bột sắn, trái cây và nước cốt dừa) và cua rang me.

Ẩm thực Việt trong mắt người nước ngoài doanhnhansaigon
Món bánh cuốn được từ bánh bột gạo, nhân thịt bằm và nấm mèo ăn kèm với nước chấm

Ở Hà Nội, chả cá (cá được ướp với với bột nghệ, rau thì là, được phục vụ trên chảo đặt trên bếp tại bàn) nằm trong danh sách 100 món bạn cần ăn trước khi chết, nhưng tôi sẽ thêm vào danh sách này món chim quay ở khu phố cổ và bánh cuốn (bánh bột gạo, nhân thịt bằm và nấm mèo, ăn kèm với nước chấm) mà cô An, người làm nghề gia truyền thế hệ thứ ba hiện đang tiếp tục duy trì món truyền thống của gia đình có kinh nghiệm suốt 30 năm qua.

Ở Việt Nam, bạn sẽ nhìn thấy mọi người ăn trên đường phố. Đó là ẩm thực đường phố và có rất nhiều cách để thưởng thức.

Ta cũng có thể gọi một đĩa cơm với nhiều món ăn, hoặc gọi nhiều món để ăn chung với cơm…

Các nghệ nhân nấu ăn

Một trong những nét đẹp khi khách thăm Việt Nam là thăm các nghệ nhân nấu ăn.

Ẩm thực Việt trong mắt người nước ngoài doanhnhansaigon
Nghệ nhân Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân giới thiệu với các học viên nước ngoài về những loại gia vị truyền thống của người Việt

Thông thường, bạn có thể ghé thăm các gia đình, những người đang làm một món ăn được truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác, như "bậc thầy" tráng bánh cuốn tại Hà Nội.

Đồ uống

Việt Nam có đồ uống là trà và cà phê rất phổ biến, do ảnh hưởng của Trung Quốc và Pháp từ thời kỳ xa xưa.

Ẩm thực Việt trong mắt người nước ngoài doanhnhansaigon
Cà phê là thức uống được nhiều người Việt ưa dùng

Tuy nhiên, thức uống không chỉ giới hạn ở trà hay cà phê: có thể uống bia tươi, rượu gạo, và sinh tố được làm từ trái cây tươi. Tôi thích sinh tố bơ khi vào mùa trái bơ.

Sự tiến hóa của ẩm thực

Ẩm thực Việt Nam đang trong quá trình tiến hóa liên tục như những đầu bếp được cung cấp các nguyên liệu mới. Nhiều đầu bếp trẻ tài năng đang trở nên táo bạo hơn khi biến tấu các món ăn cổ điển.

Ẩm thực Việt trong mắt người nước ngoài doanhnhansaigon
Hoàng Minh Nhật - quán quân Vua đầu bếp Việt năm 2014

Hiện nay, người ta làm sandwich bằng bánh mì Pháp baguette, và tôi tin rằng bánh sandwich này sẽ tiếp tục phát triển nữa.

Tôi đã phát hiện trên đường phố một món rất mới, giống như một phiên bản Việt của pizza: nhân được bày trên bánh đa nem và nướng trên than.

>Bánh cuốn tôm - món ngon Sầm Sơn

>Món ngon với khô cá

>Từ bánh khoái Huế đến bánh xèo Nam bộ

>Về Vũng Tàu nhâm nhi món biển

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khám phá nét độc đáo trong ẩm thực Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO