Gà nướng nắng trời Thái Lan

THU THẢO/DNSGCT| 06/10/2017 06:42

Món gà nướng không phải bằng lửa than hay bằng lò nướng các loại mà bằng nhiệt lượng từ mặt trời có lẽ chỉ thấy ở Thái Lan.

Gà nướng nắng trời Thái Lan

Gà nướng nguyên con là món ăn phổ biến ở khắp nơi trên thế giới, thế nhưng món gà nướng không phải bằng lửa than hay bằng lò nướng các loại mà bằng nhiệt lượng từ mặt trời có lẽ chỉ thấy ở Thái Lan.

Đọc E-paper

Dù chưa hẳn là món ăn lạ nhất ở "xứ sở nụ cười", song món gà nướng kiểu này cho thấy một cách chế biến rất khôn ngoan ở các hàng quán khiêm tốn vẫn hấp dẫn thực khách hơn các kiểu bếp núc thông thường ở các nhà hàng sang trọng.

Cách Bangkok khoảng gần 100km, trên con đường dọc bờ biển hướng về quận Mueang của tỉnh Phetchaburi có một điểm dừng chân của khách lữ hành: một quán ăn giản dị của ông chủ Sila Sutharat, 60 tuổi, người sáng chế một kiểu nướng gà nguyên con theo cách độc đáo nhất: nướng bằng "lửa" trời.

Thật ra, con người đã biết ứng dụng nhiệt lượng mặt trời để làm nhiều việc, kể cả nấu nướng, từ rất lâu rồi, thế nhưng ông Sutharat là người đầu tiên nghĩ ra cách nướng gà kiểu này. Gai yang, tiếng Thái là gà nướng cũng là món ăn hết sức thông dụng tại Thái Lan nhưng gai yang "kiểu Sutharat" là chưa từng có trong tự điển ẩm thực không chỉ của Thái Lan mà có thể ở khắp nơi trên trái đất.

"Bếp" của Sutharat cũng không giống ai. Đó là một hệ thống các tấm kính phản quang sáng loáng được kết thành một bức tường cong nhằm thu nhiệt từ ánh nắng mặt trời rồi phản chiếu đến một giá bằng kim loại, tựa một cái vỉ nướng lớn trên đó là những con gà đã được sơ chế sạch. Đầu bếp Sutharat đội nón và đeo kính bảo hộ để tránh cháy nắng, đứng bên cái vỉ nướng để trở gà đều tay sao cho gà chín dần nhờ sức nóng từ ánh nắng trời hội tụ vào chúng. Sức nóng có thể đạt tới 200oC theo ước tính của ông Sutharat.

Nhìn những con gà chín đều, lớp da vàng ươm, tươm mỡ và tỏa mùi thơm nức nhờ các loại gia vị được ướp trước khi nướng, thực khách không khỏi ứa nước bọt! Khi gà đã đủ độ chín, chúng được dọn ra bàn cho những người đang háo hức chờ đợi đến lượt mình. 

Cách nướng gà bằng nắng trời được đầu bếp cũng là chủ quán Sutharat nghĩ ra một cách rất tình cờ. Đó là vào năm 1999, khi một chiếc xe buýt chở du khách đi tour chạy ngang qua quán ăn của ông, bên hông xe có những tấm gương phản chiếu ánh nắng mặt trời mùa hè gay gắt vào cái bếp kiểu cũ của quán. Dù sự phản chiếu đó không kéo dài nhưng đủ tạo nên sức nóng khiến Sutharat ngạc nhiên. Thế là ông bắt tay thử nghiệm cách nướng gà bằng nắng trời.

Từ một nguyên lý cơ bản của vật lý được ứng dụng vào bếp núc, cách nướng gà "kiểu Sutharat" được nhiều người biết đến, được báo chí và dư luận đánh giá cao, thậm chí Trường Đại học Phetchaburi Rajabhat đã tặng cho ông một bằng danh dự về khoa học! "Tôi đã rất tự hào với bằng danh dự đó, bởi tôi chỉ mới học lớp 4", chủ quán Sutharat cười thật tươi khi kể với các thực khách đang chờ ăn món gà nướng mặt trời của ông.

Quay để trở vỉ gà nướng cho chín đều

Thế nhưng không phải con đường đi đến thành công của ông luôn trải hoa hồng: "Vợ tôi nghĩ rằng tôi bị hâm, còn người chung quanh đây nói tôi điên", Sutharat nhớ lại những ngày đầu gian nan để làm cái bếp kiểu mới của ông. Ban đầu ông dùng những tấm kính phản quang kích thước khoảng 8 x 12cm và kết 300 tấm như vậy, thế nhưng không đủ sức làm chín món gà nướng, chưa kể những lúc trời có nhiều mây. Ông quyết định tăng gấp đôi số lượng kính phản quang, nhưng vẫn chưa thành công như ý muốn. Số lượng tấm kính phản quang được tăng lên 1.000.

Và bây giờ, theo Sutharat, cái "bếp" của ông cần đến 12-15 phút để có được món gai yang "chuẩn". Con gà nướng chín vàng, lớp da không bị cháy đen như khi nướng bằng lửa than và do không bị ám mùi than nên hương vị của hỗn hợp ướp gà gồm sả, tỏi, nước màu dừa càng tỏa mùi thơm phức trong khi thịt gà thì chín mềm, ngon ngọt.

1.000 tấm kính phản quang giúp tạo nên một bếp nướng nóng tới 200 độ C

Gà nướng "kiểu Sutharat" không chỉ ngon và sạch mà sáng kiến bếp núc này còn giúp chủ quán tiết kiệm một khoản tiền không nhỏ nếu nướng bằng than hay bằng lò điện. Ông cho biết: "Hồi đó, tiền nhiên liệu rất tốn kém. Chẳng hạn như xăng, gas, than củi đều phải mua. Dùng năng lượng mặt trời giúp tôi tiết kiệm được kha khá. Nên tôi nghĩ, tại sao lại không làm, và nó còn giúp giảm ô nhiễm nữa".

Ban đầu, người ta đi ngang qua chỉ tò mò nhìn cái "bếp" kỳ lạ của ông, nhưng dần dà thực khách đã dừng chân, vào quán. Tiếng lành đồn xa, sau hai thập niên kể từ ngày bếp nướng gà bằng nắng trời thành công, có sản phẩm thì quán gai yang bên đường đã rất nổi giếng, trở thành một hiện tượng tại địa phương.

Vài năm trước, món gai yang với cái bếp mặt trời của Sutharat lên màn ảnh nhỏ, lôi cuốn thực khách đến từ nhiều vùng miền của Thái Lan cũng như du khách nước ngoài. Hiện nay, Sutharat và vợ ông, bà Pansri mỗi ngày phục vụ khoảng 40 con gà nướng cùng nhiều kg thịt heo nướng cho khách.

"Họ nói tôi bị điên nhưng hoàn toàn có thể nướng gà kiểu này"

Thanyarat Kaewpaleuk, một khách hàng "ruột" của quán cho biết: "Tôi đã ăn gai yang ở đây nhiều năm rồi – ngon tuyệt. Gà nướng béo ngậy, không bị cháy và không bị ám mùi than nên có thể biết được mùi thơm thực sự của thịt gà". Những ngày gần đây, Sutharat đã thiết kế một dàn nướng với hai bộ phản quang, mỗi bộ 1.000 tấm, đủ sức nướng nguyên một con heo, thế nhưng ông đã bán cho người khác cái bếp nướng khổng lồ đó.

Một ngày ông Sutharat nướng khoảng 40 con gà và nhiều kg thịt heo

Nếu bạn có đi du lịch "bụi" Thái Lan, hãy tìm cách đến quán gai yang của Sutharat. Cách đi: từ Bangkok theo đường cao tốc số 4 về phía đông, đi ngang qua đền Wat Yai Suwannaram nổi tiếng ở tỉnh Phetchaburi rồi theo đường Phong Suriya là sẽ thấy cái bếp lạ lùng của Sutharat ở bên đường. Quán phục vụ từ 7-10 sáng và 2-5 giờ chiều mỗi ngày. Giá một con gà nướng, tùy cân nặng, dao động trong khoảng 150-250 baht Thái (4,40-7,30 USD).

Quán gai yang bên đường

Sau khi thưởng thức món ngon nhớ đời, hãy tìm đến khu resort nổi tiếng Hua Hin để trải nghiệm một vùng biển tuyệt đẹp của nước bạn.

>>Bún mắm cua và cơm lam gà nướng Pleiku

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gà nướng nắng trời Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO