Đà Nẵng: Mở cửa bán đảo Sơn Trà

BÍCH HỒNG| 16/07/2009 08:20

Khánh thành cầu dây võng còn có ý nghĩa chính thức mở toang cửa vào khu vực đầy tiềm năng phát triển du lịch gồm vịnh Đà Nẵng và Khu Bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà

Đà Nẵng: Mở cửa bán đảo Sơn Trà

Ngày 13/7, Đà Nẵng khánh thành cầu dây võng Thuận Phước dài 1.850 mét, độ cao so với mặt nước 27 mét. Thuận Phước có thiết kế đẹp và là cầu dây võng dài nhất VN vượt qua cửa biển nối trung tâm thành phố với bán đảo Sơn Trà…

Khánh thành cầu dây võng còn có ý nghĩa chính thức mở toang cửa vào khu vực đầy tiềm năng phát triển du lịch gồm vịnh Đà Nẵng và Khu Bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà.

Sơn Trà đang là một khu bảo tồn thiên nhiên tuyệt vời, trong đó có những khu rừng nguyên sinh, với thảm thực vật dày đặc và các loài động vật quý hiếm cần bảo tồn. Quần thể bán đảo nhô ra biển với những bãi tắm tuyệt đẹp và một vùng biển có quần thể san hô còn khá dày.
Hiện nay, Sơn Trà đã được Đà Nẵng quy hoạch 2.200 hecta trên tổng diện tích 4.700 hecta dành cho phát triển du lịch.

Trong con mắt các nhà đầu tư, “thời cơ vàng” đến làm ăn ở Sơn Trà đã điểm, bởi vì dưới chân bán đảo là một khu đô thị hiện đại với vốn xây dựng 250 triệu USD của Hàn Quốc. Khu đô thị này có hàng chục tòa cao ốc, công viên, nhà hát, sân golf, và các khu giải trí cao cấp. Việc nối một cây cầu dây võng vượt biển từ trung tâm thành phố sang chân bán đảo Sơn Trà, từ con đường đẹp chạy ven biển làm cho bán đảo này từ một nơi cách trở thành khu vực “mặt phố”. Khu vực này chỉ cách Ngũ Hành Sơn 10km, cách Hội An 25km.

Trong 6 năm qua, trên Sơn Trà đã có nhiều công trình mới. Một con đường rộng 2 làn xe chạy vòng quanh bán đảo, đến tất cả các bãi tắm, lên tận khu rừng nguyên sinh trên đỉnh. Hệ thống điện và nước sạch, đèn cao áp cũng đã kéo theo con đường du lịch. Một ngôi chùa lớn, có kiến trúc đẹp, tượng Phật bà Quan Âm cao hàng chục mét đứng nhô ra biển tạo thêm cho Sơn Trà chiều sâu tâm linh.

Ngoài các resort, Đà Nẵng chọn hướng xây dựng 1.000 biệt thự tại đây. Sơn Trà là cơ hội vàng để Đà Nẵng tạo ra điểm đến và giữ chân du khách. Lần đầu tiên Đà Nẵng có những tour lặn biển, câu cá cùng ngư dân, có tour khám phá rừng nguyên sinh, lễ Phật, du ngoạn trên biển quanh bán đảo và nhiều địa điểm kinh doanh ẩm thực nổi tiếng.

Vấn đề của Sơn Trà là khai thác du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên. Với mong muốn giữ gìn cảnh quan môi trường, lá phổi của thành phố, trước đây Đà Nẵng đã quy hoạch phát triển nhiều khu du lịch cao cấp từ 4 - 5 sao, nhưng các dự án này triển khai cầm chừng, nhiều thung lũng, bãi biển đẹp bị quây hàng rào và bỏ không suốt 5 năm qua.

Đến giai đoạn do áp lực tạo điểm đến du lịch cho khách nội địa, thành phố mới bắt đầu quy hoạch thêm những bãi tắm thì đã... hết đất. Những bãi biển đẹp nhất bán đảo này đã lọt vào các dự án. Một tầm nhìn xây dựng những khu có phong cảnh thiên nhiên đẹp làm khu vực công cộng, phục vụ các hoạt động cộng đồng cũng chưa được tính đến. Vấn đề thứ hai là giữ gìn khu bảo tồn thiên nhiên, không khai thác đến cạn kiệt nguồn tài nguyên rừng, nước ngầm vào mục tiêu kinh tế cũng sẽ là bài toán nan giải khi Sơn Trà đã thật sự trở thành miền “đất vàng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đà Nẵng: Mở cửa bán đảo Sơn Trà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO