Toàn cảnh

9 tháng, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam thu về hơn 1,26 tỷ USD

Sang Nguyễn 08/10/2025 - 10:45

Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam trong 9 tháng năm 2025 đạt hơn 1,26 tỷ USD, tăng 27,6% so với cùng kỳ năm trước, nhờ giá bán duy trì ở mức cao và nhu cầu phục hồi tại nhiều thị trường lớn.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong tháng 9, Việt Nam xuất khẩu 20.487 tấn hồ tiêu các loại, đạt kim ngạch 136,3 triệu USD. So với tháng 8, lượng và giá trị xuất khẩu giảm nhẹ, song vẫn tăng lần lượt 19,5% và 23,2% so với cùng kỳ năm 2024. Giá xuất khẩu bình quân tiếp tục tăng, tiêu đen đạt 6.490 USD/tấn, tăng 2,4%; tiêu trắng đạt 8.679 USD/tấn, tăng 1,4%.

Trên thị trường quốc tế, giá tiêu đen Lampung (Indonesia) tăng gần 3%, lên 7.225 USD/tấn. Trong khi đó, giá tiêu Việt Nam giữ ổn định ở mức 6.600 - 6.800 USD/tấn, tạo lợi thế cạnh tranh đáng kể cho doanh nghiệp trong nước.

Tính chung 9 tháng, Việt Nam xuất khẩu 186.997 tấn hồ tiêu, giảm 6,9% về lượng nhưng tăng mạnh 27,6% về kim ngạch, đạt hơn 1,26 tỷ USD. Giá xuất khẩu bình quân tăng cao, với tiêu đen đạt 6.647 USD/tấn (tăng 1.795 USD) và tiêu trắng đạt 8.716 USD/tấn (tăng 2.254 USD) so với cùng kỳ năm 2024.

i-kinhdoanh.vnecdn.net-2024-01-06-_tieu-jpeg-8363-1704530509.jpg

Theo VPSA, mức tăng giá này phản ánh tình trạng khan hiếm nguồn cung tại nhiều quốc gia sản xuất chính, trong khi nhu cầu tiêu thụ toàn cầu đang phục hồi mạnh mẽ.

Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam, chiếm 21,4% tổng lượng xuất khẩu, đạt 39.979 tấn, dù giảm 30,4% so với cùng kỳ. Ngược lại, Trung Quốc ghi nhận mức tăng ấn tượng 73,3%, đạt 15.353 tấn, chiếm 8,2% thị phần.

UAE đạt 14.848 tấn (tăng 12,8%), còn Ấn Độ và nhiều nước châu Âu duy trì mức tăng ổn định. Cơ cấu thị trường xuất khẩu đang chuyển dịch tích cực, với châu Á và Trung Đông nổi lên như những khu vực tiêu thụ tiềm năng mới.

Song song đó, Việt Nam cũng tăng nhập khẩu hồ tiêu nguyên liệu để phục vụ sản xuất, chế biến và tái xuất. Lũy kế 9 tháng, lượng nhập khẩu đạt 36.112 tấn, kim ngạch 225,7 triệu USD, tăng lần lượt 51,9% và 121,1% so với cùng kỳ.

Brazil là nguồn cung lớn nhất, chiếm gần 50% với 17.835 tấn (gấp đôi năm trước), tiếp theo là Campuchia và Indonesia. Việc nhập khẩu nguyên liệu tăng mạnh cho thấy ngành hồ tiêu trong nước đang đẩy mạnh chế biến sâu, hướng tới các sản phẩm giá trị cao và bền vững.

Bên cạnh hồ tiêu, mặt hàng quế tiếp tục là điểm sáng của ngành gia vị Việt Nam. Trong tháng 9, Việt Nam xuất khẩu 7.433 tấn quế, kim ngạch 17,9 triệu USD, tăng 15,6% về lượng và 3,7% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 9 tháng, xuất khẩu quế đạt 90.478 tấn, kim ngạch 228,3 triệu USD, tăng lần lượt 30,5% và 17,5%. Ấn Độ là thị trường tiêu thụ lớn nhất, chiếm 39% tổng lượng xuất khẩu (35.329 tấn, tăng 51%), kế đến là Hoa Kỳ (gần 10.000 tấn) và Bangladesh (6.615 tấn).

VPSA nhận định, xu hướng tăng giá hồ tiêu trên thị trường thế giới cùng sự phục hồi của nhu cầu tại các thị trường trọng điểm sẽ tiếp tục hỗ trợ xuất khẩu trong những tháng cuối năm.

Dù sản lượng có thể không tăng nhiều, nhưng giá bán cao sẽ giúp ngành hồ tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh về giá trị, hướng tới mục tiêu vượt mốc 1,5 tỷ USD trong năm 2025. Đối với quế, nhu cầu ổn định từ Ấn Độ và Trung Đông tiếp tục là động lực tăng trưởng chủ đạo.

Tuy nhiên, VPSA khuyến nghị doanh nghiệp cần theo dõi sát biến động giá thế giới, đa dạng hóa nguồn cung nguyên liệu và đầu tư mạnh vào chế biến sâu để nâng cao giá trị xuất khẩu.

Đồng thời, việc mở rộng sang các thị trường mới nổi sẽ giúp giảm phụ thuộc vào các đối tác truyền thống, tăng khả năng chống chịu trước biến động toàn cầu và củng cố vị thế của hồ tiêu - quế Việt Nam trên thị trường gia vị thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
9 tháng, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam thu về hơn 1,26 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO