50 sắc thái của Furikake

Hoàng Quyên| 15/09/2019 01:00

Trước đây, người Nhật Bản xem Furikake là một chất bổ sung canxi. Sau này nó đã trở thành một loại gia vị rắc vào bất kỳ món rau trộn hay spaghetti nào.

50 sắc thái của Furikake

Ở Nhật Bản, gia vị Furikake đơn giản có thể biến cơm trắng thành một món ăn chính. Trong khi ở Hawaii, nó được sử dụng tùy thích cho mọi món ăn, từ bỏng ngô đến cơm nắm và cá hồi nướng. Mặc dù có nhiều khác biệt, nhưng sự pha trộn giữa rong biển nori, hạt vừng nướng và cá khô đã là đặc sản ở cả hai nơi trong nhiều thập kỷ qua.

Hỗn hợp chế biến sẵn được thêm vào cơm trắng như một cách tăng cường canxi trong Thế chiến thứ I. Ban đầu chúng được tạo ra bởi dược sĩ Suekichi Yoshimaru, có tên Furikake (bắt nguồn từ các động từ “furi” là rắc, và “kake” là lên trên) được gọi là gohan no tomo, nghĩa là người bạn của gạo. Phiên bản đầu tiên của ông có cá mòi hoặc cá cơm khô, với hạt vừng rang, rong biển nori và muối để át đi mùi hăng của cá.

Ngày nay, đi vào bất kỳ cửa hàng tạp hóa nào của Nhật Bản, bạn đều có thể tìm thấy một loạt Furikake hương vị đa dạng được bày bán trên kệ. Có wasabi màu xanh lá cây rực rỡ (gia vị hoàn hảo cho cơm chiên trứng); hỗn hợp tía tô màu tím, trộn với các loại thảo mộc mềm (thường dùng cho gạo trắng hoặc cơm nắm); một hỗn hợp cá hồi vạn hoa với cá hồng khô nổi bật (kết hợp tuyệt vời với spaghetti bơ); tất nhiên, phiên bản rong biển cổ điển với sự kết hợp của rong biển khô cắt nhỏ và hạt vừng (thích hợp cho mì soba hoặc rau trộn và cơm trắng).

Các đầu bếp gia đình luôn có nhiều cách kết hợp gia vị Furikake này với các món ăn. Cô Muriel Miura, một tác giả viết về ẩm thực cho biết: Bạn có thể lăn thịt hoặc thịt gà qua bột mì, trứng và Furikake để tăng thêm hương vị. Cô thậm chí còn từng thưởng thức Furikake chế biến chung với bột tempura. Một món ăn mang đến vị ngon bùng nổ ngay lập tức. 

Nhà hàng hải sản Ahi Assassins rắc Furikake này lên cơm trắng trong bát salad sushi Poke của họ. Còn những đầu bếp tại gia lại rắc gia vị này lên món bánh ăn vặt; một số thậm chí còn rắc Furikake lên khoai tây chiên nhúng sô cô la.

Các biến tấu sáng tạo này không chỉ giới hạn ở Nhật Bản. Đầu bếp Shuji Hiyakawa của nhà hàng Wabi Sabi by Shuji ở Miami đã thêm Furikake vào mì ống aglio, mì olio e peperoncino, cũng như khoai tây nghiền. Tại Olmsted ở Brooklyn, Prospect Heights, đầu bếp Greg Baxtrom lại làm một món ăn theo mùa với các thành phần như rong biển nori, hạt bí và hạt nhục đậu khấu, ông rắc lên những quả bí đao đập dập hoặc vào món salad dưa hấu và cà chua. Lil Debftime Oasis ở Hudson, New York, đã áp chảo ớt shishito chung với Furikake và ngò cho một ngày đặc biệt.

Nhưng đa phần những công thức ngon nhất lại là những phiên bản đơn giản nhất, đó là những công thức sử dụng Furikake hoàn toàn như một thứ gia vị. Tại Bar Goto ở New York, Lower East Side, sử dụng Furikake cần tây được lăn qua hỗn hợp tạo nên một bữa ăn nhẹ giòn tan.

Tác giả sách dạy nấu ăn Nancy Singleton Hachisu cho rằng kể từ lúc Furikake trở thành một loại gia vị chế biến sẵn, đặc biệt được dùng để rắc lên cơm, nó đã không còn xuất hiện trong một cuốn sách dạy nấu ăn chính thống nào cả mà tất cả tùy thuộc vào cảm nhận gia vị của từng đầu bếp để tạo nên những sắc thái khác nhau cho ẩm thực. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
50 sắc thái của Furikake
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO