5 quyển sách thiếu nhi cho mùa hè không nhàm chán

Nguyễn Nguyên| 01/06/2021 05:57

Đến hẹn lại lên, hôm nay ngày toàn thế giới cùng tôn vinh những trái tim thơ trẻ - Quốc tế Thiếu nhi. Cùng điểm qua những quyển sách nổi bật làm quà tặng các em trong ngày đặc biệt này.

Tommy cá sấu nhỏ

Tommy là chú cá sấu hiếu động và rất thích khám phá thế giới, đặc biệt là văn hóa Việt Nam. Bộ sách tranh Tommy cá sấu nhỏ (gồm 5 tập) là những bức tranh không lời vẽ về những chuyến phiêu lưu vui nhộn của cá sấu nhỏ Tommy cùng các bạn chó, mèo, gấu…

tommy-ca-sau-nho-6419-1622533037.jpg

Tommy cá sấu nhỏ thuộc thể loại silent comic book, tức sách tranh không lời. Với phần thoại bỏ trống, xuyên suốt bộ sách là các khung truyện màu sắc, sinh động. Dùng tranh thay thế ngôn từ, tác giả tạo ra một thế giới mà trẻ được đắm chìm trong trí tưởng tượng phong phú. Từ đó, độc giả nhí vừa đọc cũng vừa học.

Trang sách không đơn thuần để giải trí nữa mà còn giúp bạn nhỏ rèn luyện tư duy, trau dồi sức sáng tạo - những hành trang bổ ích cho quá trình trưởng thành. Đây là bộ sách tranh dành cho trẻ em ở mọi lứa tuổi. Trong khi các bạn nhỏ tận hưởng thế giới tranh vẽ sinh động muôn sắc màu, các bé lớn hơn một chút có thể tự đọc và kể câu chuyện Tommy Cá sấu nhỏ theo ý riêng của các bé. 

Bơ không phải để ăn 

Bơ là cậu bé tóc xoăn, thân hình mũm mĩm và thích đuổi theo những điều mới lạ, kỳ thú, thả mình trong những tưởng tượng đầy màu sắc. Tên sách xuất phát từ câu cửa miệng của Bơ với người lớn, "Mình là Bơ. Nhưng bơ này không phải để ăn nhé!"

bo-khong-phai-de-an-9730-1622533037.jpg

Theo chân Bơ, bạn đọc nhí được hòa mình vào các chuyến hành trình dễ thương, qua những hình ảnh minh họa sáng tạo, màu sắc và những con chữ bay bổng. Sau mỗi chuyến hành trình, Bơ lại học thêm nhiều bài học mới, tiếp tục tò mò về thế giới xung quanh rộng lớn, còn bao điều cần Bơ tìm tòi và khám phá. Bơ không phải để ăn được phát hành song ngữ, thích hợp cho một mùa hè giải trí tại gia nhưng vẫn không nhàm chán.

Trạm thu phí quái lạ

Milo là một cậu bé luôn ủ dột, không tìm thấy niềm vui trong bất cứ thứ gì mình làm, dù là học tập hay cuộc sống xung quanh. Với cậu, mọi thứ dường như nhạt nhẽo và chẳng có gì đáng để yêu mến.

Một cách tình cờ, Milo đi qua trạm thu phí kỳ lạ và rồi cậu có chuyến phiêu lưu đến vùng đất mới, thỏa sức kết bạn và trải nghiệm. Để quý trọng âm thanh, cậu được dắt đến một thế giới mà tất cả mọi thứ tiếng là điều cấm kỵ. Để trân quý hơn cảnh hoàng hôn, Milo được trao cơ hội tự tay chỉ huy một dàn ca màu sắc - nơi dệt nên những dải màu cam hồng đẹp mắt mà thiên nhiên ban tặng mỗi lúc chiều về. 

tram-thu-phi-quai-la-2058-1622533037.jpg

Cuộc phiêu lưu của Milo tại xứ sở kỳ lạ cuối cùng cũng phải kết thúc. Nhiều nuối tiếc, song điều quan trọng là Milo đã học được nhiều điều, thấy yêu hơn cuộc sống mỗi ngày và không còn chán ghét những thứ quá đỗi hiển nhiên.

Xuất bản lần đầu năm 1961, Trạm thu phí quái lạ được công nhận là tác phẩm kinh điển của văn học thiếu nhi. Đâu chỉ bạn đọc nhí, ngay cả người trưởng thành cũng rung động trước những đoạn chơi chữ thông minh, ẩn dụ khéo léo của tác giả. Truyện nêu lên thông điệp: Thế giới bình thường thật ra không hề tầm thường, nếu ta biết đào sâu những điều tưởng bình thường đó bằng một trái tim mở mang học hỏi.

Người trồng rừng

Cách giáo dục trẻ yêu thiên nhiên tốt nhất không ngoài dạy trẻ quý trọng một cái cây!

Người trồng rừng là câu chuyện cảm động về ý chí cao cả và bền bỉ của một người chăn cừu đã dành hết tâm sức để trồng thật nhiều cây trong một thung lũng hoang vắng, cằn cỗi ở vùng Alpes-Provence suốt nửa đầu thế kỷ XX. 

nguoi-trong-rung-3881-1622533037.jpg

Không máy móc kỹ thuật, không người giúp sức, ông thành công mang lại sự sống cho một vùng rộng lớn khô cằn. Chỉ dưới 4000 từ, câu chuyện của Jean Giono đã lan tỏa tình yêu thiên nhiên và gây được phong trào tái tạo rừng mạnh mẽ ở khắp nơi.

Quyển sách Người trồng rừng tại Việt Nam được xuất bản bổ sung thêm nhiều hình ảnh minh họa màu sinh động, bắt mắt. Đây sẽ là món quà nhỏ vô cùng ý nghĩa, dễ thương dành tặng cho các độc giả nhí, hình thành và dung dưỡng tình yêu rừng, yêu những điều tử tế ngay từ khi còn nhỏ.

Chiến binh cầu vồng

Chiến binh cầu vồng là quyển sách thiếu nhi nổi bật, đại diện cho dòng sách thiếu nhi của văn học Đông Á.

Một ngôi trường nghèo vùng nông thôn Indonesia - Muhammadiyah may mắn không phải đóng cửa do nhận vừa đủ… 10 học sinh. Với vỏn vẹn 2 thầy cô giáo, thầy trò của ngôi trường nghèo vẫn vui vẻ ngày qua ngày cùng học tập, trao truyền kiến thức.

chien-binh-cau-vong-8474-1622533038.jpg

Cái tên Chiến binh cầu vồng xuất phát từ lổ hổng to trên trần nhà lớp học, to đến mức bọn trẻ thấy được máy bay bay qua hay cầu vồng sau mưa. Giọng văn của tác giả tếu táo và dí dỏm, biến những câu chuyện của thầy trò trường Muhammadiyah không trở nên bi lụy mà ngược lại, tươi sáng và tràn đầy hi vọng. 

Quyển sách là bức tranh đầy đủ các mảng sáng tối của xã hội Indonesia, về cái nghèo, về phân biệt giai cấp, nhưng len lỏi trong đó là những tia sáng của tương lai và tri thức. Đó là thái độ vươn lên từ hố sâu của những cậu học trò nghèo, hay cái tâm với nghề giáo của người cô chủ nhiệm dù đồng lương không có bao nhiêu. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 quyển sách thiếu nhi cho mùa hè không nhàm chán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO