1. Cao tốc TP.HCM (TP) - Mộc Bài
Đây là một trong 12 dự án triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP) vừa được TP đề xuất bố trí vốn làm các công tác lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư trong năm nay. Cao tốc dài khoảng 50km, điểm đầu giao Vành đai 3 TP, điểm cuối ở Khu kinh tế Mộc Bài (Tây Ninh).
Tổng vốn đầu tư giai đoạn một dự án khoảng 15.900 tỷ đồng, làm trước 4 làn xe và nâng lên 6-8 làn khi hoàn thiện. Sở Giao thông Vận tải TP dự kiến khởi công năm 2023, hoàn thành năm 2026. Cao tốc sẽ tạo tuyến đường mới nối thành phố qua Tây Ninh, phá thế độc đạo của Quốc lộ 22 đang quá tải.
2. Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Cao tốc dự kiến có tổng chiều dài hơn 53km, điểm đầu kết nối tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP.Biên Hòa (Đồng Nai), điểm cuối giao với quốc lộ 56 thuộc TP.Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu). Cao tốc dự kiến hoàn thành năm 2025, giúp giảm tải quốc lộ 51 và đồng bộ các tuyến đường khác trên hành lang vận tải TP - Vũng Tàu.
Sơ đồ dự kiến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh:Sở Giao thông Vận tải Bà Rịa - Vũng Tàu. |
3. Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú
Nằm trong địa phận Đồng Nai, cao tốc Dầu Giây - Tân Phú dài khoảng 60km. Đây là một trong 3 phân đoạn thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, tổng chiều dài hơn 200km, kết nối Đồng Nai với Lâm Đồng. Điểm đầu kết nối quốc lộ 1 tại điểm giao cao tốc TP - Long Thành - Dầu Giây (H.Thống Nhất). Điểm cuối giao quốc lộ 20 khu vực xã Phú Trung, H.Tân Phú. Công trình dự kiến làm 4 làn xe, rộng 17m.
Bộ Giao thông Vận tải dự tính việc chuẩn bị dự án, chọn nhà đầu tư, giải phóng mặt bằng thực hiện các năm 2022, 2023 và triển khai thi công từ 2023 đến 2025. Ngoài dự án này, hai phân đoạn còn lại của cao tốc Dầu Giây - Liên Khương gồm Tân Phú - TP.Bảo Lộc và TP.Bảo Lộc - Liên Khương đang được Lâm Đồng xúc tiến triển khai.
4. Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
Dự án có chiều dài hơn 27km, nối Tiền Giang qua Đồng Tháp, dự kiến chuẩn bị trong năm nay, giải phóng mặt bằng giai đoạn 2022-2023; thi công năm 2023 và cơ bản hoàn thành năm 2025. Điểm đầu công trình giao cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, H.Cao Lãnh (Đồng Tháp); điểm cuối kết nối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại H.Cái Bè (Tiền Giang).
Công trình được đề xuất xây dựng trước 4 làn xe, rộng 17m, tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng từ ngân sách. Việc giải phóng mặt bằng thực hiện một lần theo quy mô hoàn chỉnh (rộng gần 25m). Tuyến đường được Bộ Giao thông Vận tải chia làm 2 dự án thành phần để thuận lợi triển khai, với dự án một dài hơn 18km nằm ở Đồng Tháp và dự án hai dài hơn 9km đi qua Tiền Giang.
5. Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
Dài hơn 188 km, dự án cao tốc này dự kiến thi công ở giai đoạn 2023-2025, hoàn thành toàn bộ năm 2027. Điểm đầu kết nối quốc lộ 91 thuộc TP.Châu Đốc (An Giang), điểm cuối tại cảng Trần Đề (Sóc Trăng). Dự án sẽ làm trước 4 làn xe, rộng 17m, vận tốc 80 km/h.
Hướng tuyến 5 dự án cao tốc ở phía Nam sắp triển khai. Đồ họa: Thanh Huyền |
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Cao Lãnh - An Hữu là 2 tuyến trục ngang ở miền Tây, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang bờ Nam sông Hậu và bờ Bắc sông Tiền. Hai tuyến tạo trục huyết mạch kết nối cảng biển, liên kết các tuyến trục dọc như quốc lộ 1, cao tốc Bắc - Nam phía Đông và cao tốc Bắc - Nam phía Tây.