Vành đai 3
Đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 76,34km (trong đó đoạn qua TP.HCM dài 47,51km; Đồng Nai 11,26km; Bình Dương 10,76km; Long An 6,81km). Điểm đầu của dự án là nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và điểm cuối là nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành thuộc huyện Bến Lức, tỉnh Long An.
Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 75.378 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương. Trong đó, hơn 41.500 tỷ đồng chi cho giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư và gần 26.000 tỷ đồng cho cho xây dựng và thiết bị. Tuyến đường này còn mở ra hướng mới về phát triển đô thị cho các đô thị vệ tinh như khu đô thị Tây Bắc (Củ Chi); Nhơn Trạch (Đồng Nai); khu đô thị Đức Hòa, Đức Huệ (Long An)...
Vành đai 4
Đường Vành đai 4 TP.HCM dài 197,6km, đi qua 5 tỉnh, thành bao gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TP.HCM. Trong đó, đoạn qua TP.HCM khoảng 48,3km, riêng đoạn qua địa bàn Củ Chi dài khoảng 16,75km… Hiện tỉnh Bình Dương chủ động hoàn thành nhiều đoạn của tuyến đường này với chiều dài 26,6km, còn lại 21,7km chưa đầu tư.
Theo kế hoạch, tới năm 2030 đường Vành đai 4 TP.HCM mới hoàn thành, song chính quyền Bình Dương kiến nghị cho tỉnh được đầu tư các đoạn còn lại từ nguồn vốn hỗn hợp để có thể hoàn thành dự án trong năm 2024. Tuyến đường khi hoàn thiện sẽ tiết kiệm thời gian di chuyển, rút ngắn khoảng thời gian lưu thông từ thành phố đến các khu vực nội đô Bình Dương, cảng Cát Lái, sân bay Long Thành (Long An) và ngược lại.
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dài hơn 50km với 23,7km đi qua huyện Củ Chi. Quy mô 8 làn xe đối với đoạn qua địa phận TP.HCM và 6 làn xe đối với đoạn qua tỉnh Tây Ninh. Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư trên chiều dài gần 28km, từ đoạn giao cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đến đường 781 (huyện Dương Minh Châu). Mặt đường rộng 17m cho 4 làn xe, vận tốc 80km/giờ. Tổng kinh phí đầu tư giai đoạn này hơn 5.100 tỷ đồng. Dự kiến dự án này sẽ khởi công trước năm 2025.
Dự án này hoàn thành sẽ kết nối từ khu đô thị Mộc Bài với đường Vành đai 4, Vành đai 3 của TP.HCM để tạo thành một mạng lưới liên kết giữa các tuyến giao thông đối ngoại và trở thành cửa ngõ ra vào thành phố. Công trình đang được UBND TP.HCM hoàn thiện hồ sơ dự án trình Chính phủ.
Metro số 2
Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương (dài 48km) ở giai đoạn 3 dài 28km sẽ nối tuyến từ Bến xe An Sương đến quận 12, huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, tổng mức đầu tư dự án tuyến metro số 2 (năm 2010) là 1,37 tỷ USD được điều chỉnh lên 2,134 tỷ USD do phải điều chỉnh thiết kế cơ sở. Công trình dự kiến được khởi công trong năm nay.
Các dự án giao thông vành đai, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài đi qua sẽ giúp hai địa phương kết nối với các tỉnh và Campuchia. Tương lai, tuyến metro số 2 đi qua địa bàn hai huyện cũng là động lực để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.