Những bài học kinh doanh từ Arnold Palmer đã được Chris Myers – đồng sáng lập, CEO Hãng cung cấp giải pháp quản lý tài chính cho doanh nghiệp nhỏ BodeTree - áp dụng thành công trong suốt quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp mình.
Nhiều năm trước, khi tham gia dự án viết sách tiểu sử về Mark McCormack – nhà sáng lập IMG Group, cha đẻ của marketing thể thao hiện đại, Chris Myers có cơ hội làm việc với Arnold Palmer, vì Palmer vừa là người bạn lâu năm vừa là khách hàng đầu tiên của Mark.
Và trong suốt quá trình thực hiện dự án, dù được gặp gỡ và trò chuyện với nhiều người thành công (như Gary Player và Vijay Singh) nhưng Chris Myers vẫn ấn tượng nhất với Arnold Palmer vì ông là người “thu hút, nhã nhặn và sâu sắc”, và rằng “Arnold Palmer là “ông vua” trong lịch sử golf nhà nghề, nhưng thành tích của ông trên sân golf vẫn không thấm tháp gì so với những việc ông đã làm với vai trò doanh nhân. Cùng với McCormack, Arnold Palmer đã góp phần làm thay đổi làng thể thao và lĩnh vực kinh doanh của thế giới”.
Trong một bài viết trên Forbes, Chris Myers chia sẻ những bài học kinh doanh giá trị mà ông đã học hỏi được từ golfer huyền thoại Arnold Palmer:
1. Đầu tư cho những mối quan hệ
Arnold Palmer gặp Mark McCormack khi đấu golf với nhau ở đại học. Sau đó, Palmer chọn con đường chơi golf chuyên nghiệp, còn McCormack thì trở thành luật sư. Cả hai vẫn giữ liên lạc với nhau. Rồi một ngày, McCormack thuyết phục Palmer trở thành khách hàng đầu tiên của mình và hứa rằng “Tôi sẽ giúp anh trở thành golf thủ triệu phú đầu tiên”.
Hai người thỏa thuận kín với nhau bằng một cái bắt tay, để sau đó, làng thể thao thế giới chứng kiến một điều chưa có tiền lệ: Palmer trở thành siêu sao thể thao thực sự đầu tiên của thế giới và McCormack đã thành công trong việc tạo ra ngành công nghiệp quản lý thể thao.
Câu chuyện này tác động lớn đến tôi, nhất là khi được nghe từ chính Arnold Palmer. Công việc kinh doanh là sự tổng hòa của các mối quan hệ. Tất cả những người bạn gặp, từ bạn học cho đến các đối thủ chơi thể thao, đều có thể làm thay đổi cuộc đời bạn. Hãy duy trì tốt các mối quan hệ, vì đôi khi “điều kỳ diệu” không xảy ra ngay lập tức mà phải mất nhiều năm.
Là một doanh nhân, chúng ta thường phải đầu tư tài chính cho những mối quan hệ, trong khi cuộc sống bận rộn lại dễ khiến chúng ta mất kiên nhẫn trong việc giữ liên lạc với bạn bè, đồng nghiệp. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nỗ lực, vì bạn không thể biết được khi nào một người quen sẽ quay trở lại và giúp bạn thay đổi thế giới.
Đừng cho phép bản thân hay bất kỳ ai làm giảm đi giá trị của sản phẩm/dịch vụ của bạn. Hãy nhớ rằng, khi bạn giỏi một thứ gì đó, đừng trao cho người khác một cách miễn phí.
2. Khi bạn giỏi một thứ gì đó, đừng làm một cách miễn phí
Một trong những câu chuyện thú vị nhất của Arnold Palmer xoay quanh sự nhạy bén trong kinh doanh của McCormack và hành trình trở thành siêu sao của Palmer.
Một lần, sau khi chiến thắng một giải đấu, Palmer và McCormack cùng chụp một kiểu ảnh khi Palmer nhận giải. Người trao giải đặt chiếc cúp vào một tay của Palmer và sau đó là một chai sâm banh vào tay còn lại. Khi nhiếp ảnh gia chuẩn bị chụp ảnh, McCormack đã nhẹ nhàng xoay chai rượu để nhãn hiệu bị che khuất đi. Lúc đại diện của thương hiệu sâm banh đó tiến đến và yêu cầu Palmer xoay chai rượu lại như cũ, McCormack đã nói với người đó rằng nếu muốn nhãn hiệu được nhìn thấy, ông ta phải chấp nhận trả tiền.
Palmer đã bị sốc lúc đầu, nhưng sau đó lại thấy thích thú. Vào khoảnh khắc đó, ông biết rằng bản thân đã trở thành thương hiệu của chính mình và phải đề ra một mức giá phù hợp.
Điều này cũng đúng đối với mọi doanh nghiệp. Đừng cho phép bản thân hay bất kỳ ai làm giảm đi giá trị của sản phẩm/dịch vụ của bạn. Hãy nhớ rằng, khi bạn giỏi một thứ gì đó, đừng trao cho người khác một cách miễn phí.
3. Cách tốt nhất để xây dựng lòng trung thành là khiêm tốn
Là một huyền thoại nhưng Arnold Palmer có một cách sống khiêm tốn. Khi tương tác trực tiếp, bạn sẽ thấy ông là một người khiêm tốn, tốt bụng và thực sự quan tâm đến những điều bạn nói. Arnold Palmer cư xử như vậy với tất cả mọi người, từ những người nổi tiếng đến giới công nhân, với cả những đứa trẻ thậm chí còn không biết ông là ai. Tính cách này giúp ông xây dựng được lòng trung thành ở tất cả những người ông từng tương tác.
Khi vận may đến nhiều hơn, ông vẫn không hề kiêu ngạo mà vẫn duy trì sự khiêm tốn như trước. Kết quả là, cho đến cuối cùng, cả đối tác kinh doanh lẫn bạn bè đều trung thành với ông.