13 điều người có tinh thần thép không làm

DNSG| 31/10/2021 07:00

Cuộc sống là những chuỗi ngày đan xen nốt thăng lẫn nốt trầm. Chúng ta không thể biết trước được chuyện gì sẽ bất ngờ ập đến trong cuộc đời của mình. Đôi lúc, cuộc sống đang bình yên của chúng ta sẽ bị đảo lộn bởi những điều tồi tệ không mong muốn.

13 điều người có tinh thần thép không làm

Khi gặp biến cố, tất nhiên chúng ta không cần phải mạnh mẽ và giải quyết được tất cả mọi chuyện ngay lập tức. Cũng giống như lời khuyên “vui lên đi”, thật sáo rỗng và vô lý khi chúng ta đang buồn. 

Nhưng điều đó không có nghĩa là ta phải ở trong trạng thái ủ dột và u buồn suốt. Vì vậy, cuốn sách 13 điều người có tinh thần thép không làm này được viết ra từ tình yêu cuộc sống của tác giả Amy Morin, cô là một chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ngành trị liệu tâm lý Hoa Kỳ và đã từng trải qua nhiều biến cố trong đời. Amy Morin đã có dịp lắng nghe những câu chuyện ưu phiền và bất hạnh của khách hàng. Không chỉ vậy, chính bản thân cô từng phải trải qua những kinh nghiệm đau khổ trong đời. Bằng những trải nghiệm trị liệu cho người khác và tự trị liệu cho bản thân, Amy Morin đã đúc kết và lập nên danh sách “13 biểu hiện không bao giờ xuất hiện ở người có tinh thần mạnh mẽ”.

Bố cục của sách 13 điều người có tinh thần thép không làm gồm 13 chương, tương ứng với 13 điều bạn cần làm để trở thành một người mạnh mẽ:

1. Không than thân trách phận

Cứ ngồi hối tiếc sẽ lãng phí thời gian, tạo ra những cảm xúc tiêu cực và làm tổn thương các mối quan hệ của bạn.

2. Không để người khác định đoạt đời mình

Người ta từ bỏ sức mạnh của mình khi họ thiếu mất ranh giới giữa vật chất và tình cảm. Bạn cần phải đứng lên vì chính mình và thiết lập ranh giới khi cần thiết.

3. Không vì e ngại mà né tránh thay đổi

Đừng sợ sự thay đổi vì những ngần ngại sẽ ngăn cản sự phát triển. Bạn càng chờ đợi, thì càng khó khăn và những người khác sẽ vượt qua bạn.

4. Không chú tâm vào những điều mà ta không thể kiểm soát

Chuyển trọng tâm suy nghĩ khỏi những điều bạn không thể kiểm soát có thể giúp gia tăng hạnh phúc, giảm căng thẳng, có mối quan hệ tốt hơn, có những cơ hội mới và thành công nhiều hơn.

5. Không cố gắng làm vừa lòng tất cả mọi người

Thông thường, chúng ta đánh giá bản thân bằng cách xem người khác nghĩ gì về mình, điều này trái ngược với một tinh thần bền bỉ mạnh mẽ. Loại bỏ ý nghĩ làm hài lòng người khác đi sẽ làm bạn mạnh mẽ và tự tin hơn.

6. Không ngại mạo hiểm

Mọi người thường sợ phải chấp nhận rủi ro, cho dù đó là tài chính, thể chất, tình cảm, xã hội hay những việc liên quan đến kinh doanh và nguyên nhân dẫn đến việc này chính là kiến thức.

7. Không sống bám vào quá khứ

Không có cách nào thay đổi những gì đã xảy ra. Việc ôm giữ mãi quá khứ có thể khiến bạn tự hủy hoại bản thân mình, ngăn cản bạn tận hưởng hiện tại. Tuy nhiên, nhìn lại quá khứ cũng có thể mang lại bài học kinh nghiệm và nhìn nhận một tình huống từ góc độ mới có thể mang lại lợi ích.

8. Không lặp đi lặp lại cùng một sai lầm

Nhìn nhận lại có thể giúp bạn không lặp lại sai lầm của mình. Điều quan trọng là nhận ra cái gì đã sai, cái gì bạn có thể làm tốt hơn và lần tới phải làm thế nào để tạo nên sự khác biệt.

9. Không tức tối với thành công của người khác

Nhìn vào sự thành công của người khác sẽ không làm mọi việc trở nên dễ dàng hơn với bạn, vì nó làm bạn xao lãng con đường của mình.

10. Không từ bỏ sau lần thất bại đầu tiên

Nghĩ rằng thất bại là không thể chấp nhận được hay nghĩ rằng bạn không đủ tốt – không phản ánh được sức mạnh tinh thần. Trên thực tế, bật lên từ thất bại sẽ làm bạn mạnh mẽ hơn.

11. Không sợ những khoảng thời gian ở một mình

Tinh thần mạnh mẽ đòi hỏi bạn phải dành một khoảng thời gian riêng cho bản thân hằng ngày trong sự bận rộn của cuộc sống để chú tâm vào sự phát triển.

12. Không cảm thấy thế giới mắc nợ mình bất cứ điều gì

Đôi khi, thật dễ cảm thấy tức giận với thế giới vì những thất bại hay chưa thành công của bạn, sự thật là không ai được cho không thứ gì mà tất cả đều phải nỗ lực để giành lấy. 

13. Không trông mong những kết quả tức thời

Những người có tinh thần yếu đuối thường thiếu kiên nhẫn. Họ đánh giá quá cao khả năng của mình và đánh giá thấp thời gian cần thiết để sự thay đổi diễn ra, vì vậy họ mong có kết quả ngay lập tức.

Bằng những lời chia sẻ thật ngắn gọn, dễ hiểu về những trải nghiệm và suy ngẫm trong đời, tác giả đã kể lại trải nghiệm của mình cùng với phương pháp mà bà đã áp dụng để vượt những đau khổ. Một quyển sách hay cho những ai cảm thấy cuộc sống này đang quá khó khăn và không biết cách vực dậy tinh thần. Quyển sách sẽ đưa ra những câu nói khiến bạn thức tỉnh và trở nên mạnh mẽ hơn nếu bạn thật sự hiểu được quyển sách muốn nói gì…

Qua đó, quyển sách này cũng muốn nhắn nhủ chúng ta luôn cần phải luyện cho tâm trí luôn hướng về những điều tích cực như hạnh phúc và thành công. Bạn tốt được đến đâu phụ thuộc vào việc bạn còn những thói quen xấu nào. Và việc trở thành một người có tinh thần thép, có mắt nhìn thấu đáo mọi thứ sẽ giúp bạn sẽ kiểm soát được trái tim mình và đưa nó đi đúng đường để sống đời hạnh phúc.

Cuốn sách "13 điều người có tinh thần thép không làm" của tác giả Amy Morin. Dịch giả Trịnh Ngọc Minh. Sách do Nhà xuất bản Lao Động xuất bản. Đơn vị phát hành là Saigon Books. 

Mời quý bạn đọc tham gia Bình chọn "Top 10 quyển sách đáng đọc năm 2021" >>>Tại Đây

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
13 điều người có tinh thần thép không làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO