Trong nước

10 sự kiện tiêu biểu của Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM năm 2023

Thanh An 12/01/2024 - 10:20

Trong năm 2023, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM (gọi tắt là Ủy ban) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm theo chương trình, kế hoạch công tác năm đã đề ra, công tác người Việt Nam ở nước ngoài đạt được nhiều kết quả quan trọng.

11-01-2024-10-su-kien-tieu-bieu-cua-uy-ban-ve-nguoi-viet-nam-o-nuoc-ngoai-tphcm-nam-2023-79554de-details.jpg
Đoàn Trại hè Thanh thiếu niên kiều bào và Tuổi trẻ TP.HCM lần thứ 16 năm 2023 dâng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Rừng Sác, huyện Cần Giờ

Các hoạt động công tác năm qua tiếp tục giúp kiều bào hài lòng và tin tưởng vào vai trò, chức năng của Ủy ban trong công tác kết nối, hỗ trợ, từ đó nâng cao vị trí, vai trò của đơn vị trong công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn thành phố và cả nước.

Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM vừa công bố “10 sự kiện tiêu biểu của Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM năm 2023”, gồm:

1. Tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn TP.HCM năm 2022, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2023 và triển khai Kế hoạch 1972 của UBND TP.HCM về triển khai thực hiện Thông tri số 12 của Thành ủy về triển khai thực hiện Kết luận số 12 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới tại TP.HCM.

Trong năm 2022, với sự nỗ lực của cả tập thể, Ủy ban cơ bản hoàn thành tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ đảm bảo đạt yêu cầu đề ra với nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo đã tạo nên sự chuyển biến tích cực, nâng cao vị thế công tác về người Việt Nam ở nước ngoài trên tất cả các lĩnh vực.

2. Xây dựng triển khai Đề án “Chính sách Kiều hối trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2023 - 2030”

Lần đầu tiên lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM chỉ đạo xây dựng Đề án về nguồn lực kiều hối qua, đó đưa kiều hối trở thành “lực đẩy” quan trọng đóng góp vào kinh tế thành phố. Đề án đã đưa ra các mục tiêu cụ thể về tốc độ tăng trưởng kiều hối, về thực hiện các dự án phát triển xã hội, giáo dục, y tế và môi trường từ nguồn kiều hối và sự tham gia đóng góp của người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài… Trong đó, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kiều hối chuyển về TP đến năm 2025 đạt mức tăng trưởng 7% - 10%/năm. Từ năm 2025 đến 2030 duy trì mức tăng trưởng kiều hối bền vững khoảng 5%/năm.

3. Tổ chức thành công các chuyến công tác tìm hiểu cộng đồng người Việt Nam ở Singapore, Malaysia và Nhật Bản

Các chuyến công tác giúp đoàn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại các nước, hỗ trợ, hướng dẫn người Việt Nam ở nước ngoài tham gia vào công tác Hội người Việt Nam ở nước ngoài tại nước sở tại, hướng đến xây dựng Hội người Việt Nam vững mạnh; tăng cường công tác kết nối giữa Ủy ban với các hội đoàn của người Việt Nam.

4. Hội thảo chủ đề “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ của TP thông qua các chương trình học bổng du học và cơ hội dành cho du học sinh Việt Nam được thực tập và làm việc tại các công ty, tập đoàn của người Việt Nam ở nước ngoài”

Hội thảo xây dựng và thực hiện các chính sách hỗ trợ, thu hút và trọng dụng tài năng trẻ, xây dựng và phát huy đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học trẻ; chú trọng thực hiện các cơ chế, chính sách để phát triển tài năng trẻ, nâng cao tầm vóc và vị thế của thành phố nói riêng và cả nước nói chung từ các cơ quan ngoại giao Việt Nam, Hiệp hội người Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, các doanh nghiệp kiều bào tại các nước và tại TP.HCM.

5. Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” nhân kỷ niệm 133 năm ngày sinh của Bác (19/5/1890 - 19/5/2023)

Chương trình có sự tham gia của 41 kiều bào đến từ 14 quốc gia, đóng góp kinh phí trồng 200 cây giáng hương được trồng tại khuôn viên Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc TP.HCM).

6. Đoàn kiều bào đi thăm Vùng 4 Hải quân

Từ ngày 4-8/7/2023, Ủy ban tổ chức Đoàn đại biểu người Việt Nam ở nước ngoài thăm cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân, Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân.

Chuyến thăm nhằm nâng cao trách nhiệm, tinh thần yêu nước của người Việt Nam ở nước ngoài đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo; tăng cường công tác tuyên truyền các quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền đối với biển, đảo của Việt Nam.

55.jpg
Các đại biểu kiều bào tham gia trồng cây tại Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc TP.HCM

7. Tổ chức Trại hè Thanh thiếu niên kiều bào và tuổi trẻ TP năm 2023

Diễn ra từ 11-15/7 tại TP.HCM và tỉnh Bình Thuận, trại hè có sự tham gia của 60 bạn thanh thiếu niên kiều bào đến từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ và tuổi trẻ thành phố mang tên Bác. Trại hè đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, nhiều kỷ niệm đáng nhớ đối với các em trại sinh về một kỳ nghỉ hè ấn tượng.

8. Tổ chức hai đoàn thăm hỏi, khám bệnh, phát thuốc, tặng quà đến 750 kiều bào và người dân khó khăn tại Campuchia và 500 kiều bào và người dân khó khăn tại Lào

Công tác thăm hỏi, khám bệnh, phát thuốc, tặng quà, tiếp tục thể hiện sự quan tâm của Đảng, chính quyền và nhân dân TP.HCM đối với người Việt Nam đang sinh sống tại Campuchia, Lào, động viên bà con vượt qua khó khăn, tiếp tục ổn định cuộc sống. Đồng thời góp phần củng cố, phát huy tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam – Campuchia - Lào trong quá trình phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế.

9. Tổ chức Hội nghị “Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM với cộng đồng doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài

Lần đầu tiên Lãnh đạo Thành ủy, Thành phố triển khai thông tin Nghị quyết 98 đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và ở thành phố tạo tác động tích cực, nhận được sự đồng thuận trong người dân ở TP và người Việt Nam ở nhiều nước trên thế giới.

10. Hội nghị Bàn tròn tại “Diễn đàn doanh nghiệp kiều bào Thái Lan - Việt Nam - Lào - Campuchia - Myanmar” năm 2023

Đây là lần đầu tiên, Ủy ban thay mặt lãnh đạo thành phố phối hợp các đơn vị tổ chức hoạt động hội nghị ở nước ngoài. Tại hội nghị bàn tròn, các đại biểu chia sẻ nhiều giải pháp thiết lập hệ thống kênh phân phối, hàng hóa của doanh nghiệp TP.HCM đến với người tiêu dùng tại các nước; thông tin các ngành, nghề được TP ưu tiên thu hút nhà đầu tư theo Nghị quyết 98.

(Nguồn: Thành ủy TP.HCM)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 sự kiện tiêu biểu của Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO