10 năm tới, số nhà đầu tư chứng khoán có thể tăng gấp 3

Tuỳ Phong| 09/02/2022 07:00

Đến năm 2032, thị trường chứng khoán Việt Nam có thể sẽ có gần 13 triệu nhà đầu tư.

10 năm tới, số nhà đầu tư chứng khoán có thể tăng gấp 3

Đây là dự đoán đến từ kinh tế trưởng của VinaCapital Michael Kokalari. Trong báo cáo triển vọng 2022, ông Kokalari nhận định VN-Index năm ngoái tăng mạnh một phần nhờ sự bùng nổ của nhà đầu tư cá nhân trong nước. Đối tượng này mở mới hơn 1,5 triệu tài khoản, gấp rưỡi số tài khoản mở mới của bốn năm trước (2017-2020) cộng lại. Tính đến cuối năm, thị trường có 4,27 triệu tài khoản, trong đó 4,25 triệu là nhà đầu tư cá nhân.

"Số tài khoản đầu tư chứng khoán mở mới rất lớn nhưng tỷ lệ người Việt Nam đầu tư vẫn là con số khiêm tốn so với quy mô dân số", vị chuyên gia nói.

Bên cạnh đó, ông dự đoán nếu thị trường Việt Nam đi theo quỹ đạo như Đài Loan, số nhà đầu tư chứng khoán có thể tăng gấp 3 lần trong 10 năm tới.

Theo ông, thị trường đã có sự phân hoá mạnh giữa các ngành và các cổ phiếu trong một ngành. Tuy nhiên, nhà đầu tư cá nhân vẫn có thể tiếp tục gặt hái thắng lợi từ chứng khoán nhờ kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết năm nay là 26%.

Dù chiếm khoảng 90% khối lượng giao dịch hàng ngày, nhưng hầu hết nhà đầu tư cá nhân chỉ đầu tư ngắn hạn. Nên, họ vẫn có thể bị thiệt hại nếu không có đủ kiến thức về đầu tư, tài chính và hiểu biết xu hướng phát triển của các lĩnh vực trong nền kinh tế, ông Kokalari nhận định.

Đồng thời, vị chuyên gia cũng đưa ra gợi ý về những lĩnh vực được hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế, gồm hàng tiêu dùng không thiết yếu, tài chính và bất động sản. Ngoài ra, vì các động lực tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế Việt Nam vẫn nguyên vẹn bất chấp Covid-19 nên các cổ phiếu và các ngành được hưởng lợi từ dòng vốn FDI, phát triển cơ sở hạ tầng, năng lượng sạch và số hoá cũng được quan tâm.

Chốt phiên ngày 9/2/2022, VN-Index đã đi lên phiên thứ tư liên tiếp, có lúc vượt 1.510 điểm nhờ cổ phiếu thép nổi sóng, còn nhóm bất động sản không bị ảnh hưởng bởi thông tin bỏ cọc đất Thủ Thiêm.

Dòng tiền đã quay lại thị trường chứng khoán sau đợt nghỉ dài ngày, cộng thêm sự trỗi dậy mạnh mẽ của cổ phiếu thép giúp VN-Index nối dài mạch tăng. Chỉ số đại diện duy trì sắc xanh suốt phiên và đóng cửa tại 1.505 điểm. Đây là ngày thứ ba liên tiếp tăng điểm kể từ sau Tết chỉ số đóng cửa trên tham chiếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 năm tới, số nhà đầu tư chứng khoán có thể tăng gấp 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO