Xuất khẩu ra quả của Việt Nam đạt gần 5,6 tỷ USD trong năm 2023
Theo số liệu từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam, xuất khẩu rau quả của Việt Nam ước đạt 5,6 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay, tăng 65,6% so với cùng kỳ 12 tháng năm 2022.
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 12 đạt trên 379 triệu USD, tăng 1,8% với tháng trước và tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2022; nâng kim ngạch xuất khẩu rau quả cả năm 2023 đạt trên 5,573 tỷ USD tăng 65,6% so năm 2022.
Trước đó đầu năm, Hiệp hội Rau quả Việt Nam đã đề ra kế hoạch xuất khẩu rau quả đạt 4 tỷ USD nhưng kim ngạch trên đã tăng 40%, phá vỡ dự định ban đầu được đề ra. Theo đó, xuất khẩu rau quả của Việt Nam tập trung chủ yếu ở các thị trường là Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Hà Lan, Đài Loan, Úc, Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất, Nga.
Đặc biệt, Trung Quốc hiện là thị trường nhập nhiều rau quả Việt Nam nhất với tổng kim ngạch 11 tháng đạt 3,4 tỷ USD, tăng 148% so với cùng kỳ 2022 và chiếm 65,5% thị phần.
Các quốc gia còn lại như Australia, Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan đều tăng mua 2-31% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng Nga và Thái Lan quay đầu giảm nhẹ do ảnh hưởng của chiến sự.
Trong năm nay, sầu riêng là sản phẩm xuất khẩu đóng góp vào sức tăng trưởng lớn nhất cho nhóm rau củ quả Việt Nam với tỷ lệ chiếm 40% kim ngạch. Tiếp đến là mít, dưa hấu, bưởi, nhãn đều có mức tăng trưởng 50-200% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2023 tăng là nhờ vào việc Việt Nam đã ký kết được nhiều Nghị định thư xuất khẩu vào các thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc. Song song đó là sự tăng trưởng vượt bậc trong xuất khẩu sầu riêng, đây là loại quả có giá trị cao, lại được Trung Quốc ưa chuộng. Tuy nhiên, theo ông Nguyên, để xuất khẩu sầu riêng trong năm tới đạt kết quả cao, theo kịp Thái Lan thì Việt Nam cần đẩy mạnh xuất khẩu sầu riêng đông lạnh.
Ông Nguyên cũng cho rằng, do tình hình kinh tế thế giới đang có nhiều biến động nên có khả năng người dân Trung Quốc cũng sẽ thắt chặt chi tiêu, dẫn đến việc tăng trưởng trong xuất khẩu sầu riêng trong năm tới không quá đột biến. Mặt khác, khoảng tháng 5/2024, Malaysia được xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc. Do vậy, ông Nguyên dự báo, khả năng kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam năm 2024 cán mốc 6 tỷ USD.
Nhiều chuyên gia cũng đánh giá, trong năm tới, mặt hàng xuất khẩu sầu riêng ở các nước Đông Nam Á sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ sầu riêng tại thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, so với các quốc gia trong khu vực thì sầu riêng của Việt Nam xuất sang Trung Quốc có nhiều lợi thế cạnh tranh về logistics và chất lượng.
Hiện, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang đẩy mạnh đàm phán để quả ớt và dừa tươi của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Cùng với sầu riêng đông lạnh của Việt Nam có thể sẽ được phép xuất khẩu vào nước này thì kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo sẽ càng tăng lên đáng kể.