Xuất khẩu chuối sang Trung Quốc: Thị trường mở rộng nhưng sẽ yêu cầu khắt khe hơn

Đăng Phan| 03/11/2022 06:33

Nghị định thư ký kết giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc sẽ đảm bảo việc xuất khẩu chuối chính thức, ổn định bền vững. Bên cạnh đó, chất lượng chuối xuất khẩu cũng sẽ được kiểm định nghiêm ngặt với những yêu cầu khắt khe từ phía Trung Quốc.

Xuất khẩu chuối sang Trung Quốc: Thị trường mở rộng nhưng sẽ yêu cầu khắt khe hơn

Đã có 13 văn kiện được các ban, bộ, ngành, trung ương và địa phương của hai nước ký kết trong chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Trung Quốc vừa qua.

Một trong số đó là Nghị định thứ về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả chuối tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc, ký giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nước Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Nghị định thư có nội dung giảm tỷ lệ kiểm tra, kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu, giúp thông quan nhanh chóng tạo thuận lợi cho nhà xuất khẩu. Từ đó, góp phần giảm ùn ứ nông sản ở cửa khẩu nói chung cũng như sản phẩm chuối nói riêng.

Tuy nhiên, để có thể thuận lợi vào thị trường Trung Quốc sản phẩm chuối Việt Nam cũng sẽ phải thực hiện những yêu cầu khắt khe hơn từ Tổng cục Hải quan nước này.

Cụ thể, tất cả vùng trồng và cơ sở đóng gói chuối xuất khẩu sang Trung Quốc phải được cả Bộ NN&PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt; vườn trồng phải áp dụng thực hành nông nghiệp tốt (GAP); phải đảm bảo giám sát vườn trồng và quy trình tại cơ sở đóng gói.

Cơ sở đóng gói phải xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc để đảm bảo quả tươi xuất khẩu sang Trung Quốc có thể truy xuất ngược đến vùng trồng đã được cấp mã số; phải tiến hành kiểm dịch thực vật lấy mẫu 2% và phải phù hợp với tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc gia của Trung Quốc khi nhập khẩu vào Trung Quốc. Lô chuối không nhiễm 5 loài đối tượng kiểm dịch thực vật mà Trung Quốc quan tâm.

Ngoài ra, chuối xuất khẩu phải là chuối chưa chín, được thu hoạch trong vòng từ 10 - 16 tuần sau khi ra hoa. Ngoài ra, sản phẩm còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu khác (như tiêu chuẩn sức khỏe con người, tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc gia của Trung Quốc...).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xuất khẩu chuối sang Trung Quốc: Thị trường mở rộng nhưng sẽ yêu cầu khắt khe hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO