Thời sự

Xử lý ô nhiễm rác thải ở nơi công cộng và kênh rạch tại TP.HCM

Bạch Khởi 14/06/2024 12:03

UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo về xử lý ô nhiễm rác thải ở nơi công cộng và kênh rạch trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu các sở, ngành; UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm các điểm ô nhiễm do tồn đọng rác thải trên đường phố, kênh rạch và nơi công cộng trên địa bàn TP. Thủ Đức và các quận, huyện (công viên, vỉa hè, lòng đường, vòng xoay, gầm cầu, khu vực mặt tiền hộ gia đình, hộ kinh doanh...), có biện pháp duy trì chất lượng vệ sinh tại các khu vực đã xử lý ô nhiễm, không để phát sinh điểm ô nhiễm mới. Lập danh mục các điểm ô nhiễm do tồn đọng rác thải để theo dõi, quản lý và có báo cáo định kỳ hàng quý gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp báo cáo UBND TP.HCM.

110613_mt_kenhban.jpg
TP.HCM tăng cường các biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường tại nơi công cộng và các kênh rạch trên địa bàn Thành phố

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động và yêu cầu các chủ hộ gia đình, chủ hộ kinh doanh trên địa bàn TP. Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện trách nhiệm quản lý rác thải phát sinh trước mặt tiền hộ gia đình, hộ kinh doanh phải đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị của khu vực; có giải pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp không chấp hành quy định của địa phương.

Mặt khác, tổ chức quản lý các khu vực đất trống có phát sinh rác thải không đúng nơi quy định, tồn lưu nhiều ngày gây ô nhiễm môi trường hoặc mất mỹ quan đô thị. Triển khai và xử lý các trường hợp không tham gia ký hợp đồng thu gom, vận chuyển xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo quy định.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hành vi xả rác ra đường phố, kênh rạch và khu vực công cộng; quán triệt quan điểm chấm dứt việc xả rác thải không đúng nơi quy định dẫn đến việc lãng phí ngân sách nhà nước cho các công tác vớt, thu gom rác thải trên sông, kênh, rạch và quét rác, dọn dẹp vệ sinh đường phố.

Trong đó, UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND TP.HCM nếu để xảy ra tình trạng phát sinh điểm ô nhiễm mới và tình trạng tái ô nhiễm tại các khu vực đường phố, kênh rạch đã xử lý.

Hiện, UBND TP.HCM đã giao Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, UBND TP. Thủ Đức và các quận Bình Tân, Gò Vấp, Tân Phú rà soát, khẩn trương giải quyết dứt điểm các điểm ô nhiễm trên tuyến kênh 19/5, kênh Nước Đen, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, rạch Ông Bàu, rạch Cầu Làng, đường Lương Văn Can, đường vận hành Suối Nhum, đường Lê Văn Chí, đường CN1 Khu Công nghiệp Tân Bình, khu vực cầu Trường Đai nối quận Gò Vấp và quận 12.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xử lý ô nhiễm rác thải ở nơi công cộng và kênh rạch tại TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO