World Cup: Lạc đà Qatar căng thẳng vì phải "tăng ca"

Anh Mi| 29/11/2022 02:00

Khi Qatar chào đón hơn 1 triệu người hâm mộ đến cổ vũ cho World Cup, những con lạc đà của xứ sở này cũng phải làm việc ngoài giờ.

World Cup: Lạc đà Qatar căng thẳng vì phải

Du khách nước ngoài đổ vào Qatar với số lượng chưa từng có đang gấp rút hoàn thành các trải nghiệm tại vùng Vịnh mơ ước như cưỡi lạc đà, chụp ảnh với chim ưng và lang thang qua các ngõ hẻm của các khu chợ truyền thống.

Và, trước cảnh hàng trăm người trong trang phục của đội bóng họ hâm mộ chờ đến lượt để cưỡi lạc đà, một số con vật lưng gù này quyết định không chịu đứng dậy.

Khi một con lạc đà phát ra tiếng kêu lớn thể hiện sự bực bội, một nữ du khách Úc đã hét lên: "Có vẻ như lạc đà đang bị ngược đãi!".

-8858-1669689477.jpg

Một người phụ nữ xem ảnh của mình khi cưỡi lạc đà lúc hừng đông ở Mesaieed, Qatar, ngày 26/11/2022 - Ảnh: AP/Ashley Landis

Nhờ World Cup, việc kiếm tiền từ việc cho du khách thuê lạc đà cưỡi tăng gấp nhiều lần so với bình thường. Nhưng, những con lạc đà có rất ít thời gian để nghỉ ngơi, vì người hâm mộ World Cup đổ xô đến sa mạc bên ngoài thủ đô Doha đã sẵn sàng cho khoảnh khắc hoàn hảo trên Instagram của họ: cưỡi lạc đà trên cồn cát.

Ali Jaber al Ali - 49 tuổi, một người chăn lạc đà gốc bộ tộc Bedouin đến từ Sudan cho biết: "Tôi kiếm được rất nhiều tiền, tạ ơn Chúa, nhưng việc này rất áp lực".

Ali đến Qatar 15 năm trước nhưng đã chăm sóc lạc đà từ khi còn nhỏ. Vào 1 ngày trong tuần trước World Cup, Ali cho biết công ty của ông sẽ cung cấp trung bình 20 chuyến cưỡi lạc đà/ngày và 50 chuyến cưỡi lạc đà vào cuối tuần. Từ khi World Cup bắt đầu, Ali và đồng nghiệp đang cung cấp 500 chuyến vào buổi sáng và 500 chuyến khác buổi tối. Ông cho biết công ty của ông bình thường có 15 con lạc đà, nay đã tăng thêm 45, thành 60 con.

"Hướng dẫn viên du lịch thường muốn mọi thứ diễn ra nhanh chóng, vì vậy họ gây thêm áp lực cho chúng tôi", Ali than.

-4591-1669689477.jpg

Lượng du khách tăng đột ngột đồng nghĩa với việc lạc đà có rất ít thời gian nghỉ giữa các chuyến đi. Ảnh: AP/Ashley Landis

Ali bộc lộ ông biết khi nào lạc đà mệt mỏi: Khi lạc đà không chịu đứng dậy hoặc ngồi bệt xuống sau khi đã đứng dậy. Ông còn có thể xác định từng con lạc đà bằng các đặc điểm trên khuôn mặt của nó. "Tôi là người Bedouin, tôi đến từ một gia đình người Bedouin chăm sóc lạc đà và lớn lên trong tình yêu với con vật này", Ali chia sẻ. 

Nhưng lượng khách tăng đột ngột đồng nghĩa lạc đà có rất ít thời gian nghỉ giữa chuyến. Một chuyến đi ngắn chỉ kéo dài 10 phút, còn những chuyến dài hơn là 20 - 30 phút.

Thông thường, một con lạc đà có thể nghỉ ngơi sau 5 lần đưa du khách vào sa mạc; "còn bây giờ các hướng dẫn viên du lịch nói rằng chúng tôi không thể đợi…vì họ có những kế hoạch khác mà họ cần phải thực hiện", Ali cho biết. Kể từ khi World Cup bắt đầu, các con lạc đà buộc phải đưa du khách vào sa mạc từ 15 đến 20, thậm chí 40 lần liên tục không nghỉ.

Một ngày của Ali bắt đầu vào khoảng 4g30, khi ông cho những con vật ăn và chuẩn bị giao chúng cho du khách. Ông kể một số khách du lịch đã đến vào lúc bình minh, với hy vọng có được bức ảnh bình minh hoàn hảo: "Vì vậy từ sáng sớm chúng tôi phải làm việc với họ và chụp ảnh cho họ".

Ông còn kể từ giữa trưa đến 14g00, cả người điều khiển và lạc đà đều cần nghỉ ngơi để chuẩn bị cho "trận chiến" vào buổi chiều. 

-7598-1669689477.jpg

Một con lạc đà ngồi trên cát không chịu đứng dậy giữa các nhóm du khách ở Mesaieed, Qatar, ngày 26/11/2022 - Ảnh AP/Ashley Landis

Khi đám đông du khách nước ngoài tụ tập quanh chỗ cho thuê lạc đà, nhiều con ngồi thừ trên cát như tượng với mõm vải che miệng và bộ yên cương sáng bóng. Mùi phân lạc đà nồng nặc trong không khí.

Giống như các nền văn hóa vùng Vịnh khác, lạc đà từng là hình thức vận chuyển quan trọng, giúp khám phá và phát triển các tuyến đường thương mại. Ngày nay, chúng trở thành trò tiêu khiển văn hóa khi đua lạc đà trở thành môn thể thao phổ biến, thường diễn ra trên đường đua kiểu cũ bên ngoài Doha. 

May thay, không phải mọi du khách đều thích cưỡi lạc đà. Pablo Corigliano - du khách 47 tuổi từ Buenos Aires cho biết ông hy vọng có được chuyến phiêu lưu chân thực trên sa mạc. Corigliano nói: "Tôi đã mong đợi một thứ gì đó hoang dã hơn, chẳng hạn như tự băng qua sa mạc, còn cưỡi lạc đà để chụp hình thì quá bình thường". 

Thay vì thuê lạc đà, Corigliano và một nhóm bạn tìm thuê một chiếc xe buggy - loại xe địa hình chạy được trên cát, để thám hiểm sa mạc theo ý muốn "hoang dã" của ông. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
World Cup: Lạc đà Qatar căng thẳng vì phải "tăng ca"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO