WHO: Việt Nam chưa nên xem Covid-19 là bệnh thông thường

HT| 24/03/2022 03:08

Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho rằng có thể chấm dứt tình trạng khẩn cấp vì đại dịch toàn cầu trong năm nay, song lúc này chưa nên xem Covid-19 là bệnh lưu hành và bỏ quy định 5K.

WHO: Việt Nam chưa nên xem Covid-19 là bệnh thông thường

WHO ghi nhận Việt Nam tăng nhanh số ca nhiễm từ sau Tết tới nay, song hầu hết có triệu chứng nhẹ và hồi phục tại nhà. Tỷ lệ ca nhiễm nặng và tử vong tiếp tục giảm. Theo thống kê của tổ chức này, Việt Nam có khoảng 1,9 triệu người đang cách ly, theo dõi hoặc điều trị, trong đó hơn 4.000 người (khoảng 2,2%) cần điều trị bằng các phương tiện hỗ trợ thở oxy.

WHO cho rằng, tỷ lệ chuyển nặng và tử vong tại Việt Nam tiếp tục giảm nhưng số ca nhiễm quá cao có thể khiến hệ thống y tế quá tải dù ca bệnh nặng thấp. Do đó, Việt Nam chưa nên loại bỏ các biện pháp dập dịch hiệu quả từ giai đoạn trước như 5K, xét nghiệm kháng nguyên, PCR và cách ly F0. Người dân cần tiếp tục thực hiện các biện pháp đơn giản nhằm giảm thiểu nguy cơ cho bản thân, bạn bè và gia đình như: tiêm chủng, tránh tụ tập đông người, đeo khẩu trang, cách ly nếu dương tính...

5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - khai báo y tế - không tụ tập) là biện pháp phòng dịch cơ bản được Việt Nam áp dụng ngay từ khi Covid-19 xuất hiện ba năm trước. Bộ Y tế đánh giá đây là biện pháp đơn giản nhưng rất hiệu quả, góp phần lớn trong phòng chống lây nhiễm cộng đồng thời gian qua.

Trong bối cảnh mới, chiến lược phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam chuyển sang phương thức quản lý rủi ro, từ mục tiêu kiểm soát số ca mắc sang kiểm soát số ca nhập viện có nguy cơ cao, rất cao và tử vong. Chính phủ cũng vừa yêu cầu Bộ Y tế nghiên cứu tình hình dịch bệnh, xem xét chuyển Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A (đặc biệt nguy hiểm) sang bệnh thông thường (truyền nhiễm nhóm B).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
WHO: Việt Nam chưa nên xem Covid-19 là bệnh thông thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO