WHO: Omicron lây nhanh hơn đáng kể so với Delta

HT| 21/12/2021 08:51

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, có những bằng chứng chắc chắn cho thấy Omicron đang lan nhanh hơn đáng kể so với Delta. Những người đã tiêm chủng hoặc hồi phục sau Covid-19 cũng nhiều khả năng bị lây nhiễm hoặc tái nhiễm biến chủng này.

WHO: Omicron lây nhanh hơn đáng kể so với Delta

Các nhà khoa học của WHO khẳng định sẽ "không khôn ngoan" khi cho rằng Omicron là biến thể chỉ gây triệu chứng nhẹ, thêm rằng biến chủng này có thể né tránh một số phản ứng miễn dịch và chương trình tiêm vaccine tăng cường ở các quốc gia cần tập trung vào nhóm người có hệ miễn dịch yếu.

WHO cũng cảnh báo "mọi hệ thống y tế sẽ quá tải" nếu số ca nhiễm và nhập viện vì Covid-19 tiếp tục tăng như hiện nay. Dù số ca tử vong liên quan Omicron còn thấp và một số nghiên cứu sơ bộ nhận định biến chủng này có thể không nghiêm trọng hơn, các chuyên gia y tế nhiều lần cảnh báo số ca nhiễm tăng vọt có thể làm tăng số ca tử vong và gây quá tải cho hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Một nghiên cứu của các chuyên gia thuộc khoa y của Đại học Hong Kong được công bố tuần trước cho biết biến chủ Omicron "nhân bản trong đường hô hấp của con người nhanh hơn 70 lần so với chủng Delta", song dường như ít gây tổn thương phổi hơn so với chủng ban đầu. Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Hoàng gia ở London cũng công bố báo cáo cho rằng "không có bằng chứng cho thấy Omicron ít nghiêm trọng hơn Delta".

Các chuyên gia ước tính nguy cơ người khỏi Covid-19 nhiễm biến chủng Omicron cao hơn 5,4 lần so với Delta. Các nghiên cứu cung cấp thêm bằng chứng về mức độ Omicron né miễn dịch ở người đã tiêm vaccine hoặc từng nhiễm nCoV, cảnh báo Omicron có thể sớm gây ra mối đe dọa lớn với sức khỏe cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
WHO: Omicron lây nhanh hơn đáng kể so với Delta
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO