Tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc mất 7 tỷ USD sau loạt bê bối

P.V| 26/01/2022 07:05

Brian Kim – Nhà sáng lập, Chủ tịch Kakao mất gần nửa tài sản vì cổ phiếu công ty này đi xuống trong 6 tháng qua.

Tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc mất 7 tỷ USD sau loạt bê bối

Brian Kim – nhà sáng lập, Chủ tịch Kakao. Ảnh: Kakao

Câu chuyện của nhà sáng lập, Chủ tịch Kakao Brian Kim từng thu hút sự chú ý lớn của giới truyền thông, khi ông vốn có xuất thân nghèo khó, phải ở chung một căn phòng với 7 người trong gia đình trước khi vượt người thừa kế Samsung Jay Y. Lee để trở thành tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc năm 2021.

Tuy nhiên, loạt bê bối xảy ra sau đó đã khiến cổ phiếu của Kakao giảm 48% kể từ tháng 6/2021. Tài sản của nhà sáng lập công ty này theo đó cũng bốc hơi khoảng 7 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index

Brian Kim – nhà sáng lập, Chủ tịch Kakao. Ảnh: Kakao

Brian Kim – nhà sáng lập, Chủ tịch Kakao. Ảnh: Kakao

Kim là người đầu tiên trong các anh em đỗ đại học. Ông lập công ty năm 2006 và ra mắt ứng dụng nhắn tin Kakao Talk 4 năm sau đó. Công ty này dần mở rộng sang ngành ngân hàng, mua sắm trực tuyến, game và gọi xe. Đại dịch càng giúp các dịch vụ của Kakao ăn nên làm ra.

Trong chưa đầy 2 năm, 3 công ty con của Kakao gồm Kakao Games, KakaoBank và Kakao Pay đã lần đầu phát hành cổ phiếu ra công chúng. Nhiều công ty khác được dự báo tiếp tục lên sàn, trong đó có Kakao Mobility và doanh nghiệp điều hành nền tảng truyện tranh số Piccoma.

Tuy nhiên, đà tăng trưởng nhanh khiến Kakao lọt vào tầm ngắm của giới chức. Sự thống trị của Kakao trên thị trường khiến họ bị chỉ trích là đe dọa các cửa hàng nhỏ. Vào tháng 9/2021, Kim cam kết chi 300 tỷ Won hỗ trợ các tiểu thương và khẳng định sẽ cân nhắc loại bỏ các dịch vụ cạnh tranh với họ.

"Gần đây, chúng tôi đã không nhận ra các trách nhiệm cộng đồng của mình khi quá vui mừng với sự tăng trưởng của các công ty con. Là một công ty nhận được sự ủng hộ của người dân, chúng tôi sẽ nỗ lực thay đổi để ghi nhớ mình đã bắt đầu như thế nào", Kim cho biết trong cuộc điều trần hồi tháng 10/2021.

Link bài viết

Cuối năm ngoái, các lãnh đạo Kakao Pay bán cổ phiếu sau khi IPO tháng 11, châm ngòi cho đà bán tháo cổ phiếu các công ty cùng tập đoàn. Tuần trước, 3 lãnh đạo công ty này đã nộp đơn xin từ chức.

Kim còn bị một nhóm hoạt động cáo buộc dùng nhiều tài khoản để lách thuế thặng dư vốn lên tới 886 tỷ Won (722 triệu USD) trong vụ sáp nhập giữa Kakao và Daum năm 2014. Năm 2019, Văn phòng Công tố thuộc Tòa án Quận trung tâm Seoul đã bác bỏ một cáo buộc tương tự.

"Việc sáp nhập dựa trên thỏa thuận giữa các cổ đông của cả Daum và Kakao. Bên thứ ba muốn gây ảnh hưởng cũng rất khó", đại diện của Kakao cho biết.

"Những vấn đề này đã có ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư. Kỳ vọng với các công ty công nghệ lớn đang giảm dần", Hyunyong Kim – nhà phân tích tại Công ty chứng khoán Hyundai Motor cho biết, 

Đây là ví dụ mới nhất cho thấy tình hình đang đảo chiều thế nào với các tỷ phú công nghệ. Ngành công nghệ toàn cầu đang trải qua thời kỳ khó khăn khi các ngân hàng trung ương phát tín hiệu nâng lãi suất. Cổ phiếu ngành này đang giảm sau khi đạt đỉnh tháng trước, do nhà đầu tư bán tháo để chuyển sang lựa chọn khác rẻ hơn.

"Rất khó biết khi nào thì lo ngại về lãi suất sẽ chấm dứt. Vấn đề về quy định quản lý cũng vậy. Xu hướng hiện tại có thể tiếp tục đến khi có bước ngoặt", Oh Donghwan – nhà phân tích tại Công ty Chứng khoán Samsung cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc mất 7 tỷ USD sau loạt bê bối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO