Trung Quốc soạn luật phạt bố mẹ nếu con cái có hành vi xấu

Bảo Quân| 20/10/2021 06:00

Quốc hội Trung Quốc thảo luận luật giáo dục gia đình, quy định biện pháp phạt cha mẹ nếu con cái của họ có "cách hành xử xấu" hoặc phạm tội.

Trung Quốc soạn luật phạt bố mẹ nếu con cái có hành vi xấu

Dự thảo Luật Thúc đẩy Giáo dục Gia đình sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc xem xét trong phiên họp tuần này. Luật này quy định phụ huynh sẽ bị khiển trách và bị buộc tham gia chương trình hướng dẫn giáo dục gia đình, nếu công tố viên nhận thấy con cái của họ có hành vi xấu hoặc phạm tội. 

Theo dự luật, nếu các bậc phụ huynh không tuân thủ hình phạt, họ có thể bị cảnh cáo sau đó phạt tiền đến 1.000 CNY (khoảng 156 USD) hoặc giam giữ tối đa 5 ngày. Dự thảo luật cũng kêu gọi các bậc phụ huynh sắp xếp thời gian để con cái của họ được nghỉ ngơi, vui chơi và rèn luyện sức khỏe.

"Có nhiều lý do khiến trẻ vị thành niên có hành vi sai trái và nguyên nhân chủ yếu là cách giáo dục từ gia đình còn thiếu hoặc không phù hợp", Tăng Thiết Vĩ - người phát ngôn Ủy ban Các vấn đề Lập pháp của Quốc hội Trung Quốc, nói.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc thực hiện cách tiếp cận mạnh tay trong việc định hình sự phát triển của trẻ. Vào tháng 8 qua, Trung Quốc đã cấm trẻ dưới 18 tuổi chơi game quá 3 tiếng/tuần và trẻ vị thành niên chỉ có thể chơi game trực tuyến từ 20g-21g các ngày thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ Nhật và ngày lễ. 

Theo quy định trên, tất cả trò chơi trực tuyến phải được liên kết với hệ thống "chống nghiện game" của Nhà nước và các công ty không được cung cấp dịch vụ cho người dùng nếu không đăng ký tên thật. Các cơ quan quản lý sẽ kiểm tra cách các công ty áp hạn chế với thời gian chơi của người dùng và vấn đề mua đồ ảo trong game. Các cơ quan này cũng làm việc với phụ huynh, nhà trường và một số nhóm trong xã hội để chống lại chứng nghiện game.

Bộ Giáo dục Trung Quốc cũng yêu cầu nhà trường giảm bài tập về nhà và cấm dạy thêm các môn học chính vào cuối tuần cùng ngày lễ, do lo ngại về gánh nặng học tập khiến trẻ em quá tải.

Song song đó, Trung Quốc cũng ra nhiều sắc lệnh mạnh tay khác liên quan đến chăm sóc trẻ em, như kiềm chế nạn "sùng bái" thần tượng, kêu gọi các nam thanh niên bớt "yểu điệu" và trở nên nam tính hơn. Trong đề xuất ngăn nữ tính hóa nam thanh thiếu niên sẽ ban hành vào tháng 12, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã kêu gọi các trường thúc đẩy những môn thể thao trong khuôn viên như bóng đá.

Bên cạnh đó, dự thảo luật lần này kêu gọi các gia đình tiết kiệm và khuyến khích con trẻ tập thói quen này. Các cha mẹ được khuyên nên thúc đẩy sức khỏe tinh thần và thể chất ở trẻ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc soạn luật phạt bố mẹ nếu con cái có hành vi xấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO