Thay Hàn Quốc, Ý trở thành ổ dịch Covid-19 lớn thứ hai thế giới

Bảo Quân| 09/03/2020 09:30

Theo Cơ quan Bảo vệ Dân sự Ý, nước này ghi nhận 1.326 ca nhiễm mới Covid-19 trong ngày 8/3/2020, nâng tổng số ca nhiễm lên 7.375, qua đó biến Ý trở thành ổ dịch lớn thứ hai thế giới.

Thay Hàn Quốc, Ý trở thành ổ dịch Covid-19 lớn thứ hai thế giới

Lối vào nhà ga xe lửa chính ở Milan, Ý bị chặn từ ngày 8/3. Ảnh: Reuters

Về số người tử vong, hãng thông tấn ANSA dẫn số liệu từ Cơ quan Bảo vệ Dân sự Ý cho biết, trong ngày 8/3, nước này ghi nhận thêm 133 ca tử vong vì Covid-19, nâng tổng số ca tử vong lên 366 người (tăng 57,1% so với ngày trước đó).

Hiện, Ý là quốc gia có số ca tử vong do Covid-19 cao thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Nước này cũng vừa thay Hàn Quốc trở thành ổ dịch lớn thứ hai thế giới từ hôm qua, với tổng số ca nhiễm là 7.375, nhiều hơn Hàn Quốc 62 ca.

Đồng thời, chỉ 33 trường hợp tại Ý được ghi nhận hồi phục trong ngày 8/3, nâng tổng số ca hồi phục lên 622 trường hợp. Cùng ngày, hãng thông tấn Adnkronos dẫn thông báo của Bộ Tổng tham mưu Quân đội Ý cho biết, tướng Salvatore Farina - Tham mưu trưởng Lục quân Ý, đã được xác định dương tính với Covid-19.

Trước tình hình dịch bệnh bùng phát với tốc độ chóng mặt, Thủ tướng Ý Giuseppe Conte vừa ký sắc lệnh đặc biệt với nội dung phong tỏa vùng Lombardy cùng 11 tỉnh lân cận khác ít nhất cho đến ngày 3/4 để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Theo hãng tin Reuters, lệnh phong tỏa mới của Ý là biện pháp cách ly quyết liệt nhất được áp dụng bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc cho đến nay. 

"Chúng ta đang đối mặt với tình trạng khẩn cấp", Thủ tướng Ý cho biết trong một buổi họp báo sáng qua. Việc hạn chế qua lại trong khu vực với khoảng 16 triệu người là "cực kỳ khó khăn", tuy nhiên đây là điều "cần thiết", ông Conte nói thêm.

Được biết, dù chính quyền không đưa ra lệnh cấm đi lại và dùng từ "khu vực hạn chế đi lại", nhưng trên thực tế Ý gần như cấm triệt để công dân đi vào hoặc đi ra khỏi "vùng đỏ", trừ phi có lý do khẩn cấp hoặc công việc vô cùng quan trọng. 

Ngoài ra, dưới hiệu lực của lệnh phong toả, tất cả đám tang và hoạt động văn hoá sẽ bị cấm; trường học, đại học, viện bảo tàng, trung tâm thể dục thể hình, trung tâm văn hóa, khu trượt tuyết, hồ bơi... trong khu vực bị ảnh hưởng dịch bệnh cũng phải đóng cửa.

Đồng thời, người dân được yêu cầu giữ khoảng cách với nhau ít nhất 1m tại nơi công cộng như nhà thờ hay siêu thị. Bất cứ ai có triệu chứng sốt hoặc đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 sẽ cách ly tại gia. Cá nhân vi phạm lệnh phong toả có thể bị phạt tiền hoặc thậm chí phạt tù.

Trước khi được ban hành chính thức, dự thảo lệnh cấm bị chính quyền các địa phương phản đối, nhưng không thể thay đổi được tình hình. Ký quyết định vào rạng sáng 8/3, Thủ tướng Conte khẳng định Ý không thể chậm trễ thêm một ngày nào nữa trong cuộc chiến chống Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thay Hàn Quốc, Ý trở thành ổ dịch Covid-19 lớn thứ hai thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO