Singapore: Từ điểm sáng chống dịch thành ổ dịch lớn nhất Đông Nam Á

Bảo Quân| 20/04/2020 04:30

Với hơn 6.500 ca nhiễm bệnh, Singapore đã vượt Indonesia trở thành nước có nhiều người nhiễm Covid-19 nhất Đông Nam Á.

Singapore: Từ điểm sáng chống dịch thành ổ dịch lớn nhất Đông Nam Á

Một người đàn ông đeo khẩu trang đi qua một nhà hàng đóng cửa tại khu ẩm thực trên phố người Hoa ở Singapore ngày 17/4. Ảnh: Reuters.

Theo WorldoMeter, Singapore ghi nhận thêm 596 ca mắc mới Covid-19 trong ngày 19/4/2020, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên 6.588. Như vậy, nước này đã chính thức vượt Indonesia để trở thành quốc gia có nhiều người nhiễm Covid-19 nhất Đông Nam Á.

Theo Bộ Y tế Singapore, trong số gần 600 ca mắc mới hôm qua, chỉ có 25 trường hợp là công dân Singapore hoặc người định cư lâu dài tại đây, còn lại phần lớn là lao động nhập cư tại những "ổ dịch" ký túc xá công nhân. 

Được biết, số ca nhiễm bệnh ở những người lao động nhập cư và người sống ở khu ký túc xá công nhân bắt đầu tăng từ ngày đầu tháng 4, ngay cả khi số ca mắc trong cộng đồng cùng ca bệnh 'ngoại nhập' được giữ nguyên. Trước ngày 3/4, chỉ có 38 ca nhiễm trong khu ký túc xá công nhân, song hiện con số này đã lên tới hơn 3.000, tức tăng hơn 70 lần.

Theo Bộ trưởng Nhân lực Singapore (MOM) Josephine Teo, số ca nhiễm ở quốc gia này tăng bất ngờ như vậy do SARS-CoV-2 phát tán khi các công nhân làm việc, chủ yếu tại các công trường xây dựng, hoặc tụ tập bên ngoài. Sau đó, họ mang mầm bệnh trở lại ký túc xác, nơi 10-12 người sống chung phòng, dùng chung nhà vệ sinh, nhà bếp và không gian chung.

"Công nhân từ các ký túc xá khác nhau cũng có thể tụ tập trong ngày nghỉ. Họ tương tác và mua sắm tại những địa điểm nổi tiếng như Trung tâm Mustafa thuộc khu Little India. Khi quay lại khu tập thể, họ nấu ăn, thư giãn hoặc ăn cùng với một nhóm bạn khác", bà Teo cho biết hôm 14/4.

Công nhân xếp hàng để lấy thức ăn tại khu tập thể S11 @ Punggol vào ngày 6/4. Ảnh: Reuters.

Công nhân xếp hàng để lấy thức ăn tại khu tập thể S11 @ Punggol vào ngày 6/4. Ảnh: Reuters.

Đáng chú ý, chưa đầy một tháng trước, Singapore vẫn được khen ngợi như một "hình mẫu" chống dịch, khi có thể kiểm soát hiệu quả đợt bùng phát đầu tiên của Covid-19, mà không cần phải sử dụng đến các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt, vốn gây ra sự xáo trộn mạnh mẽ cho cuộc sống của hàng triệu người tại các quốc gia khác trên toàn cầu.

Với diện tích khoảng 721,5km2, và dân số xấp xỉ 5,7 triệu người, Singapore được cho là sở hữu nhiều lợi thế hơn các quốc gia khác trong cuộc chiến với Covid-19, khi công tác khoanh vùng và kiểm soát dịch bệnh có thể được thực hiện dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, đảo quốc sư tử cũng chỉ có biên giới trên bộ với Malaysia và có thể kiểm soát nghiêm ngặt người nhập cảnh tại các sân bay. 

Nhưng kể từ cuối tháng 3, số người mắc Covid-19 ở Singapore bắt đầu tăng đột biến, chủ yếu liên quan đến người lao động nhập cư sống tại các khu ký túc xá chật hẹp, đông người. Theo biên tập viên James Griffiths của CNN, một trong những nguyên nhân khiến Singapore "vỡ trận" là do đã bỏ sót những "ổ dịch" có nguy cơ cao.

Tới tháng 4, quốc gia này dường như đã chạm tới đỉnh dịch, song các ổ dịch mà chiến dịch xét nghiệm bỏ sót đang xuất hiện nhiều hơn và số ca nhiễm mỗi ngày cũng không ngừng tăng lên. 

Công nhân tại khu tập thể Westlite Toh Guan vào ngày 6/4. Ảnh: Reuters.

Công nhân tại khu ký túc xá Westlite Toh Guan vào ngày 6/4. Ảnh: Reuters.

Griffiths cho rằng, Singapore chỉ có thể thư thái chống dịch nếu ngăn chặn được các ca nhiễm "ngoại nhập", đồng thời nhanh chóng phát hiện và xử lý những trường hợp có nguy cơ mắc bệnh. Một khi các biện pháp này thất bại, tốc độ lây lan giữa người với người sẽ lớn hơn so với các nước ra lệnh phong tỏa và giãn cách xã hội nghiêm ngặt.

Theo đó, các ổ dịch mới liên quan tới những người lao động nhập cư đề cập ở trên dường như đã bị bỏ sót trong chiến dịch xét nghiệm đầu tiên. Hiện, chưa rõ nguyên nhân khiến những ký túc xá này trở thành "ổ dịch" là do nguồn lây nhiễm bên ngoài, hay SARS-CoV-2 xuất hiện trong nhóm lao động nhập cư chưa được xét nghiệm trước đó.

Nhận định Singapore vẫn có cơ hội tốt để khống chế Covid-19 một lần nữa nhờ vào diện tích nhỏ, chính phủ hoạt động hiệu quả và hệ thống y tế được đầu tư tốt, song Griffiths cho rằng, đợt bùng phát mới gần đây tại đảo quốc này chính là bài học cho tất cả các nước còn lại trên thế giới.

"Hoặc là cả quốc gia an toàn, hoặc là không nơi nào thực sự an toàn", Griffiths nói, và bổ sung rằng Singapore là ví dụ điển hình cho thấy nới lỏng quá sớm có thể khiến những nỗ lực kiểm soát dịch thành công trước đó thành "công cốc". 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Singapore: Từ điểm sáng chống dịch thành ổ dịch lớn nhất Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO