Phát hiện biến thể lai giữa Delta và Omicron

HT| 09/01/2022 04:34

Các nhà khoa học Đại học Cyprus (Cộng hòa Cyprus) vừa phát hiện ra một biến thể mới, đặt tên tạm là Deltacron, mang các dấu hiệu di truyền của chủng Omicron và Delta.

Phát hiện biến thể lai giữa Delta và Omicron

Biến thể mới có chung nền tảng di truyền của biến thể Delta cùng với một số đột biến của Omicron. Chuyên gia Leondios Kostrikis - người đứng đầu nhóm nghiên cứu của phòng thí nghiệm công nghệ sinh học và virus học, Đại học Cyprus cho biết, họ đã phát hiện 25 mẫu được xác định là Deltacron sau khi giải trình tự 1.377 mẫu trong chương trình truy tìm các đột biến có thể có của virus SARS-CoV-2. 

Kostrikis cho biết, tần suất biến chủng mới xuất hiện ở những người nhập viện cao hơn những người không nhập viện, cho thấy có thể có mối tương quan giữa Deltacron và nguy cơ nhập viện. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh hiện còn quá sớm để nhận định liệu biến chủng mới có khiến số ca nhiễm tăng mạnh hay có thể gây ra những tác động gì. Giới chức Cộng hòa Cyprus cũng khẳng định biến thể mới chưa đáng quan ngại vì độc lực thấp.

Trong khi đó, giới nghiên cứu Anh và một số nước khác cho rằng, biến thể Omicron có thể là “tia sáng đầu tiên” trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Các số liệu thống kê chính thức sau hơn hai năm dịch bệnh chỉ ra rằng các biến thể mới của căn bệnh này gây tử vong ít hơn nhiều trong các cộng đồng đã xây dựng khả năng miễn dịch từ tiêm chủng và lây nhiễm tự nhiên.

Nhóm nghiên cứu do chuyên gia Mike Tildesley, Đại học Warwick của Anh cho rằng, sự xuất hiện của các chủng ít nghiêm trọng hơn như Omicron sẽ biến dịch bệnh Covid-19 thành bệnh theo mùa vô hại. Một nghiên cứu tại Úc cũng cho biết, Covid-19 dường như không gây tử vong nhiều hơn bệnh cúm mùa, đặc biệt trong số những người được chủng ngừa vaccine. Hiện tỷ lệ tử vong tại Úc là 1/630 ca nhiễm Covid-19, giảm 19 lần so với cùng thời điểm này năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phát hiện biến thể lai giữa Delta và Omicron
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO