Ông Trump tiếp tục bị điều tra liên quan vụ bạo loạn Đồi Capitol

Bảo Quân| 27/07/2022 01:55

Theo Washington Post, Bộ Tư pháp Mỹ đang xem xét các hành động, chỉ đạo của ông Trump trong cuộc điều tra hình sự về vụ bạo loạn Đồi Capitol.

Ông Trump tiếp tục bị điều tra liên quan vụ bạo loạn Đồi Capitol

Cựu tổng thống Donald Trump phát biểu tại sự kiện của Viện Chính sách Nước Mỹ trước tiên ở thủ đô Washington hôm 26/7. Ảnh: AFP.

The Washington Post hôm 26/7/2022 dẫn 4 nguồn thạo tin cho biết các công tố viên thuộc Bộ Tư pháp Mỹ đang hỏi các nhân chứng, trong đó có 2 phụ tá cấp cao của cựu Phó tổng thống Mike Pence, về các cuộc trò chuyện giữa họ với cựu Tổng thống Trump, luật sư và những thân tín khác của ông liên quan tới vụ bạo loạn Đồi Capitol.

Các công tố viên đặc biệt chú ý tới những cuộc họp do ông Trump chủ trì vào tháng 12/2020 và tháng 1/2021, cũng như cách cựu tổng thống gây áp lực với "phó tướng" Pence để lật ngược kết quả bầu cử và những chỉ đạo của ông Trump liên quan tới nhóm đại cử tri giả mạo.

Theo các nguồn thạo tin, một số câu hỏi của các công tố viên còn xoáy sâu vào mức độ liên quan của ông Trump tới nỗ lực lập ra các đoàn đại cử tri giả, do luật sư riêng John Eastman và Rudy Giuliani dẫn dắt, nhằm đảo ngược kết quả bầu cử tại Quốc hội Mỹ.

The Washington Post cho biết, điều tra viên của Bộ Tư pháp Mỹ từ tháng 4 đã nhận được nhật ký cuộc gọi của các quan chức và phụ tá chủ chốt trong chính quyền Trump, trong đó có cựu chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows.

Link bài viết

Nỗ lực của Bộ Tư pháp Mỹ cho thấy cuộc điều tra hình sự liên quan bạo loạn Đồi Capitol đã được mở rộng ra sao, song song với cuộc điều tra do Ủy ban 6/1 Hạ viện Mỹ tiến hành. Người phát ngôn của ông Trump và Bộ Tư pháp Mỹ chưa phản hồi về thông tin.

Về phần mình, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cách đây 1 tháng đã gọi các phiên điều trần liên quan đến vụ bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6/1/2021 là "cuộc săn phù thủy một chiều" tại một sự kiện ở thành phố Nashville, bang Tennessee. Ông Trump thường sử dụng cụm từ "săn phù thủy" để nói về vụ điều tra nhắm vào bản thân khi còn đương nhiệm, theo Guardian.

Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, đảng Cộng hòa tại một số bang nơi Trump thất cử đã tự ý lập nhóm mà họ gọi là "đại cử tri thay thế" trái ngược với kết quả bỏ phiếu phổ thông của bang. Họ cũng lên kế hoạch cử các "đại cử tri giả" này tới Washington để bỏ phiếu cho ông Trump tại Quốc hội.

Sau thất bại trong cuộc bầu cử hồi tháng 11/2020, ông Trump liên tục cáo buộc đã xảy ra gian lận bầu cử và thực hiện loạt vụ kiện nhằm lật ngược kết quả, song không thành công. Hàng nghìn người ủng hộ ông ngày 6/1/2021 tràn vào tòa nhà Quốc hội, tấn công cảnh sát, làm gián đoạn quy trình kiểm phiếu đại cử tri để công nhận ông Joe Biden đắc cử.

Đây là vụ tấn công nghiêm trọng nhất nhắm vào tòa nhà trong hơn hai thế kỷ, kể từ cuộc chiến năm 1812. 5 người thiệt mạng trong sự việc, gồm một cảnh sát và 4 người biểu tình, khoảng 140 cảnh sát bị thương. Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố hơn 700 người liên quan đến vụ tấn côngTrump đã bị Hạ viện Mỹ luận tội lần thứ hai sau cuộc bạo loạn Đồi Capitol, nhưng ông sau đó được Thượng viện, nơi phe Cộng hòa chiếm đa số, tha bổng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông Trump tiếp tục bị điều tra liên quan vụ bạo loạn Đồi Capitol
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO