Ngân hàng trung ương Trung Quốc khuyến khích người dân sinh con để cạnh tranh với Mỹ

Bảo Quân| 19/04/2021 04:43

Trung Quốc cần "thả lỏng hoàn toàn và khuyến khích việc sinh con" nếu muốn tăng nguồn nhân lực trong những thập niên tới, để có thể cạnh tranh kinh tế với các nước, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) nhận định.

Dẫn nghiên cứu đăng trên cổng thông tin của PBoC trong tuần qua, hãng tin RT cho biết, chính quyền Bắc Kinh nên quan tâm đến một sự thực đáng báo động là tỷ suất sinh ở nước này đang sụt giảm, trong khi dân số già đi nhanh chóng.

Trong tương lai, Chính phủ Trung Quốc được khuyến khích cho phép mỗi gia đình "sinh 3 con trở lên", để bổ sung kịp thời nguồn lao động. Ảnh: Getty Images/Sam Tsang

Trong tương lai, Chính phủ Trung Quốc được khuyến khích cho phép mỗi gia đình "sinh 3 con trở lên", để bổ sung kịp thời nguồn lao động. Ảnh: Getty Images/Sam Tsang

Dân số Trung Quốc đang trên đà chạm đỉnh trong chỉ 4 năm nữa, và cột mốc này sẽ được đánh dấu bởi sự sụt giảm nhu cầu tiêu dùng đáng kể, Cai Fang - thành viên uỷ ban chính sách tiền tệ thuộc PBoC, nhận xét. "Khi dân số tiến vào giai đoạn tăng trưởng âm (sau năm 2025), nhu cầu sẽ sụt giảm. Do đó, chúng ta cần phải quan tâm tác động của nhân khẩu học đến sức tiêu thụ trong tương lai", Fang nói.

Thêm vào đó, SputnikNews đưa tin dự báo của PBoC rằng, dựa trên số liệu thống kê và dự báo của Liên Hiệp Quốc (LHQ), trong 3 thập niên tới, dân số Trung Quốc có thể giảm khoảng 32 triệu người, trong khi dân số Mỹ có thể trải qua "sự thay đổi đáng kể", chủ yếu nhờ vào làn sóng nhập cư ồ ạt.

Cụ thể, nghiên cứu của PBoC cho biết, dân số Mỹ - đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Trung Quốc về mặt kinh tế, có thể tăng 50 triệu người trước khi hết năm 2049. Đặc biệt, nghiên cứu này cho biết, số liệu của LHQ nhiều khả năng đã đánh giá cao tỷ suất sinh của Trung Quốc.

"Để thu hẹp khoảng cách với Mỹ trong bốn thập niên qua, Trung Quốc dựa vào lao động giá rẻ và dân số lớn... Chúng ta sẽ dựa vào điều gì trong 30 năm tới? Điều này đáng để chúng ta suy nghĩ", các nhà nghiên cứu chỉ ra.

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo rằng, lực lượng lao động của Trung Quốc đang trên bờ vực sụt giảm, trong khi xu hướng ngược lại đang diễn ra ở Mỹ. Và, không như Trung Quốc, Mỹ sẽ hưởng lợi thế từ làn sóng "di dân có tay nghề cao". Được biết, vào năm 2019, có 70,6% dân số Trung Quốc ở độ tuổi lao động, so với mức 65,2% của Mỹ; đến năm 2035, cách biệt 5,4% này sẽ giảm còn 3,2%, và đến năm 2050, Mỹ sẽ vượt lên trước Trung Quốc với khoảng cách 1,3%. 

Theo nghiên cứu, vào năm 2030, dân số Trung Quốc có thể đạt đỉnh cao nhất vào khoảng 1,46 tỷ người, sau đó giảm mạnh xuống còn 1,40 tỷ người vào năm 2050, trong khi tỷ lệ người già tiếp tục tăng. Trong khi đó, Ấn Độ sẽ tăng trưởng về cả số dân lẫn lực lượng lao động. Nghiên cứu chỉ ra "gã khổng lồ" Nam Á có thể trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới vào năm 2027.

Ấn Độ sẽ tăng trưởng về cả số dân lẫn lực lượng lao động. Nghiên cứu chỉ ra "gã khổng lồ" Nam Á có thể trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới vào năm 2027.

Ấn Độ có thể trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới vào năm 2027. Ảnh: Người dân đi lại tại chợ Chawri Bazar ở New Delhi - Getty Images/Biplov Bhuyan

Do đó, các nhà nghiên cứu cho rằng, Chính phủ Trung Quốc cần "nhận thức rõ ràng về sự thay đổi của tình hình" và nhanh chóng tận dụng thời gian để điều chỉnh chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, bằng cách "thả lỏng hoàn toàn" và cho phép mỗi gia đình "sinh 3 con trở lên", để bổ sung kịp thời nguồn lao động trong thời gian tới.

Theo các nhà nghiên cứu, cả chính phủ và xã hội cần tạo ra một "môi trường sinh sản tốt" ở Trung Quốc, để cải thiện tỷ suất sinh, chăm sóc sức khoẻ và hệ thống trường học. Trước đó, Bộ Công an Trung Quốc vào tháng 2/2021 đã công bố báo cáo ghi nhận trẻ sơ sinh ở nước này giảm ít nhất 15% vào năm 2020, trong bối cảnh Covid-19 hoành hành, và suy thoái kinh tế ngày càng gia tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngân hàng trung ương Trung Quốc khuyến khích người dân sinh con để cạnh tranh với Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO