Mỹ cũng 'vã mồ hôi' với khủng hoảng năng lượng của chính mình

Bảo Quân| 18/08/2022 07:05

Trong khi châu Âu đang rối loạn tìm cách trữ khí đốt cho mùa đông, ở bên kia bán cầu, Mỹ cũng 'vã mồ hôi' khi có thể phải đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng của chính mình.

Mỹ cũng 'vã mồ hôi' với khủng hoảng năng lượng của chính mình

Không chỉ châu Âu, Mỹ cũng đang 'vã mồ hôi' với cuộc khủng hoảng mà bản thân sắp đối mặt do ảnh hưởng từ chiến sự Nga - Ukraine.

Theo Bloomberg, lượng khí đốt dự trữ của Mỹ cho mùa đông hiện thấp hơn 10% so với mức bình thường vào thời điểm này trong năm, do đợt nắng nóng đẩy nhu cầu điện làm mát lên cao. Hơn nữa, tổng sản lượng khí đốt trong nước cũng giảm hơn 28 triệu m3 mỗi ngày.

Cuối tháng 6 qua, Reuters cho biết các công ty điện lực Mỹ đang đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn cung, có thể cản trở khả năng duy trì hoạt động chiếu sáng, khi cả nước chìm trong nắng nóng mùa hè và mùa bão cao điểm. Các hiện tượng thời tiết cực đoan như bão, cháy rừng và hạn hán đang dần phổ biến hơn ở Mỹ.

Refinitiv - một công ty cung cấp dữ liệu cho biết, vào lúc mùa hè chỉ vừa bắt đầu, thời tiết Mỹ cho đến năm nay đã nóng hơn 21% so với bình thường trong 30 năm. Ralph Izzo cho biết nếu liên tiếp có những ngày có nhiệt độ trên 37 độ C, những máy biến áp sẽ bắt đầu xuất hiện hiện tượng phát tia lửa điện và sẽ không có nguồn cung cấp để thay thế chúng.

Theo Richard Glick - Chủ tịch Ủy ban Điều tiết Năng lượng Liên bang Mỹ (FERC), những đợt rét đậm, sóng biển, hạn hán và bão lớn ngày càng thường xuyên tiếp tục thách thức khả năng của cơ sở hạ tầng điện của quốc gia trong việc cung cấp năng lượng đáng tin cậy với giá cả phải chăng cho người tiêu dùng.

Link bài viết

Tệ hơn, việc sử dụng điện của người tiêu dùng dự kiến ​​sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại vào hè này, do đó có thể làm căng mạng lưới điện, giữa lúc các cơ quan chức năng liên bang cảnh báo thời tiết có thể tác động tới việc đảm bảo nguồn cung ổn định. 

Các cơ quan liên bang Mỹ chịu trách nhiệm về độ ổn định của nguồn điện như FERC đã cảnh báo rằng lưới điện ở nửa phía Tây của Mỹ có thể đối mặt với các vấn đề ổn định nguồn điện trong mùa hè này khi người tiêu dùng phải sử dụng máy điều hòa không khí để tránh xa cái nóng. Một số công ty cung cấp điện đã gặp sự cố do vấn đề nắng nóng.

Hội đồng Điện của Texas (ERCOT) - nhà điều hành lưới điện của Texas, đã phải thúc giục khách hàng tiết kiệm năng lượng sau khi một số nhà máy phải đóng cửa bất ngờ trong đợt nắng nóng sớm vào giữa tháng Năm.

Hơn nữa, các doanh nghiệp cũng gặp khó khăn hơn trong việc xây dựng kho dự trữ khí đốt tự nhiên cho mùa đông năm sau, khi các nhà máy phát điện sử dụng lượng khí đốt kỷ lục, sau khi hàng chục nhà máy điện than đóng cửa trong những năm gần đây và tình trạng hạn hán khắc nghiệt đã cắt giảm nguồn cung cấp thủy điện ở nhiều bang miền Tây.

Đường dây điện trong một đợt nắng nóng với nhiệt độ 102 F (39 C) ở Dallas, Texas, Mỹ ngày 12/6/2022. Ảnh: Reuters/Shelby Tauber.

Đường dây điện trong một đợt nắng nóng với nhiệt độ 102 F (39 C) ở Dallas, Texas, Mỹ ngày 12/6/2022. Ảnh: Reuters/Shelby Tauber.

Paul Cicio - CEO Tập đoàn thương mại sản xuất Industrial Energy Consumers of America phát biểu trên tạp chí Wall Street Journal: "Người tiêu dùng Mỹ, nền kinh tế Mỹ, an ninh quốc gia Mỹ đang gặp rủi ro trừ khi chúng ta duy trì lượng dự trữ dư thừa".

Việc Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu đã làm chao đảo thị trường năng lượng toàn cầu, gây ra một cuộc chạy đua trên toàn thế giới để đảm bảo đủ nguồn cung trước mùa đông. Theo đó, Mỹ đã thay Nga trở thành nhà cung cấp khí đốt hàng đầu của châu Âu. Người mua ở châu Âu sẵn sàng trả gấp 7 lần giá bán khí đốt tự nhiên của Mỹ. Giá chuẩn ở châu Âu đã tăng 12% chỉ riêng tháng 8.

Hiện, chỉ còn 2 tháng rưỡi nữa sẽ đến mùa sưởi ấm của Mỹ, song điều đó sẽ trùng với thời điểm mở cửa lại một phần cảng xuất khẩu khí hoá lỏng tự nhiên Freeport vào tháng 10. Khi hoạt động lại, nơi này có thể hút hết nguồn cung cấp khí đốt của Mỹ khi châu Âu đối mặt với khủng hoảng năng lượng. Dù vậy, với tình trạng thiếu hụt nguồn dự trữ và các yếu tố khác mà Mỹ đang đối mặt, kịch bản "ứng cứu" châu Âu theo cam kết nhiều khả năng sẽ khó thành sự thật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ cũng 'vã mồ hôi' với khủng hoảng năng lượng của chính mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO